Xu Hướng 12/2022 # Bản Chất Của Bói Toán Là Gì ? / 2023 # Top 12 View | Hartford-institute.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Bản Chất Của Bói Toán Là Gì ? / 2023 # Top 12 View

Bạn đang xem bài viết Bản Chất Của Bói Toán Là Gì ? / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Hartford-institute.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Mạn Đà La : – Anh Quang Tử thân mến. Em học Phật nhưng chưa hiểu sâu. Em thắc mắc về vấn đề nhân quả nghiệp báo có ảnh hưởng tới lá số Tử Vi của mỗi người hay không ?

Em có được người ta xem Tử Vi và em biết lá số mình không tốt. Và em thấy đúng là có vài điều ứng nghiệm như lá số đã thể hiện. Vậy thì tất cả những điều này có phải do nhân quả của tiền kiếp quá khứ tạo ra không ?

Và khi mình làm những điều phúc thiện, nó có thể thay đổi số mệnh được hết không ? hay chỉ là một phần rất nhỏ.

Theo sự hiểu biết của anh, mong anh hoan hỉ chia sẻ cho em hiểu thêm về vấn đề này. Cảm ơn anh nhiều.

Quang Tử :

Tôi sẽ kể lại cho bạn một câu chuyện, câu chuyện ấy sẽ giúp bạn nhanh chóng hiểu vấn đề.

“Thời vua Hán Cảnh Đế tại Trung Quốc, có một vị được mệnh danh là thần tướng. Ông chỉ cần một cái nhìn thoáng qua là biết được tỏng tòng tong tính tình, vận hạn, số phận cả đời của người trước mặt. Sự chính xác trong lời đoán của ông thật là kì lạ, trăm lần không sai lấy một.

Một bữa kia, ông đang đi dạo trên phố, chợt thấy cậu thanh niên nọ có một tướng lạ: Hai đường chỉ chạy từ cằm lên khóe miệng. Ông tiến lại và nói với cậu:

_ Này chàng trai, trên mặt cậu có tướng chết đói. Trong vòng mươi năm nữa, họa này sẽ xảy đến với cậu.

Thanh niên ấy tên Bùi Độ, là một người bán dầu nghèo khổ. Vì danh tiếng của lão thần tướng quá lớn, Bùi Độ có muốn nghi ngờ cũng không được. Anh buồn rầu ra về với cái án tử hình treo lơ lửng trong vô hình. Anh không còn tha thiết với điều gì nữa, ngày ngày buồn rầu ủ rủ.

Một ngày kia, trên đường đi anh thấy một cô gái vừa khóc lóc thảm thiết, vừa định nhảy xuống giếng sâu. Bùi Độ chặn lại hỏi, thì biết được cô gái kia tên Ngọc Hà, đang trên đường đem vàng đi để chuộc tội cho cha, xong đến đây lỡ tay làm rơi túi vàng xuống giếng.

Mọi người cho biết rằng dưới giếng có một con trăn rất dữ, rất nguy hiểm, đã xuống rồi coi như cầm chắc cái chết, nên cũng không ai dám giúp. Thế nhưng cô gái cứ chăm chăm nhảy xuống, định không lấy được vàng thì sẽ chết ở đây luôn.

Bất chợt mắt Bùi Độ sáng lên, nghĩ thầm trong đầu: “Đúng rồi, đằng nào cũng chết, sao ta không đem cái chết của mình để làm một việc nghĩa? Như vậy không hay hơn sao?”

Nghĩ là làm. Dù tim đập loạn xạ, chân tay run lẩy bẩy, anh vẫn liều mạng leo xuống. Không hiểu vì sao nhưng anh không bị trăn ăn thịt. Lặn ngụp hồi lâu anh cũng lấy được túi vàng đem lên cho Ngọc Hà. Nhờ đó, Ngọc Hà được toàn mạng, cha cô được giải oan, danh dự, quyền thế được phục hồi.

Cảm kích ơn cứu mạng của Bùi Độ, Ngọc Hà đem anh về cho anh ăn học đàng hoàng. Rồi sau xin cha được theo anh “nâng khăn sửa túi” suốt đời. Hôn lễ được cử hành không lâu sau đó trong niềm hân hoan của tất cả thân quyến xóm làng.

Sau đó, cha vợ Bùi Độ nhờ một người quen có chức có quyền tiến cử anh làm chức quan ở vùng khác. Từ đó, anh không ngừng thăng quan tiến chức.

Cuộc đời anh giờ ngập trong sung sướng, quyền quý vinh hoa, nhà cửa gia nhân không thiếu thứ gì. Nhưng anh vẫn mang một nỗi lo sợ mình sắp chết.

Cho đến một hôm kia anh tình cờ gặp lại vị thần tướng. Sau một cái nhìn sắc bén, đôi mắt của thần tướng lộ vẻ ngạc nhiên vì tướng chết đói trên mặt anh không còn nữa.

– Này chàng trai – thần tướng nói – tướng chết yểu trên mặt anh đã mất, chẳng hay gần đây anh có làm điều gì phúc đức lắm?

Chàng trai kể lại mọi chuyện. Vị thần tướng gật gù, từ giã ra đi sau khi đã chúc lành cho anh.

Còn anh trở về với nỗi vui sướng khôn siết. Anh đã vụt thoát khỏi bàn tay nghiệt ngã của định mệnh. Từ nay anh có thể yên tâm, làm gì thỏa thích.

Và anh làm thật! Kể từ đó, anh bắt đầu sống hưởng thụ sa đọa, với những trò vui hoang tàn, vô độ. Nắm quyền chức trong tay, anh biến thành một tên tham quan bạo ngược. Vơ vét của dân, cưỡng bức con gái nhà lành, tiếng oán thán thấu tận trời xanh.

Ngày tháng cứ trôi đi, cảnh oan ức cứ thế kéo dài. Đến một ngày kia, lần thứ ba anh gặp lại vị thần tướng.

Vị thần tướng nheo mắt nhìn anh. Với con mắt tinh anh và thâm thúy, ông hiểu ngay mọi chuyện, đồng thời cũng thấy luôn tướng chết đói đã quay trở lại. Thần tướng nghiêm giọng:

_ Này kẻ vô đức, cậu đã một lần thoát khỏi cái chết vì biết quên thân cứu người. Nay lại không biết tu thân tích đức thêm cho sâu dày, lại đổ đốn, sa đọa, hoang tàn hống hách, làm những chuyện đồi bại tàn ác. Tướng chết đói lại hiện ra rồi đó, lo về tính chuyện hậu sự đi.

Tên quan Bùi Độ tức giận bỏ đi. Vì đã quen thói ngông cuồng, nên giờ thần tướng hay không cũng bất chấp. Cứ tiếp tục sống cuộc sống tội lỗi không chút áy này. Lương tâm hắn giờ đã bị danh lợi dục vọng nuốt chửng.

Quả nhiên không lâu sau đó, dân kiện lên đến triều đình. Quan khâm sai được phái xuống điều tra, rồi bắt hắn về kinh xét xử. Trên đường áp giải, hắn bỏ trốn, chạy thoát được vào rừng. Một thời gian sau, người ta tìm thấy xác hắn chết đói bên cạnh một mỏm đá. Lần này, tử thần đã chụp được hắn với bản án bi thảm: chết đói – đúng như lời thần tướng nói.”

Như bạn thấy, các môn bói toán, xem tướng, phong thủy nói chung, thực sự có thể tính ra được số phận con người, người ta thường gọi là tiên tri, xong bản chất là các môn này tính toán ra được Nhân quả tội phước trong quá khứ của một người.

Nếu các môn này chỉ là mê tín, thầy nào phán cũng sai bét, thế thì chắc chắn không thể tồn tại mấy nghìn năm qua, lại còn phát triển vô cùng phong phú, tinh vi và chuyên nghiệp đến vậy. Tuy nhiên, chúng ta cần phải hiểu nguyên lí của chúng, nếu không sẽ tạo ra rất nhiều hiểu lầm tai hại, kiểu như ” Số phận đã định trước không thể thay đổi” , hay “Có một thần linh, thượng đế nào đó an bài, định đoạt sướng khổ đời người” .v.v…

Số phận của bất kì người nào, đều chính là do Nghiệp lực, còn gọi là “Nhân quả tội phước” của người đó tạo ra bằng những việc thiện hoặc bất thiện trong các kiếp trước, và cả kiếp này.

Số Nghiệp lực này, số “Nhân quả tội phước” này không phải bí mật hoàn toàn, mà nó được thể hiện ra, hay nói cách khác, là được ra “Thông báo” bằng những mật mã ẩn trong ngày giờ sinh, trong những yếu tố thiên thời, địa lợi, điềm báo .v.v…

Các thuật sĩ, chiêm tinh gia, thầy bói, thầy phong thủy … là những người biết cách giải các mật mã này để xem được bản “Thông báo” để biết được ít nhiều nội dung trong đó. Và thực ra, mỗi một môn chỉ giải mã được một phần của bản “Thông báo” này, chứ không môn nào giải mã được hết 100%.

Thế nên, bạn để ý sẽ thấy, thầy bói, thầy phong thủy, thầy tướng… nói có khi khác nhau, xong đều không sai, vì rằng mỗi người nói đúng được một phần của Số phận. Kiểu như trong chuyện “Thầy bói xem voi”, mỗi ông nói con voi một kiểu, xong không ông nào nói sai hẳn, và cũng không ông nào nói đúng một cách tổng thể được.

Đầu tiên ta cần chia ra 2 trường phái bói toán, một là các môn bói toán dựa trên ngày- giờ- tháng- năm sinh của một người ( hay một vật), hai là các môn bói toán dựa trên những yếu tố biến đổi liên tục, như thuật xem Tướng, các môn Chiêm bốc gieo quẻ, quan sát phong thủy, địa lý, giải điềm báo… trong đó, các yếu tố: tướng mạo của một người, hay nhà cửa, nơi sinh sống, các điềm báo, thiên tượng … đều không ngừng biến động, hễ nhân quả thay đổi, là chúng cũng sẽ thay đổi theo.

Lá số Tử Vi nói riêng, cũng như kết quả tính toán của các môn bói toán dựa theo ngày giờ sinh nói chung, là một bản tổng kết đơn giản về phước tội quá khứ nhiều kiếp qua.

Các môn này diễn giải nhân quả tội phước quá khứ theo kiểu công thức âm dương , ngũ hành, cung mệnh …. thôi, chứ cũng không được như những người có Túc Mạng Thông như Đức Phật, hay các đệ tử Phật, như Edgar Cayce…, nói rõ ra là tiền kiếp tạo nghiệp gì, làm phước gì mà kiếp này ra như thế.

Tức là nhiều kiếp qua, tổng số phước & tội của người đó, đan xen nhau, hay bù trừ cho nhau xong, thành ra Nghiệp báo như thế nào, quyết định trong kiếp này người đó sẽ được hưởng những phước gì, chịu những nghiệp gì, tiền tài, danh vọng, hôn nhân, tính cách ra sao v.v… thì bói toán tính ra được phần kết quả, xong lại không biết được phần nguyên nhân. Vì sao, vì nghiệp gì, phước gì mà ra kết quả như thế, bói toán không biết được.

Và thêm điểm mấu chốt là, Tử Vi – và các cách bói toán dựa theo ngày giờ sinh, không tính ra được là nếu kiếp này, nếu người đó tiếp tục tạo thêm phước – hoặc gây thêm tội, thì cuộc sống sẽ thay đổi như thế nào.

Vì khi một người trong hiện tại, tạo phước lớn, hay gây ra tội nặng, thì nhân quả Nhân quả tội phước lập tức sẽ thay đổi.

Chẳng hạn, Tử Vi cho biết rằng người này cả đời không thể có con. Tuy nhiên, anh ta gặp một vị cao tăng, khuyên thường xuyên phải phóng sinh. Anh ta nghe theo, nhiệt tình thực hành phóng sinh liên tục vài năm. Cuối cùng vẫn sinh được quý tử.

Không phải Từ Vi tính sai, mà do anh ta tạo phước, khiến nghiệp cũ tiêu trừ, phước mới tăng thêm, số mệnh đã được sửa lại, mà Tử Vi – và các cách bói toán dựa theo ngày giờ sinh chỉ tính được quá khứ, chứ không tính được sự sửa chữa số mệnh trong hiện tại & tương lai.

Ngược lại, hiện tại nếu một người tạo thật nhiều việc bất thiện, sẽ khiến cái vốn liếng Phước – Tội của quá khứ thay đổi : phước bị tổn giảm, và nghiệp khổ tăng lên.

Chẳng hạn, Tử Vi phán rằng người này thọ 70 tuổi, nhưng vào năm 30 tuổi anh ta tạo nghiệp sát sinh nặng, giết trâu, giết chó quá nhiều, tuổi thọ sẽ bị giảm xuống, tới 45 tuổi đã mắc bệnh chết. Cái này không phải do Tử Vi tính sai, mà là do nhân quả nghiệp báo của người này đã thay đổi.

Lưu ý, phải là tạo tội, hoặc tạo phước ‘THẬT NHIỀU’ mới có thể khiến cho nhân quả thay đổi một cách rõ ràng, có thể nhận ra ngay trong hiện tại. Như trong chuyện Bùi Độ trên, việc thiện anh ta làm là liều mạng cứu người, phước rất lớn, lập tức số mạng chuyển từ chết đói thành vinh hiển.

Và khi anh ta tạo tội, cũng là những tội nghiêm trọng, hà hiếp bao nhiêu dân lành khiến tiếng tiếng oán thán thấu tận trời xanh. Số mạng lại xoay chuyển lập tức, từ vinh hiển thành chết đói.

Nếu chỉ là những tội nhỏ, phước nhỏ lặt vặt thì phải lâu xa nhiều kiếp sau mới thấy nhân quả diễn ra, chứ không nhanh như vậy.

Tóm lại, Tử Vi – bói toán dựa theo ngày giờ sinh chỉ tính được phần vốn liếng tội phước quá khứ, chứ không tính được sự thay đổi Tội – Phước mà người đó tạo ra trong kiếp hiện tại.

Còn các môn như Tướng thuật, các môn Chiêm bốc gieo quẻ, quan sát phong thủy, địa lý, giải điềm báo… do dựa vào những tham số có thể biến đổi theo Nhân quả, như hình tướng của một người; thế cục, phương hướng nhà cửa đất đai nơi người đó ở, các hiện tượng thiên thời, địa lợi khác nhau .v.v… thì vẫn có thể tính được “Số phận mới” khi một người đã tạo thêm tội – phước trong hiện tại.

Giống như câu chuyện về Bùi Độ trên, tướng mạo của Bùi Độ thay đổi liên tục theo những việc làm thiện ác anh ta làm. Thầy tướng theo dõi tướng mạo anh ta là biết được tương lai sẽ thế nào.

Lưu ý, những môn này thực ra cũng chỉ tính ra được thôi, chứ không có quyền thay đổi gì cả. Thế nên có đi phẫu thuật sửa tướng cũng không có tác dụng gì cả. Giống như ở trước một con đường đèo nguy hiểm, nhà nước thường cắm một cái biển báo hình tam giác, màu vàng để mọi người lái xe biết phía trước có đèo.

Giờ một kẻ nào đó đến nhổ cái biển báo lên, vứt đi, với ảo tưởng ” không còn biển báo là không còn đèo” thì thật là hài hước.

Cái đèo vẫn còn nguyên, bất chấp có biển báo hay không. Cũng như vậy, Nghiệp của một người vẫn còn nguyên, bất chấp mọi hình thức sửa tướng. Cái đèo chỉ thực sự biến mất, khi có người khổ công san bằng quả núi, tạo một con đường khác an toàn hơn để đi. Cũng như vậy, Nghiệp chỉ thay đổi, khi một người bỏ công ra tu tập, sám hối, tạo phước…tạo ra một số phận mới.

Chung quy lại, số phận sướng khổ của một con người, chính là do Nhân quả tội phước của chính người đó tạo ra từ kiếp xưa, hay trong kiếp này quyết định.

Mọi thế lực khác như Số phận, định mệnh, hay thần linh cai quản, ban phước giáng họa, thậm chỉ cả đến sổ sinh tử của Diêm Vương, cùng với mọi phương thuật khác như bói toán, phong thủy, tướng thuật .v.v… đều phải tuân theo quyền lực tối thượng mang tên “Nhân quả tội phước” của từng người.

Mà Nhân quả tội phước lại do chính ý nghĩ – lời nói – hành động thiện ác của mỗi người quyết định. Vậy, số phận thực sự vẫn nằm trong tay mỗi người tự định đoạt, nhưng không phải muốn làm gì thì làm, theo kiểu ” Cố là được ” nhưng nhiều kẻ không biết trời cao đất dày lầm tưởng, mà là cần làm đúng theo quy luật NHÂN QUẢ mới làm chủ số phận được.

Không có bất kì thế lực nào dù là Ngọc Hoàng tối cao với thần thông quảng đại, hay trận đồ phong thủy của cao nhân nào có thể bẻ gãy được Nghiệp lực, có thể vẽ ra lối tắt hòng qua mặt được Nhân quả tội phước được.

Nếu có kẻ dại đột nào cố tình dùng thần thông, dùng bùa chú, hay phong thủy… cố gắng bẻ gãy Nghiệp lực của người khác ( như các thầy bùa, thầy phong thủy hay làm) thì sau một thời gian ngắn, chính kẻ đó sẽ phải gánh lấy những hậu quả nghiêm trọng do lực phản vệ của Nghiệp.

Vậy, việc giúp đỡ một người khác, nếu không dùng thần thông, hay phương thuật gì cả, chỉ là giúp đỡ bình thường như tặng tiền, cho thuốc, giúp đỡ công sức… có phải là chống lại Nghiệp lực không ?

Xin thưa là KHÔNG ! Luật nhân quả không hề cứng ngắc. Luật nhân quả không hề cấm mọi người xung quanh giúp đỡ người có đang chịu quả báo khổ, cũng không phải là không có cách gì hóa giải các nghiệp xấu. Như người bị bệnh, chắc chắn là do nghiệp, nhưng ta hoàn toàn có thể dùng phước của mình , ví dụ như dùng tiền bạc, ta cầm tiền ra mua thuốc tặng cho người đó, và thế là người đó uống vào liền được khỏi bệnh.

PHƯỚC CỦA NGƯỜI NÀY CÓ THỂ BÙ ĐẮP CHO NGHIỆP XẤU CỦA NGƯỜI KHÁC. Có nghĩa là phước của mình như tiền bạc, sức lực, quyền lực… có thể đem ra giúp người khác thoát quả báo đau khổ, đây là một thực tế mà ta dễ dàng nhận thấy trong cuộc sống.

Vậy thế nghiệp xấu của người đó biến đi đâu mất ? Nghiệp không tự nhiên sinh ra, cũng không tự dưng biến mất, chỉ là Nghiệp đó đã được chuyển hóa thành một dạng khác, đó là DUYÊN NỢ.

Hiện tại, hoặc tương lai, luật Nhân quả sẽ sắp xếp cho người được giúp phải làm cách này hay cách khác để đền ơn cho ân nhân đã giúp mình. Người được giúp không phải chịu quả báo đau khổ nữa, nhưng sẽ phải đem thân mạng, tài sản, sức lực, phước báo… của mình để trả ơn cho ân nhân.

Giống như trong chuyện trên, cha con cô gái Ngọc Hà, đáng lí theo nghiệp cũ phải chịu nạn. Nhưng nhờ Bùi Độ liều mạng cứu mà được thoát tai ách. Sau đó, Ngọc Hà thì đem cả cuộc đời theo “nâng khăn sửa túi”, cha Ngọc Hà thì đem gia sản, các mối quen biết… báo đáp cho Bùi Độ khiến anh ta một bước lên mây. Đó là một ví dụ điển hình về sự chuyển hóa từ Nghiệp sang Nợ. Như thế, Nhân quả vẫn luôn là công bằng.

Tuy nhiên, sự cứu giúp như thế chỉ ảnh hưởng trong một chừng mực nào đó mà thôi, chứ không luôn luôn giải quyết hết được vấn đề. Bằng chứng là đến cả thần y Võ Hoàng Yên, hay bệnh viện hiện đại nhất cũng đâu thể cứu chữa được cho mọi bệnh nhân thoát khỏi mọi bệnh tật đâu. Muốn giải quyết hết vấn đề, thì phải làm sao cho người cần được giúp, hiểu ra quy luật Nhân quả, bắt tay vào tu hành, sám hối để làm tiêu trừ được nghiệp quá khứ, tạo thêm nhiều việc thiện để tăng trưởng phước báo.

Chỉ khi một người dứt trừ được các nghiệp xấu quá khứ, bằng cách tu tập sám hối, và tạo được nhiều phước báu mới, thì tự nhiên Nhân quả sẽ sắp xếp cho họ một “số phận mới”. Nói cách khác, phương pháp hay nhất vẫn là giúp cho mọi người tự mình điều khiển Nhân quả của chính mình, tự an bài Lá số Tử Vi của chính mình, bằng cách tu hành, tạo phước dựa trên sự hiểu biết đúng đắn về Nhân quả nghiệp báo. Và đó là một trong những cách mà Phật Pháp cứu giúp cho nhân loại, cho chúng sinh hàng ngàn năm qua.

Nói chung , luật nhân quả là quyền lực tối thượng, may mắn cho chúng ta là quyền lực tối thượng ấy lại có thể điều khiển được.

Luật nhân quả dù phức tạp, bí ẩn, xong lại rất linh hoạt, nếu ta nắm rõ nhân quả, hiểu sâu nhân quả, và biết can thiệp một cách khéo léo thì có thể giải quyết trọn vẹn mọi vấn đề , dù là vấn đề của thế gian hay xuất thế gian.

Xin cảm tạ công đức đọc, thực hành và chia sẻ nội dung trên website này!

Hướng Dẫn Xem Bói Toán Cơ Bản / 2023

– Đọc xuôi:

GIÁP – thuộc Dương hành Mộc.

ẤT – thuộc Âm hành Mộc.

BÍNH – thuộc Dương hành Hỏa.

ĐINH – thuộc Âm hành Hỏa.

MẬU – thuộc Dương hành Thổ.

KỶ – thuộc Âm hành Thổ.

CANH – thuộc Dương hành Kim.

TÂN – thuộc Âm hành Kim.

NHÂM – thuộc Dương hành Thủy.

QUÝ – thuộc Âm hành Thủy.

Tất cả 5 Can Âm và 5 Can Dương, đều thuộc vào Ngũ hành (Thủy, Hỏa, Mộc, Kim, Thổ) và chia đều nhau cứ 2 Can chung 1 Hành.

12 Chi là:

– Đọc xuôi:

Tý thuộc Dương hành Thủy

Sửu thuộc Âm hành Thổ

Dần thuộc Dương hành Mộc

Mão thuộc Âm hành Mộc.

Thìn thuộc Dương hành Thổ.

Tỵ thuộc Âm hành Hỏa.

Ngọ thuộc Dương hành Hỏa.

Mùi thuộc Âm hành Thổ.

Thân thuộc Dương hành Kim.

Dậu thuộc Âm hành Kim

Tuất thuộc Dương hành Thổ

Hợi thuộc Âm hành Thủy.

– Tổng cộng là 6 Chi Âm và 6 Chi Dương, đều thuộc vào Ngũ hành. Cứ mỗi Ngũ hành kiêm 2 chi, chỉ trừ hành Thổ kiêm 4 chi (Thìn, Tuất, Sửu, Mùi). Mỗi hành 2 Chi còn dư 2 Chi, chia nữa thì lẻ, . Hành Thổ vốn người Trung ương, có quyền hơn, nên lấy 2 chi dư là danh chính ngôn thuận. Vì vậy ông Hành Thổ được quyền hưởng 4 chi.

Ngũ hành:

Sinh: Kim sinh Thuỷ, Thuỷ sinh Mộc, Mộc sinh Hoả, Hoả sinh Thổ, Thổ sinh Kim.

Khắc: Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thuỷ, Thuỷ khắc Hoả, Hoả khắc Kim.

Năm trường hợp tốt:

– Giáp hợp Kỷ – Đinh hợp Nhâm

– ất hợp Canh – Mậu hợp Quý

– Bính hợp Tân

Mười trường hợp xấu:

– Giáp phá Mậu – Kỷ phá Quý

– ất phá Kỷ – Canh phá Giáp

– Bính phá Canh – Tân phá ất

– Đinh phá Tân – Nhâm phá Bính

– Mậu phá Nhâm – Quý phá Đinh

Vấn đề hợp:

Tam hợp gồm:

– Dần, Ngọ, Tuất

– Thân, Tý, Thìn

– Tỵ, Dậu, Sửu

– Hợi, Mão, Mùi

Nhị hợp gồm:

– Tý hợp Sửu – Thìn hợp Dậu

– Dần hợp Hợi – Tỵ hợp Thân

– Mão hợp Tuất – Ngọ hợp Mùi

Vấn đề khắc:

– Tý khắc Ngọ – Tỵ khắc Hợi

– Mão khắc Dậu – Thìn khắc Tuất

– Dần khắc Thân – Sửu khắc Mùi

Mạng Kim, gồm có các tuổi:

Nhâm Thân 1932 & Quý Dậu 1933;

Canh Thìn 1940 & Tân Tỵ 1941;

Giáp Ngọ 1954 & Ất Mùi 1955;

Nhâm Dần 1962 & Quý Mão 1963;

Canh Tuất 1970 & Tân Hợi 1971;

Giáp Tý 1984 & Ất Sửu 1985.

* Mạng Hỏa gồm có các tuổi:

Giáp Tuất 1934 & Ất Hợi 1935;

Mậu Tý 1948 & Kỷ Sửu 1949;

Bính Thân 1956 & Đinh Dậu 1957;

Giáp Thìn 1964 & Ất Tỵ 1965;

Mậu Ngọ 1978 & Kỷ Mùi 1979;

Bính Dần 1986 & Đinh Mão 1987.

Mạng Thủy gồm có các tuổi:

Bính Tý 1936 & Đinh Sửu 1937;

Giáp Thân 1944 & Ất Dậu 1945;

Nhâm Thìn 1952 & Quý Tỵ 1953;

Bính Ngọ 1966 & Đinh Mùi 1967;

Giáp Dần 1974 & Ất Mão 1975;

Nhâm Tuất 1982 & Quý Hợi 1983

* Mạng Thổ gồm có các tuổi:

Mậu Dần 1938 & Kỷ Mão 1939;

Bính Tuất 1946 & Đinh Hợi 1947;

Canh Tý 1960 & Tân Sửu 1961;

Mậu Thân 1968 & Kỷ Dậu 1969;

Bính Thìn 1976 & Đinh Tỵ 1977;

Canh Ngọ 1990 & Tân Mùi 1991.

* Mạng Mộc gồm có các tuổi:

Nhâm Ngọ 1942 & Quý Mùi 1943;

Canh Dần 1950 & Tân Mão 1951;

Mậu Tuất 1958 & Kỷ Hợi 1959;

Nhâm Tý1972 & Quý Sửu 1973;

Canh Thân 1980 & Tân Dậu 1981;

Mậu Thìn 1988 & Kỷ Tỵ 1989.

Mộc là biểu tượng mùa xuân, sự tăng trưởng và đời sống cây cỏ. Thuộc khí Âm: Mộc mềm và dễ uốn; thuộc khí Dương: Mộc rắn như thân sồi. Dùng với mục đích lành, Mộc là cây gậy chống; với mục đích dữ, Mộc là ngọn giáo. Cây tre ở Trung Quốc được ca ngợi về khả năng mềm dẻo trước gió nhưng lại được dùng làm giàn giáo.Được nhìn dưới hình tượng cây, năng lượng của Mộc có tính sinh sôi nẩy nở, nuôi dưỡng và mềm dẻo.

Tính cách của người thuộc hành này

Người mạng Mộc có tinh thần vì tha nhân và năng nổ. Là người nhiều ý tưởng, tính cách hướng ngoại của họ được nhiều người thương, giúp đỡ.

Tích cực – có bản tính nghệ sĩ, làm việc nhiệt thành.

Tiêu cực – thiếu kiên nhẫn, dễ nổi giận, thường bỏ ngang công việc.

Vạn vật thuộc hành này

Các loài thảo mộc, đồ đạc bằng gỗ, giấy, màu xanh lục, cột trụ, sự trang hoàng, tranh phong cảnh.

Hỏa là biểu tượng mùa hè, lửa và sức nóng. Có thể đem lại ánh sáng, hơi ấm và hạnh phúc, hoặc có thể tuôn trào, bùng nổ và sự bạo tàn. Ở khía cạnh tích cực, Hỏa tiêu biểu cho danh dự và sự công bằng; Ở khía cạnh tiêu cực, Hỏa tượng trưng cho tính gây hấn và chiến tranh.

Tính cách người thuộc hành này

Ngời mạng Hỏa yêu thích sự chủ động và thường nắm vai trò lãnh đạo. Họ thường lôi kéo người khác vào rắc rối, vì họ không ưa luật lệ và bất chấp hậu quả.

Tích cực – người có đầu óc tiên tiến, khôi hài và đam mê.

Tiêu cực – nóng vội, lợi dụng người khác và không mấy quan tâm đến cảm xúc.

Vạn vật thuộc hành này

Hình tượng mặt trời, nến đèn các loại tam giác, màu đỏ, vật dụng thủ công, tranh ảnh về mặt trời / lửa.

Mệnh thổ là biểu tượng về nơi ươm trồng, nuôi dưỡng và phát triển, nơi “sinh ký tử quy” (sống gửi thác về) của mọi sinh vật. Thổ nuôi dưỡng, hỗ trợ và tương tác với từng Hành khác. Khi tích cực, Thổ biểu thị lòng công bằng, trí khôn ngoan và bản năng. Khi tiêu cực, Thổ tạo ra sự ngột ngạt hoặc biểu thị tính hay lo lắng về những khó khăn không tồn tại.

Tính cách người thuộc hành này

Người mạng Thổ có tính tốt hay tương trợ người khác và trung thành. Vì thực tế và kiên trì nên họ là chỗ dựa vững chắc trong cơn khủng hoảng. Không những không bị thúc ép bất cứ điều gì, ngược lại họ rất bền bỉ khi giúp người khác. Do kiên nhẫn và vững vàng, họ có sức mạnh nội tâm rất lớn.

Tích cực – trung thành, nhẫn nại và có thể nhờ cậy.

Tiêu cực – thành kiến và có khuynh hướng “bới lông tìm vết”.

Vạn vật thuộc hành này

Đất sét, gạch, sành sứ, bê tông, đá, hình vuông, màu vàng, nâu.

Mệnh Kim là biểu tượng mùa thu và sức mạnh. Đại diện cho thể rắn và khả năng chứa đựng. Mặt khác, Kim ( kim loại) còn là vật chất truyền dẫn. Khi tích cực, Kim là sự truyền đạt thông tin, ý tưởng sắc sảo và sự công minh; Khi tiêu cực, Kim có thể là sự hủy hoại, là hiểm họa và phiền muộn. Kim có thể là một món hàng xinh xắn và quý giá mà cũng có thể là đao kiếm.

Tính cách người thuộc hành này

Người mạng Kim có tính độc đoán và cương quyết. Họ dốc lòng dốc sức theo đuổi những tham vọng của mình. Là những nhà tổ chức giỏi, họ độc lập và vui sướng với thành quả riêng của họ. Tin vào khả năng bản thân nên họ kém linh động, mặc dù hầu hết người mệnh Kim vẫn thăng tiến nếu biết thay đổi. Đây là loại người nghiêm túc và không dễ nhận sự giúp đỡ.

Tích cực – mạnh mẽ, có trực giác và lôi cuốn người khác.

Tiêu cực – cứng nhắc, sầu muộn và nghiêm nghị.

Vạn vật thuộc hành này

Tất cả các kim loại, hình dáng tròn bầu, mái vòm, vật dụng kim khí, cửa và bậc cửa, đồ dùng nhà bếp, màu trắng, xám, bạc và vàng ươm, tiền đồng, đồng hồ.

Người mạng Thủy giao tiếp tốt. Họ có khiếu ngoại giao và tài thuyết phục. Do nhạy cảm với tâm trạng người khác, họ sẵn sàng lắng nghe. Có trực giác tốt và giỏi thương lượng. Uyển chuyển và dễ thích nghi, họ nhìn sự vật theo quan điểm tổng thể.

Vạn vật thuộc hành này

Sông suối, ao hồ, màu xanh dương và màu đen, gương soi và kính, các đường uốn khúc, các hình uốn lượn, đài phun nước, hồ cá, tranh về nước.

Dựa vào ngũ hành chúng ta sẽ có những biện pháp sử dụng pháp khí, linh vật, vật phẩm thuộc ngũ hành tương sinh, tương khắc, sử dụng phương vị để giảm bớt những điều không may, tăng cường tài lộc may mắn, phúc lành cho từng người thuộc các mệnh Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

YẾU TỐ NGŨ HÀNH

Trong triết học Trung Hoa nói về Hà Đồ – Lạc Thư, đã phân định ra 2 khí Âm và Dương, khi hợp là1 chia thành 2, tách thành 4… Cũng trong Âm Dương có sinh phải có tử để quân bình sự sống, nên Tạo hóa đã ứng dụng thuyết Ngũ Hành để có sự sinh khắc trong đời sống tạo thành mối khép kín “sinh lão bệnh tử”, nên nếu thuận gọi là sinh còn nghịch gọi là khắc để có sự suy tàn, hủy diệt.

Ngũ Hành gồm có Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ.

Đến nay Âm dương Ngũ Hành được chấp nhận như sau :

– Âm Dương Ngũ Hành là KHÍ của vũ trụ, là VẬN khi chúng gặp nhau sinh biến động.

Về lý thuyết của Ngũ Hành được các nhà tượng số xem là 5 yếu tố căn bản. Sự sinh khắc của ngũ hành tương quan về luật giao hợp và sự thay đổi của Âm Dương, tạo nên muôn vật trên trái đất trong chu kỳ quay tròn mãi mãi.

– KIM thuộc những khoáng sản (than đá, kim loại)

– MỘC là thực vật, thảo mộc (cây cối, hoa cỏ)

– THỦY là nước (những gì thuộc dạng lỏng)

– HỎA là lửa (những gì thuộc chất nóng)

– THỔ là đất nói chung là khoáng chất (chưa hình thành ra khoáng sản).

Theo cổ học Trung Quốc, vua Phục Hy tìm thấy loại vật chất đầu tiên cấu tạo ra trái đất là hành Thủy.

Thứ tự của Ngũ Hành sẽ là Thủy – Hỏa – Mộc – Kim – Thổ.

Quan niệm trên cũng phù hợp với kết luận của các nhà khoa học châu Âu, khi họ khẳng định tìm thấy nguyên tố đầu tiên trong vũ trụ là nước tức hành Thủy, tiếp sau mới đến các hành Hỏa, Mộc, Kim và Thổ.

Trong khi các nhà tượng số lại thống nhất sắp xếp ngũ hành theo thứ tự theo vòng tương sinh : Mộc – Hỏa – Thổ – Kim – Thủy

Ngũ hành là bản thể của Âm Dương, là sự tồn tại các dạng vật chất. Khi vật chất bị bốc cháy thành hơi bay vào bầu trời thành ion điện trường đó là Dương. Các ion kết tụ thành các nguyên tố hóa học khác để tồn tại trên trái đất đó là Âm, khi chúng gặp nhau sinh ra hiện tượng sấm sét.

BIỆN CHỨNG NGŨ HÀNH

A/- VƯỢNG TƯỚNG HƯU TÙ TỬ

Sự sinh khắc tùy thuộc vào bản chất riêng, như Mộc sinh Hỏa hay Mộc khắc Kim, là sinh khắc một chiều, thực tế khi phân tích qua 5 bậc Vượng, Tướng, Hưu, Tù, Tử (bảng trang bên) ta tính được độ số cát hung như sau :

Thí dụ : Mậu Dần ngũ hành thuộc THỔ, thì hành Kim được lợi (vượng, do Thổ sinh Kim), hành Thổ thành đạt (tướng, lưỡng Thổ), hành Hỏa bị diệt (hưu, Hỏa sinh Thổ), hành Thủy bị khắc (tù, Thổ khắc Thủy), hành Mộc được sinh (tử, Mộc khắc Thổ), theo thuyết biện chứng :

– Thổ sinh Kim : Kim được sinh còn Thổ hao tổn, Thổ gặp sinh xuất.

– Thổ với Thổ : lưỡng thổ thành sơn, ở đây là Thổ được bồi đắp thêm.

– Hỏa sinh Thổ : Hỏa đốt cháy Mộc nên cả 2 Hỏa, Mộc đều tổn hại cho Thổ được sinh, tức Thổ được sinh nhâp.

– Thổ khắc Thủy : Thổ được tốt còn Thủy bị hao. Thổ gặp khắc xuất.

– Mộc khắc Thổ : Thổ bị hao tổn còn Mộc được hoá sinh (Tử có nghĩa là con, mới được sinh), nên Thổ bị khắc nhập.

Qua thí dụ trên, sự tương sinh hay tương khắc chỉ có 1 chiều : Thổ sinh được Kim chứ Kim không sinh được Thổ; Thổ khắc Thủy chứ Thủy không khắc được Thổ…

Hành được sinh (sinh nhập) có lợi : Kim được Thổ sinh thì Kim được lợi, còn Thổ thì hao tổn (sinh xuất).

Hành bị khắc (khắc nhập) thất lợi còn hành khắc cũng hao tổn, như Thổ là hành khắc (khắc xuất), còn Thủy là hành bị khắc (khắc nhập).

Theo lý thuyết được Sinh nhập, Khắc xuất là tốt. Còn bị Sinh xuất, Khắc nhập là xấu.

Nhưng còn tính chất hóa hợp xung của Thiên Can, Địa Chi nên không vì những điều trên phải lo lắng.

Tương sinh có nghĩa nuôi dưỡng, thúc đẩy, trợ giúp; còn tương khắc có nghĩa ràng buộc, khắc chế. Nhưng xét theo Vượng Tướng Hưu Tù Tử sẽ có ứng dụng khác nhau :

Gặp tương sinh chưa phải là tốt, thí dụ :

– Kim dựa vào Thổ sinh (Thổ sinh Kim), nhưng Thổ vượng thì Kim bị vùi lấp, mất tích.

– Thổ dựa vào Hỏa sinh (Hỏa sinh Thổ), nhưng Hỏa vượng thì Thổ trở thành khoáng sản than đá, kim loại.

– Hỏa dựa vào Mộc sinh (Mộc sinh Hỏa), nhưng Mộc vượng thì Hỏa đang thuộc hưu, tù, tử̀ không thể bốc lên đốt cháy được cây to.

– Mộc dựa vào Thủy sinh (Thủy sinh Mộc), nhưng nhưng Thủy vượng thì Mộc trốc gốc phải trôi giạt.

– Thủy dựa vào Kim sinh (Kim sinh Thủy), nhưng Kim vượng thì Thủy đục nước có nhiều tạp chất đầy nguy hại.

Cho nên gặp Tương khắc chưa phải đã hung, thí dụ :

– Kim khắc Mộc nhưng Mộc cứng thì Kim phải mẻ.

– Mộc khắc Thổ nhưng Thổ khô thì Mộc chết.

– Thổ khắc Thủy nhưng Thủy dâng cao thì Thổ bị trôi, bị sụp lở.

– Thủy khắc Hỏa nhưng Hỏa vượng thì Thủy khô cạn.

– Hỏa khắc Kim nhưng Kim nhiều thì Hỏa phải tắt.

Vì vậy hành nào là Vượng, Tướng dù bị khắc nhập hay sinh xuất đều vượt qua, còn những hành được sinh nhập hay khắc xuất đang ở thế Hưu, Tù, Tử, chuyển hung ra cát, chuyển cát thành hung.

Nhờ vậy mà chúng ta thấy sự sinh khắc của ngũ hành đều có những yếu tố xác định, như Mộc là cây cối tăng trưởng được là nhờ có Thủy (nuớc), nhưng cây không sống được ở sông mà phải sống trên đất, như vậy phải có Thổ (đất). Khi Mộc vượng thì Thủy lẫn Thổ đều gặp hao tổn. Trong ngũ hành đều có sự hỗ tương hay khống chế nhau, như Thổ bị khắc với Mộc (Mộc khắc Thổ) cần có Kim khống chế lại Mộc v.v…

Trong Hiệp hôn định cuộc cho rằng, lỡ gạo đã nấu thành cơm như Mộc lấy Thổ, để khắc chế hai mệnh Mộc và Thổ cần sinh đứa con tuổi Kim, gia đình tức khăc hòa thuận, hạnh phúc.

B/- ẤU – TRÁNG – LÃO

Ngoài yếu tố Vượng, Tướng, Hưu, Tù, Tử, nên tính thêm độ số Ngũ Hành Ấu Tráng Lão, như Ấu mới sinh chưa thể phát huy được tính cát hung cao như Tráng đã trưởng thành, hay Lão không còn sức công phá như thời thanh niên trai tráng.

Đo độ số Ngũ Hành Ấu Tráng Lão phải qua 12 cung tính đường Sinh Vượng – Tử Tuyệt của vòng Trường Sinh, gặp Thai, Dưỡng, Trường Sinh, Mộc Dục, Quan Đới, Lâm Quan, Đế Vượng là tốt, vì 7 cung này Ngũ Hành đang trong giai đoạn phát triển từ Ấu đến Tráng, còn 5 cung Suy, Bệnh, Tử, Mộ, Tuyệt là xấu, do đang ở giai đoạn từ Tráng qua Lão

THAI : là khí kết tinh khi Âm Dương kết hợp.

DƯỠNG : khí đã hình thành (khí thiếu dương hay thiếu âm)

SINH (Trường Sinh) : khí đang phát triển, còn non.

DỤC (Mộc Dục) :khí bắt đầu trưởng thành.

4 giai đoạn Thai – Dưỡng – Sinh – Dục thuộc dạng Ấu, khi từ khí thiếu dương hay thiếu âm (Thai, Dưỡng) chuyển sang khí thái dương hay thái âm (Sinh, Dục), tức đã đủ lông đủ cánh.

ĐỚI (Quan Đới) :khí bắt đầu tăng trưởng

LÂM (Lâm Quan) : khí đã thịnh (thái dương, thái âm đã đầy đặn)

VƯỢNG (Đế Vượng) : khí tráng cực

SUY : khí bắt đầu suy yếu dần, vì đã qua thời kỳ tráng kiện, thiếu âm hay thiếu dương bắt đầu phát sinh.

4 giai đoạn Đới – Lâm – Vượng – Suy thuộc Tráng đi từ khí đang cực thịnh (Đới, Lâm, Vượng) sang suy yếu (Suy).

BỆNH : khí già nua nên bệnh lão hóa.

TỬ : khí đã tận.

MỘ : hấp hối chờ chết.

TUYỆT : không còn khí dương hay khí âm, khi thiếu âm hay thiếu dương đang ở giai đoạn chờ kết hợp.

4 giai đoạn Bệnh – Tử – Mộ – Tuyệt thuộc Lão, khi khí thiếu âm, thiếu dương hình thành thì khí thái dương hay thái âm sẽ bị diệt.

Qua Ấu Tráng Lão trong chu kỳ Lục Thập Hoa Giáp với 60 tên gọi, cứ hai cặp Can Chi có chung một tên Ngũ Hành Nạp Âm, và mỗi hành còn gồm 6 tên gọi khác nhau để đánh dấu các giai đoạn Ấu, Tráng, Lão nói trên.

Như hành Thổ có “Lục Thổ” có thứ tự : 1- Lộ Bàng Thổ, 2- Thành Đầu Thổ, 3- Ốc Thượng Thổ , 4- Bích Thượng Thổ, 5- Đại Trạch Thổ và 6- Sa Trung Thổ. Hành nào là Ấu, Tráng, Lão của vòng Trường Sinh thuộc giai đoạn nào, cùng Cung Phi nam nữ chúng ta có bảng kê trước đây.

– Nếu Ngũ Hành đi từ Âu rồi trở về Ấu (theo chu kỳ 60 năm) lúc về già sẽ hồi xuân, mang tính trẻ trung vô tư như thời niên thiếu (Ấu), nếu mệnh hợp có tài lộc, hưởng được thú an nhàn, còn mệnh khắc phải chịu gian nan, sống trong tuổi già phải nhờ con cháu nuôi dưỡng như khi mới ra đời.

– Nếu Ngũ Hành đi từ Tráng, Lão, Ấu sang Tráng nếu bị khắc sẽ có tiền cát hâu hung; nếu đi từ Lão, Ấu, Tráng rồi về Lão dù mệnh khắc cũng đều có hậu vận tốt đẹp.

Đó là tính chất của mọi loại ngũ hành, để tính hành nào non, hành nào trưởng thành, mạnh mẽ và hành nào sắp cạn kiệt, suy thoái.

Có nhiều trường hợp cần luận thêm :

– Thí dụ : Hải Trung Kim (kim dưới biển), tính theo biện chứng sinh khắc.

Khi tương sinh có Thổ sinh Kim và Kim sinh Thủy :

– Thổ sinh Kim : thì Thổ hao Kim lợi, nhưng hành Thổ nào cho hành Kim được lợi ? Xét qua bảng Lục Thổ chỉ có hai loại hành Thổ có thể cho Kim lợi, là Sa Trung Thổ, Đại Trạch Thổ hoặc tối thiểu là Lộ Bàng Thổ, là những hành Thổ có thể tạo ra kim loại tức Kim được sinh nhập.

– Còn Kim sinh Thủy : Kim hao Thủy lợi là sinh xuất xấu. Nhưng xấu hay tốt với hành Thủy nào ? Khi xét bảng Lục Thủy chỉ có Đại Khê Thủy, Đại Hải Thủy mới làm cho hành Kim gặp hao tổn, còn Giang Hà Thủy, Tuyền Trung Thủy và Trường Lưu Thủy, hành Kim ít bị tổn hao, nếu gặp Thiên Hà Thủy lại không tương sinh tương khắc với Kim.

Khi tương khắc cũng tính theo biện chứng trên, đồng thời hành bị khắc (là hành đứng sau) đang trong giai đoạn Ấu, Tráng hay Lão và độ số ở vòng Trường Sinh như thế nào, để tính cát hung cho thích hợp.

NGŨ MỆNH ĐẶC QUÁI

“Ngũ mệnh đặc quái” sẽ cho thấy Thiên Can và Địa Chi khi cùng một ngũ hành, phương vị với Bát Quái sẽ cùng có những cách hóa hợp xung cát hung giống nhau.

– Hành KIM :

Thiên Can có Canh – Tân, Địa Chi có Thân – Dậu khi gặp Mệnh – Ngũ Hành sau đây sẽ có những hợp hóa xung như sau :

– KIỀN hành Kim : Số công danh phú quý, tài lộc vào ra như nước.

– KHẢM hành Thủy : Bềnh bồng chìm nổi (Kim sinh Thủy), tổn hao nhiều.

– CẤN hành Thổ : Nên ẩn cư dù Thổ sinh Kim, để hưởng thú an nhàn là tốt.

– CHẤN hành Mộc : Toại ý, toại chí trong chừng mực không to lắm.

– TỐN hành Mộc : Mùa Xuân Hạ có lộc, còn mùa Thu Đông kém lộc.

– KHÔN hành Thổ : Nhờ được phúc đức từ âm tổ, có công danh địa vị vững (Thổ sinh Kim)

– LY hành Hỏa : Không được sở đắc nhiều.

– ĐOÀI hành Kim : Số đắc địa – tốt

– Hành MỘC :

Thiên Can có Giáp – Ất, Địa Chi có Dần – Mão. Khi gặp Mệnh – Ngũ Hành sau đây sẽ có những hợp hóa xung như sau :

– KIỀN hành Kim : Có nhiều hão huyền, sống thiếu thực tê, nên không thành công.

– KHẢM hành Thủy : Bị bế tắc, nhưng tiền hung hậu kiết, làm lớn lại không bền.

– CẤN hành Thổ : Tốt khi Xuân Hạ đến, xấu khi Thu Đông về.

– CHẤN hành Mộc : Có vinh hoa phú quý.

– TỐN hành Mộc : Tuổi nhỏ nhiều gian nan, trắc trở nhưng về hậu vận sẽ tốt hơn.

– KHÔN hành Thổ : Khi thời vận đến mới phát tài lộc.

– LY hành Hỏa : Bị tổn tài hao của.

– ĐOÀI hành Kim : mùa Thu mới khởi sắc có tài lộc.

– Hành THỦY :

Thiên Can có Nhâm – Quý, Địa Chi có Hợi – Tý. Khi gặp Mệnh – Ngũ Hành sau đây sẽ có những hợp hóa xung như sau :

– KIỀN hành Kim : Gặp thời cơ vô cùng phát đạt như nước chảy xuôi, nhiều thuận lợi.

– KHẢM hành Thủy : Bị hãm địa lúc cát lúc hung, tài lộc bất định, nhiều suy nghĩ viễn vông.

– CẤN hành Thổ : Gặp nhiều hiểm trở.

– CHẤN hành Mộc : Dù được sở cầu như ý nhưng thân xác không được nhàn hạ.

– TỐN hành Mộc : Sóng gió, bôn ba lập nghiệp. Về mùa Thu Đông coi chừng tán tài tản lộc.

– KHÔN hành Thổ : Số nhàn hạ có tài lộc.

– LY hành Hỏa : Số ba chìm bảy nổi, khắc khổ, gian truân, thành bại đều có.

– ĐOÀI hành Kim : Kim sinh Thủy nên tài lộc dồi dào, công danh thăng tiến.

– Hành HỎA :

Thiên Can có Bính – Đinh, Địa Chi có Tỵ – Ngọ. Khi gặp Mệnh – Ngũ Hành sau đây sẽ có những hợp hóa xung như sau :

– KIỀN hành Kim : Tính quang minh, có trí thông minh, nếu thêm hào vị tốt sẽ có địa vị cao.

– KHẢM hành Thủy : Gặp phản phúc, tiểu nhân quấy phá (Thủy khắc Hỏa).

– CẤN hành Thổ : Hao tài, tổn thọ.

– CHẤN hành Mộc : Dù Mộc sinh Hỏa nhưng tài lộc giữ không bền.

– TỐN hành Mộc : Như lửa gặp gió, bạo phát, nên có cơ hội nên khởi sự ngay.

– KHÔN hành Thổ : Tuy không gian nan nhưng lại nhiều lo nghĩ.

– LY hành Hỏa : Lửa gặp lửa sẽ bốc, nhưng không nhiều may mắn. Có tiểu nhân rình rập ám hại.

– ĐOÀI hành Kim : Tính hay nghi ngờ, công việc trì trệ, tài lộc kém.

– Hành THỔ :

Gồm các cung KHÔN – CẤN, Thiên Can có Mậu – Kỷ, Địa Chi có Thìn, Tuất, Sửu, Mùi. Khi gặp các Mệnh – Ngũ Hành sau đây sẽ có những hợp hóa xung như sau :

– KIỀN hành Kim : Thời cơ bất nhất nên vận lúc cát lúc hung.

– KHẢM hành Thủy : hãm địa, công viêc không toại ý.

– CẤN hành Thổ : Vào những tháng Tứ Mộ (các tiết Thanh Minh, Tiểu Thử, Hàn Lộ và Tiểu Hàn, tức Thìn, Tuất, Sửu, Mùi) sẽ có tài lộc tốt.

– CHẤN hành Mộc : Có thương tổn tài vật, làm nhiều cung không đủ cầu, vất vả.

– TỐN hành Mộc : Công việc nhiều vất vả nhưng được bù đắp lại bằng vật chất, chỉ đủ cơm áo.

– KHÔN hành Thổ : Phúc lộc trùng trùng, chức vị thăng tiến, buôn bán mua một bán mười.

– LY hành Hỏa : Được bù đắp những công việc đã làm, tài lộc gia trạch cũng hơn mọi người.

– ĐOÀI hành Kim : bôn ba không qua thời vận vì lúc cát lúc hung, lao đao nhiều nhưng chẳng được bao nhiêu.

Bói Toán Là Gì? Nhận Biết Thầy Bói Tốt, Thầy Bói Xấu? / 2023

Bói toán tại nhiều quốc gia bị xem là mê tín dị đoan, thậm chí là cấm. Nhưng ở Nhật, đây lại là một ngành nghề hái ra tiền và rất được xem trọng

Bói toán là gì?

Bói toán là dựa vào linh cảm, nghi lễ huyền bí hoặc “thần thánh…” để tìm ra câu trả lời cho những thắc mắc khó lý giải của cuộc sống. Có rất nhiều hình thức bói toán khác nhau, các thầy bói sẽ dựa vào việc đọc các dấu hiệu ngày, tháng, năm sinh; vân tay, chỉ tay,… hoặc các dấu hiệu (lá bài, hình dáng lá trà, giấc mơ,…)., sự kiện, điềm báo hoặc thông qua tiếp xúc với các lực lượng siêu nhiên để đưa ra câu trả lời cho nguyên nhân và cách khắc phục trong vấn đề mà người đi xem bói đang cần.

Nếu muốn tách biệt giữa bói toán và dự đoán vận may thì bói toán có nhiều yếu tố mang tính nghi thức và chính thức hơn, cũng như thường mang tính chất xã hội và tôn giáo hơn trong khi dự đoán vận may là hành vi hằng ngày cho mục đích cá nhân nhiều hơn. Có rất nhiều hình thức để xem bói gieo quẻ hoặc dựa vào các chất trong quân bài…

Bói toán thường bị cộng đồng khoa học và người hoài nghi bác bỏ vì cho là mê tín.

Xem bói để làm gì?

Có những người vì tò mò về tương lai của mình nên đi xem bói hi vọng vào sự tươi sáng của tương lai.

Có người vì sự trắc trở, bất hạnh mà đi xem bói để kỳ vọng vượt qua những khó khăn bất trắc mà có thêm niềm tin vững vàng vào tương lai.

Có người lại vì những mục đích công việc, kinh doanh, sức khỏe, tài lộc, tình duyên,… đi xem bói để ước lượng tài vận của mình mà quyết định những việc của hiện tại.

Có người đi xem bói để giải thoát khỏi những bế tắc của mình

Có người lại đi xem bói chỉ để cho vui, giải trí,…

Tuy nhiên tựu chung lại thì người ta đi xem bói hầu như với mục đích tìm hiểu về các sự việc sẽ diễn ra trong tương lai nhằm thay đổi quyết định ứng xử hiện tại hoặc thay đổi tâm lý nhằm trấn an bản thân khỏi những bế tắc khổ đau.

Sau khi đi xem bói thì có người tin, có kẻ ngờ, có kẻ lại coi khinh thầy bói, có người lại quá cuồng tín mà thực hành các “giải pháp” lạ thường theo sự chỉ dẫn của Thầy.

Các kiểu thầy bói hiện nay?

Trước hết chúng ta phải xét và phân biệt các dạng Thầy bói như sau:

Thầy bói “Tâm lý học”

Đây là các Thầy dựa trên quan sát, phân tích thông tin dựa trên các dữ liệu có được từ các màn hỏi – đáp với người xem (con bói), thậm chí thu thập thông tin từ các nguồn thứ ba xung quanh để nắm bắt tình hình, đa phần các “con bói” là những người đang gặp các bế tắc, khó khăn, trắc trở nên hầu như mang trong mình đặc điểm chung là những niềm “hi vọng le lói”.

Nhờ có khả năng nắm bắt tâm lý khá tốt, lại có đọc qua một số sách vở “huyền môn” thuộc một số “thuật ngữ chuyên ngành” nghe có điệu bộ lạ lẫm và cao siêu nên những Thầy này phán đoán các vấn đề khiến các “con bói” nghe êm tai, đi vào lòng người, cách phán “nước đôi” nhưng thả dụng ý đầy niềm tin vào tương lai tươi sáng khiến “con bói” rất dễ bị ru ngủ, tự huyễn về bản thân.

Lợi ích của việc nói nước đôi này rất thâm thúy, khi “con bói” không đạt được những mục đích như mong muốn thì các Thầy vẫn có cơ sở để giải thích trong những lần bói về sau, và cứ kinh qua các việc phán “nước đôi nước ba” khiến “con bói” còn phải “nhờ vả” đến Thầy dài dài, qua nhiều sự kiện và nhiều năm tháng.

Để củng cố niềm tin thì các “Thầy tâm lý” này còn sử dụng các vật dụng hỗ trợ như: thuốc xông, lá bùa, các bài khấn tế,…. Về cơ bản các Thầy này giữ mối quan hệ rất tốt và khá “bền chặt” với “con bói”, phí “dịch vụ” thường khá thấp hoặc “tùy tâm” theo “mặc định”, đôi lúc còn không lấy phí để thể hiện sự “nhân nghĩa” của mình, từ đó lan tỏa danh thơm và ngày càng được nhiều “con bói” sùng tín hơn.

Thầy bói “lừa” – Thầy ảo tưởng:

Đây là các thầy thuộc vài con chữ huyền môn, vỗ ngực xưng tên, hành vi quái dị, gặp ai đó yếu bóng vía hoặc nhẹ dạ cả tin thì lập tức tự “nhập thần” để đoán bừa phán bậy, khiến nhiều người ngu muội vội vã tin cậy mà làm theo “chỉ dẫn”, đa phần là cúng tiến tiền bạc vật chất để các thầy làm phép giúp đỡ, những thầy này tham lam vô độ, việc làm và lời nói bất chấp, khiến nhiều “con bói” tán gia bại sản, đổ vỡ, chia lìa thậm chí nhiều con bói mê sảng lú lẫn mà hành động vô nhân tính, giết người,… hậu quả khôn lường.

Đặc tính của các thầy này là tham lam bất chấp, tự ảo tưởng về bản thân, tự cho mình là thần thánh, để đạt được mục đích lừa đảo vật chất tiền bạc của “con bói” mà có những “sấm ngôn” ghê rợn, khiến “con bói” kinh hoàng bạt vía sẵn sàng kinh dâng cả gia tài, sức khỏe thậm chí tính mạng cho thầy. (Những thầy này khi chết linh hồn sẽ phải rơi vào cảnh thứ 7 hoặc thứ 8 trong cõi vô hình).

Những thầy này thường rất lộng ngôn, không có phép tắc hay quy luật nào, nói năng hàm hồ, thần sắc biến đổi thất thường, nếu ai tỏ ý không tin hoặc không phục thầy lập tức “nhập thần” nổi cơn thịnh nộ, phán lời trù ếm,… đa phần chúng ta ít hiểu về cõi tâm linh nên sợ hãi mà làm theo hoặc không tin nhưng cũng chẳng dám cãi thầy.

Thầy bói “luyện tà thuật”:

Đây là những thầy có chút hiểu biết thực sự về huyền môn, sử dụng phương pháp “nuôi dạy ngải” để làm tay sai mà nắm rõ được tư tưởng, tâm lý của “con bói”. Chỉ cần qua vài câu hỏi các thầy có thể biết rõ tường tận suy nghĩ, tư tưởng của “con bói” nhờ có đội ngũ tay sai giúp đỡ. Chính điều này những lời nói của thầy như “đọc vị” được “con bói”, khiến họ tin tưởng tuyệt đối vào thầy, từ đó thầy “sấm truyền” thì tuyệt nhiên không thể không tin, dĩ nhiên dẫu thầy có bảo bán cả gia sản để cống nạp thì “con bói” cũng không ngần ngại.

Đôi khi trong một số việc nhỏ các thầy cũng giúp đỡ “con bói” thực hiện được một vài ý nguyện để củng cố niềm tin, việc giúp đỡ này cũng do đội ngũ “tay sai” của thầy âm thầm đi theo “con bói” mà thực hiện theo sự chỉ đạo của thầy.

Đội tay sai hay còn gọi là “ngải” này chính là những linh hồn non kém chưa tiến bộ ở cõi vô hình, các vong linh bán quỷ, vong hồn trẻ thơ, hoặc một số “yêu tinh” tức các loài “tinh linh” tại cõi vô hình. Nhờ có nắm rõ đặc tính, nhu cầu và phương pháp “nuôi dạy” nên các thầy có thể điều khiển đội ngũ tay sai này khá dễ dàng chỉ thông qua các trao đổi bằng tư tưởng.

Như đã nêu tại các bài viết trên trang, tại cõi vô hình các sinh vật chỉ có thể tương tác với con người ở thế giới thực thông qua các dao động “dĩ thái” tức dao động sóng, hay còn gọi là giao tiếp tư tưởng, người luyện huyền thuật rất biết các tập trung tư tưởng thành các dòng chảy mạch lạc và mạnh mẽ, nhờ đó các thông điệp phát ra hoặc cảm nhận các tư tưởng khác một cách rõ ràng và rành mạch. Khi nuôi dạy đội ngũ tay sai, các thầy thường mang theo bên mình thông qua các “vật” trú ngụ nuôi nhốt “ngải” trong đó như: cục đá, vòng tay, vòng cổ, hồ lô, con dao,… là một vật mà “ngải” làm điểm ở trong đó, khi cần thì các thầy chỉ việc gọi ra thông qua đọc “mật chú” rồi sai khiến.

Khi “con bói” có ý niệm nào thì lập tức “ngải” nhận được ý niệm đó và làm trung gian chuyển ý niệm này cho thầy vì có sự luyện tập trước đó, ngoài ra “con bói” còn bị “ngải” xâm nhập, gây ảnh hưởng khiến tư tưởng và hành động thuần phục theo ý muốn của thầy.

Những thầy này rất nguy hiểm, việc xem bói ở các thầy này bị ảnh hưởng rất lâu dài, khó thoát ra được, thậm chí có nhiều “con bói” màu mỡ nên các thầy cấy hẳn một “ngải” vào người để tiện bề lâu dài lợi dụng và sai khiến. Có rất nhiều “con bói” sau này không thoát ra khỏi được thầy, nếu cố thoát thì thân thể đau bệnh liên miên, tinh thần trầm uất, tư tưởng và cuộc sống xáo trộn, tương lai mịt mờ,… thậm chí stress kéo dài nảy sinh tự kỉ, tâm thần.

Về hậu vận những thầy này thường rất thảm khốc, tương tự như các Thầy ảo tưởng thì sau khi chết linh hồn các thầy thường phải ở cảnh 7 hoặc 8 trong cõi vô hình.

Thầy pháp thuật:

Đây là các thầy tập luyện huyền môn nhưng không vì các lợi ích vật chất thấp hèn, một số đặc điểm cũng tương tự như các thầy luyện tà thuật, đó là thu phục, nuôi dạy và huấn luyện các loài “tinh linh”, các “linh hồn” để làm đội quân cho mình, việc thu phục này thường vì mục đích chung, giúp đỡ mọi người, ít có yếu tố vật chất, phần nhiều vì sự ham muốn thể hiện và nâng cao sức mạnh quyền năng. Các thầy thường đi chinh phục và thuần dưỡng linh “linh hồn” ác nghiệp để tạo phước cho dân lành, những thầy này rất ít xem bói cho người khác, chỉ thực sự cơ duyên với ai đó hoặc vì việc công mà thực thi quyền năng của mình.

Ngoài việc thu phục và thuần dưỡng những “tinh linh” và các “linh hồn” thấp cấp thì đôi khi các thầy còn mời những linh hồn cao cấp, những vị tiên thánh về trong những việc công hay các sự kiện trọng đại nào đó.

Việc bói toán ở đây thường do cơ duyên có sự sắp đặt nào đó, thầy pháp gặp một người có duyên lành và nhìn thấy trước các sự kiện sẽ xảy ra trong tương lai đồng thời đem lời phán để cho người có duyên chuẩn bị tâm lý đón nhận các sự kiện.

Những thầy dạng này rất ít xuất hiện, hoặc có xuất hiện nhưng người bình thường không thể nhận ra, các hành vi thường bộc lộ như người bình thường, không hề có ý hiển lộ các quyền năng của mình. Những ai được gặp gỡ và được xem bói thường cũng phải có một căn duyên lành nào đó mới được giúp đỡ.

Tuy nhiên cũng có một số thầy đôi lúc vận dụng năng lực của mình để làm “dịch vụ” khi cần thiết đến vật chất cho việc duy trì công việc và các điều kiện tối thiểu của mình.

Thầy “toán số học”:

Những thầy này thường là người ham học hỏi, am hiểu dịch số, toán học cổ đại, kinh dịch, ngũ hành âm dương, chiêm tinh học và các kiến thức cổ trong việc xét đoán tương lai. Những thầy thực sự am hiểu này tương tự thầy Pháp thuật, không có nhiều trong đời sống, hiện nay đa phần là những thầy đọc qua các sách bán ngoài hiệu sách kết hợp với khả năng tâm lý học như phần trên.

Việc bói toán phần nhiều nhằm thỏa mãn đam mê tìm hiểu các nguyên lý vận hành trong kinh sách, việc dùng “phí dịch vụ” thực sự tùy tâm và không lấy làm quan trọng. Những thầy này có đặc tính hay phân tích quan sát cử chỉ, hành vi, nét mặt, các đặc điểm, đặc tính của “con bói” kết hợp với các phép luận quẻ mà xét đoán, các bước tiến hành xét đoán cũng có phần cảm tính và dựa vào kinh nghiệm thực tiễn nhưng phần nhiều là do luận giải các vấn đề từ các kinh sách mà ra.

Đặc điểm khá nổi bật của các thầy đó là phong cách khá giản dị, không cầu kì, rất ít sử dụng bùa phép hay các công cụ màu mè hỗ trợ như các thầy ở trên, những thầy này nghiên cứu số lý rất kĩ, tùy mức độ hiểu biết của mỗi thầy mà khả năng phán đoán chính xác cũng khác nhau, có những thầy kiến thức còn cạn thì khả năng chính xác khó, phán đoán khá mơ hồ, những thầy kiến thức càng cao thì tính toán và phán đoán càng chính xác.

Những thầy này thường giúp đỡ “con bói” khá nhiệt tình, lời khuyên bảo chân thành, phán đoán trung thực theo hiểu biết của mình, tất nhiên không phải ai tới cũng được các thầy xét đoán, tùy vào khả năng thiện chí và tinh thần hợp tác với các thầy, đặc biệt những người có thiện cảm thường được các thầy quan tâm cặn kẽ hơn.

Những lời khuyên bảo cũng phần nhiều dựa theo kinh sách, tuy nhiên thường nội dung mang tính hướng thiện, lấy dữ làm lành, lấy đức mà hóa nghiệp.

Các kiểu thầy bói khác

Ngoài các thầy bói thuộc các dạng trên còn có những thầy như: Thầy được một vị thần (một linh hồn cao cấp hoặc một loài tinh linh cao cấp) hỗ trợ, giúp đỡ cũng có những năng lực tương tự các thầy luyện huyền môn, tuy nhiên thầy này thường làm việc thiện giúp người, các lợi ích vật chất không đề cao.

Bên cạnh đó còn có những vị tu hành, những cao tăng, những người có trí tuệ hơn người cũng có khả năng xét đoán các sự kiện xảy ra trong tương lai với ai đó, nhóm người hoặc vùng miền nào đó, việc xét đoán này thường không tùy tiện, phải có những lý do nhất định mới xet đoán, tất nhiên những thầy này không bao giờ lấy tiền bạc hay vật chất, việc này hạn hữu mới xảy ra nên bài viết cũng không đi sâu hơn.

Kết luận về bói toán, đi xem bói:

Con người thường lo sợ về tương lai của mình, không dám đối diện với nghịch cảnh hoặc thường kì vọng các lợi ích đến với bản thân trong tương lai nên mới quan tâm đến việc bói toán. Như đã nêu trong các bài viết trước, loài người vận hành theo quy luật Nhân – Quả, hôm nay chúng ta gieo nhân gì thì ngày mai sẽ gặt quả đó, việc cố gắng tránh né các rủi ro cũng chẳng đạt được sở nguyện, sử dụng phong thủy hoặc bùa phép để hóa giải tạm thời những khó khăn bất trắc nhưng không thể tránh được các khó khăn này tích tụ trong một thời điểm sau đó mà bùng phát, chúng ta thường nhắc nhiều đến quy luật Nghiệp – Quả này nhưng lại chẳng muốn hiểu đúng nghĩa của nó, vẫn cố gắng vận dụng mọi phương cách để thoát khỏi những khó khăn, chỉ mong cầu những điều tươi đẹp đến với bản thân và gia đình nhưng lại chẳng chịu gieo những nhân lành, duyên tốt.

Nếu chúng ta biết trước tương lai u ám mờ mịt và phải đối diện với cái chết liệu có tốt cho chúng ta hiện tại hay không? Hoặc giả nếu biết trước tương lai xán lạn hoan hỉ và hạnh phúc thì liệu chúng ta có hưởng được cái xán lạn, hạnh phúc đó trọn vẹn?

Điều duy nhất có thể hóa giải phần nào nghiệp chướng đó là lấy đức mà hóa nghiệp, lấy nhẫn mà giải vận hạn về sau, lấy nhường nhịn mà tránh tai họa, lấy thiệt mà hóa khỏi tranh đua, lấy lành mà lánh dữ, lấy bao dung mà hóa giải oán hờn, làm việc tốt chưa đủ, nói lời hay cũng chưa đủ, nghĩ điều lành điều sáng mới là đủ.

Bản quyền thuộc về tác giả: Anh Hùng

Của Nợ Bói Toán Và Xem Tuổi / 2023

Tại sao bói toán “luôn đúng”?

Tôi có quen một “ông thầy” chính hiệu. Ông thầy này chính là người dạy tôi lái xe. Anh ta là người khá là lịch thiệp và hoạt bát. Có hôm trong lúc vui vẻ nói chuyện, anh ta bảo tôi rằng anh ta còn có nghề tay trái là coi bói tay. Ở Mỹ, nghề bói toán là một nghề hợp pháp. Nếu anh chị có tiền và có nhiều “mối”, anh chị có thể mở một tiệm “psychic” coi bói tay hay bài tarot để kiếm tiền sống qua ngày, mua xe, rồi mua nhà trả góp. Tuy nhiên, luật lệ quản lí ngành dịch vụ này ở Mỹ rất chặt chẽ, tránh trường hợp lừa đảo khách hàng. Tôi hỏi anh, “anh có tin mấy thứ đó không?”. “Thầy” trả lời, “tin gì hả em? Anh nói thật lúc đầu anh chả biết cái mẹ gì đâu. Cứ nói dựa dựa thôi. Hỏi mấy câu về khách là mình cũng đoán được ít ít rồi. Há há há. ‘Em bao nhiêu tuổi? Em lập gia đình chưa? Ồ rồi hả? Chậc chậc. Gia đình em lục đục đấy. Cãi nhau suốt.’ Khách hàng đầu tiên của anh đấy em. Trời ơi em phải nhìn mặt con nhỏ đó lúc anh lắc đầu phán, nó tin anh sái cổ. Thực ra em gái nào có chồng rồi qua tay anh, anh cũng phán y chang vậy đó. Hiệu nghiệm lắm. Làm nghề này kiếm cũng được, nhưng thỉnh thoảng anh thấy nó hơi giống lửa đảo nên anh không dám làm full-time.”

Tôi còn hỏi anh ấy, “Anh đã phán sai cho ai bao giờ chưa?”

Từ đó trở đi, tôi thấy nể mấy “thầy” coi bói hơn. Không phải họ ăn may hay có khả năng thiên bẩm gì cho cam, họ hiểu tâm lí con người. Có thể nói thầy bói là bác sĩ tâm lí không có bằng cấp, là thầy lang. Họ biết phải nói cái gì và nói như thế nào để người khác tin. Thầy bói sẽ chia mọi tình huống và mọi khả năng ra làm 50-50, với mỗi một cá nhân, họ thử phán một viễn cảnh. Em này sẽ li dị chồng, em kia kiếp chỉ có một chồng mà thôi. Tỉ lệ li dị ở Mỹ là 50%, em nào đoán trúng thì em ấy sẽ quay lại với mình. Vậy đấy, bói toán chỉ là một trò chơi xác xuất đơn giản. “Thầy” đoán trúng anh chị 6 lần thì anh chị sẽ theo thầy cúng tiền đến hết đời.

Bói toán chỉ là một trò ảo thuật không hơn không kém.

Tôi muốn kể cho các anh chị câu chuyện về một chuyên gia lừa đảo trong sàn chứng khoán. Chúng ta hãy gọi anh ta là Joe. Đối với tất cả các thành viên mới trong quỹ đầu tư của Joe, anh ta chính là Thánh từ trên trời rơi xuống. Tỉ lệ tiên đoán thị trường của anh ta trước khi người ta quyết định rót tiền vào quỹ là 100%. Đối với thị trường chứng khoán, 100% là một con số khủng khiếp. 100% có nghĩa là anh ta chưa hề đoán trật bao giờ. 100% có nghĩa là Warren Buffet phải gọi Joe là cụ. Vào một ngày đẹp trời, Joe gửi cho anh chị một email báo rằng sắp tới giá cổ phiếu của công ty ABC sẽ rớt thảm hại 50%, thậm chí là 60%. Lúc đầu anh chị nghĩ: “Thằng này bị khùng chắc. Mày tưởng lừa được bố à.” Tuy nghĩ vậy nhưng anh chị vẫn để mắt tới giá cổ phiếu của công ty ABC, anh chị nghĩ: “Chậc. Chỉ coi chơi thôi. Xem thằng này nó khùng tới cỡ nào.” Bất ngờ thay, 1 tuần sau giá cổ phiếu của ABC giảm thật. Anh chị trợn mắt nhìn màn hình máy tính và lục lại email của Joe gửi anh chị. Đọc đi, đọc lại, anh chị nghĩ bụng: “Chắc thằng này ăn may thôi.” Từ bữa đó, Joe thành một cái tên anh chị để mắt tới.

Một thời gian sau, Joe lại gửi anh chị một email tiên đoán tương tự, lần này anh ta cho rằng cổ phiếu của XYZ sẽ tăng 100%. Lúc này anh chị có vẻ hào hứng theo dõi. Quả đúng như dự đoán, giá XYZ tăng gấp đôi. Anh chị chắc mẩm, “Mình mà nghe thằng Joe là mình giàu mẹ nó rồi.” Tuy nhiên, anh chị cũng là người thận trọng, anh chị phải nằm vùng theo dõi ý kiến của Joe tới 5-6 email lận. Trong cả 6 email, anh ta đều đoán trúng phóc không lệch đi đâu được. Lên là lên! Xuống là xuống! Thánh Joe bảo. Vậy là anh chị, một nhà đầu tư thận trọng, quyết định gọi điện cho anh ta để rót tiền vào quỹ. Chắc mẩm sau một năm gấp đôi vốn là chuyện bình thường. Thánh Joe của chúng ta đã chăn được chú cừu béo bở. Theo anh chị, Joe có thật sự giỏi tới mức đó không?

Giống như bất cứ một màn ảo thuật nào, để tôi bật mí cho anh chị phương pháp của thánh Joe. Mỗi buổi sáng, Joe hì hục soạn hai lá thư, một lá thư tiên đoán cổ phiếu công ty ABC sẽ tụt giá, một lá thư tiên đoán nó sẽ tăng giá 50%-60%. Với mỗi bức thư, anh ta gửi tới 300 người. Tổng cộng Joe sẽ thí nghiệm lên 600 khách hàng tiềm năng. Sau khi xong việc với ABC, anh ta chuyển sang công ty XYZ và viết hai lá thư tương tự như vậy, 1 phán XUỐNG, 1 phán LÊN. Khi ABC giảm giá cổ phiếu, danh sách 300 người mà anh ta gửi thư phán “XUỐNG” đậu vòng gửi xe, vào thẳng vòng tiếp theo. 300 người nhận thư “LÊN” tất nhiên sẽ cho email của anh ta vào khu vực spam và chửi Joe là thằng khùng. Không sao, Joe vẫn còn cơ hội với 300 người còn lại. Joe tiếp tục chia cừu ra làm 50-50, mỗi một nửa nhận thư với nội dung trái ngược nhau hoàn toàn, 1 phán XUỐNG, 1 phán LÊN. Cứ như thế cho đến lá thư 6, Joe sẽ có còn lại 10 người công nhận anh ta là Thánh, trong đó bao gồm anh chị. Cả 6 bức thứ Joe gửi anh chị, anh ta đều tiên đoán trúng phóc như thần thánh phương nào.

Thêm nữa, những lời phán của mấy ông thầy, bà mụ bói toán toàn là những thứ dĩ nhiên đúng. Cặp vợ chồng nào mà chả lục đục cãi nhau, không tiền nong thì cũng con cái. Đã là người thì cho dù sinh vào tháng nào cũng thế, người nào cũng sẽ nóng tính hoặc dễ tính, kén ăn hoặc dễ ăn, độc thân hoặc đã có người yêu. Mấy ông thầy với mấy đứa chuyên đi viết bói cung hoàng đạo chuyện nhắc đi nhắc lại mấy thứ tào lao luôn luôn đúng. Ai đọc cũng thấy trúng phóc hết cả. Họ toàn đi lừa mấy người nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết để moi tiền không.

Bói toán là một lĩnh vực giả khoa học (pseudo-science)

Do con người ngày càng phát triển, các thành tựu nghiên cứu từ các ngành khoa học như tâm lí học, tội phạm học và thiên văn học đang bị sử dụng trong bói toán và đa số mọi người không hề biết tới. Ví dụ như tâm lí học, giống như câu chuyện mà tôi đưa ra ở trên, ông thầy dạy lái xe của tôi đã áp dụng một thành kiến trong tâm lí của con người, tiếng Anh gọi là “Confirmation bias”, confirmation có nghĩa là xác thực, chứng nhận, bias có nghĩa là thành kiến, thiên vị (anh chị nào học ngành tâm lí có thể xác nhận tên tiếng Việt của nó giúp tôi). Khi ở trong trạng thái “Confirmation bias”, anh chị chỉ tìm kiếm những thông tin nào củng cố cho niềm tin của mình mà loại bỏ hết tất cả những thông tin nào chứng minh định kiến của anh chị là sai. Khi thầy phán là vợ chồng anh chị lục đục, đánh nhau sứt đầu mẻ trán, trong đầu anh chị sẽ tua lại hết tất tần tật những lần cãi vã của hai người, còn những lúc cười đùa vui vẻ, hạnh phúc, cơm ngon canh ngọt sẽ biến mất tăm trong bộ nhớ của anh chị. Công việc của thầy bói là thao túng và thuyết phục anh chị tin vào một thực tại mà ông ta/ bà ta muốn anh chị tin. Nó có thể được cho là một dạng thôi miên nhẹ.

Cập nhật thông tin chi tiết về Bản Chất Của Bói Toán Là Gì ? / 2023 trên website Hartford-institute.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!