Xu Hướng 12/2023 # Mức Xử Phạt Đối Với Hành Vi Lên Đồng, Xem Bói, Gọi Hồn, Xin Xăm, Xóc Thẻ Nhằm Trục Lợi # Top 13 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Mức Xử Phạt Đối Với Hành Vi Lên Đồng, Xem Bói, Gọi Hồn, Xin Xăm, Xóc Thẻ Nhằm Trục Lợi được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Hartford-institute.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tôi là V, hiện nay tôi đang sinh sống và làm việc tại huyện H, thành phố Hà Nội. Tại nơi sinh sống tôi vẫn thấy có người hành nghề bói toán thông qua việc lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạngvà các hình thức tương tự khác nhằm trục lợi từ những người mê tín dị đoan. Đề nghị cho biết: Pháp luật quy định hành vi này xử lý như thế nào?

Trả lời:

“2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi;

b) Treo cờ Tổ quốc ở khu vực lễ hội không cao hơn, không trang trọng hơn các cờ hội

4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này.”.

* Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 10 Nghị quyết số 08/2014/NQ-HĐND ngày 11/7/2014 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XIV, kỳ họp thứ 10 quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa (Theo quy định tại Khoản 2 Điều 20 Luật Thủ đô) như sau:

“2. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi (theo hành vi quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 15).

* Ngoài ra, hành vi này còn có thể xem xét truy cứu về trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 320 BLHS năm 2023 (sửa đổi, bổ sung năm 2023) về tội hành nghề mê tín, dị đoan. Cụ thể như sau:

“1. Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Làm chết người;

b) Thu lợi bất chính 200.000.000 đồng trở lên;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.”

Đối chiếu với các quy định nêu trên thì hành vi lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác là các hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này nếu diễn ra tại địa bàn các quận nội thành Hà Nội bị xử phạt vi phạm hành chính và bị phạt tiền tối đa lên đến 10.000.000 đồng, còn nếu diễn ra tại các địa bàn các huyện, thị xã ngoại thành Hà Nội và các tỉnh, thành khác sẽ bị phạt đến 5.000.000 đồng, đồng thời còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi này; Bên cạnh đó, do tính chất nguy hiểm của hành vi hành nghề mê tín, dị đoan, đồng thời để tăng cường tính nghiêm minh của pháp luật hành vi này còn có thể xem xét truy cứu về trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 320 BLHS năm 2023 (sửa đổi, bổ sung năm 2023)

Như Quỳnh

Đỗ Như Quỳnh

Cô Đồng Sinh Gọi Hồn

Sự thật về “cô đồng” Sinh gọi hàng chục vong mỗi ngày ở Hải Dương Cô đồng sinh áp hàng chục vong mỗi ngày

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện clip hàng trăm người quây quần bên “cô đồng” Sinh ở Hải Dương để nghe người cõi âm nhập vong kể chuyện đã thu hút hàng trăm nghìn lượt truy cập. Trong khi đó, chính những người dân thôn Ngọc Cục, xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang, Hải Dương – nơi “cô đồng” Sinh lập điện áp vong – thì không ai lấy gì làm lạ. Bởi với họ, chuyện hàng trăm người kéo đến nhà “cô đồng” này áp vong mỗi ngày, ăn dầm ngủ dề ở đây là chuyện quá quen thuộc.

Chúng tôi đã tìm về nhà “cô đồng” nổi như cồn xứ Đông này để diện kiến thực hư việc “gọi hồn người chết”. Hỏi bất kỳ người dân nào thôn Ngọc Cục họ đều cho biết: “Muốn tìm nhà “cô đồng” Sinh thì cứ đến biệt thự to nhất làng”. Đây là một biệt thự mới xây.

Tuy không hoành tráng và bề thế như Phủ Mẫu The (xã Ái Quốc, TP.Hải Dương) của bà Đoàn Thị The, nhưng ngôi biệt thự này cũng khiến người dân ở đây mơ ước. Đằng sau ngôi biệt thự, có cả bãi gửi xe vô cùng rộng. Khi chúng tôi đến đã vào buổi chiều nhưng bãi gửi xe này vẫn có xấp xỉ 300 xe đang gửi.

Bên cạnh ngôi biệt thự là một căn nhà cấp 4 nhỏ, nơi “cô đồng” Sinh lập bàn áp vong. Trước cửa căn nhà là một chiếc sân, đã chật kín người đến để đợi gặp “người âm”.

“Tôi ở đường Tôn Đức Thắng, Hà Nội. Gia đình tôi đã đến đây 20 ngày để gặp lại tổ tiên nhưng không dễ bởi “cụ” thuận thì mới lên, không phải lúc nào muốn gặp cũng được. Mỗi ngày “cô đồng” Sinh chỉ gọi được 8 người là hết. Nên tôi phải đợi, sáng đi tối về. Ở đây có người ở tận Tây Nguyên ra, ăn nghỉ ngay tại nhà “cô” cả tháng mà vẫn chưa có duyên gặp các cụ, nên vẫn phải đợi”, ông Nguyễn Văn Hùng, ở Hà Nội tâm sự.

Theo lời chỉ bảo của ông Hùng, chúng tôi mua lễ đặt tiền, ghi danh tên và địa chỉ của tôi và người đã khuất muốn được nói chuyện. Theo nhiều người ở đây cho biết, không dễ gặp được người cõi âm, bởi các cụ phải có duyên mới lên. Nếu vong nào mới khuất hay có nhiều oan ức thì sẽ về rất sớm, còn lại phải đợi rất lâu.

Đúng 14h5′ ” cô đồng” Sinh từ biệt thự bước xuống ngôi nhà cấp 4 để áp vong. Hàng trăm người quây quần cầu khấn để vong nhà mình sớm lên. Bên trong ngôi nhà và ngoài sân người đứng, người ngồi, kẻ đi tới, người đi lui thắp nhang khấn vái không khí u ám nghẹt thở và gai lạnh.

Giọng “cô đồng” Sinh từ trong căn nhà nhỏ vang vọng “Con cái Hòa đâu, về đây tao bảo?”. Ở ngoài sân truyền đi thông điệp “cụ về”. Một người phụ nữ tất tả chạy vào. Tiếng Sinh bị vong nhập oang oang như người già: “Mày bảo con dâu mày, nó mà sống bố láo, tao về bóp cổ”. Sau đó những người chứng kiến kinh ngạc khi thấy “cô đồng” bốc máy giọng ma quỷ gọi cho ai đó, rồi lại tiếp tục phán: “Tao nói rồi, tao sẽ bóp cổ”. Thi thoảng hàng trăm người lại cười rú lên khi nghe vong nói và sôi nổi bàn luận.

Lần lượt các vong liên tục nhập vào “cô đồng” Sinh, những người thân khấn vái: “Bà ơi bà ở dưới đó thiếu gì không? Cần gì không?” Vong nhập vào “cô đồng” Sinh lại phán câu nghe kinh hãi: “Tao cần mạng mày, tao chả cần gì, chỉ cần mạng mày”, nói xong, tiếng cười kinh khiếp vang lên từ miệng Sinh khiến ai chứng kiến đều kinh hồn bạt vía.

Đáng chú ý, cả buổi chiều áp vong “cô đồng” Sinh không thay đổi giọng nói, cũng như thái độ, bất kể đó là hồn nam hay nữ, già hay trẻ, khuôn mặt cô Sinh luôn rưng rưng nước mắt, tay chân bủn rủn, giọng nói thều thào và thở từng hơi gấp gáp.

Với người nhà của “người cõi âm”, khi hồn về sẽ đến và nói chuyện như lúc người thân họ còn sống. Đa phần đều hỏi cuộc sống ở thế giới bên kia thế nào, có đầy đủ không, có cần gì không? Các hồn về chỉ trả lời chung chung như tốt hoặc là chưa tốt và tùy theo mức độ “thiếu thốn” để mua giấy tiền cúng cụ thể.

Chưa biết thực hư chuyện “vong nhập” đến đâu, nhưng hàng trăm người đến mỗi ngày cũng giúp “cô đồng” Sinh có khoản thu nhập khủng. Theo quan sát của PV, trước khi nói chuyện với “người cõi âm”, người đến gọi hồn sẽ phải đặt lễ. Mỗi lễ gồm tiền vàng bánh trái cũng từ 20.000 – 30.000 đồng.

Ngoài ra, lễ tiền để đặt trên ban thờ cũng phải từ 50.000 – 200.000 đồng. Mặc dù tùy tâm mỗi người, nhưng quan niệm “đặt lễ to” thì cụ nhanh về khiến số người đặt mệnh giá 100.000 – 200.000 tương đối lớn. Nếu nhân với con số hàng trăm người mỗi ngày thì số tiền thu về là không nhỏ. Đó là chưa kể đến quán giải khát phục vụ cho khách…

Sự thật về khả năng của “cô đồng” Sinh

Xung quanh việc cô đồng Sinh lập điện để gọi vong thu hút đển hàng trăm nghìn người đến mỗi năm đã có nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Nhiều ý kiến bày tỏ nghi ngờ, khả năng áp vong của cô đồng này là có thể nhưng chuyện “cô đồng” Sinh ngày nào cũng bị nhập là hoang đường. Cũng không thể loại trừ làm vừa lòng khách nên cô ấy sẽ phải giả là vong nhập.

Theo tìm hiểu của PV, đa số những người tìm đến ăn dầm, ở dề nhà “cô đồng” này đều từ các địa phương khác đến, người trong xã, trong huyện hầu như chưa ai từng đặt chân đến nhà cô đồng này để áp vong. Nếu “cô đồng” có khả năng thật sự, thì chắc chắn người trong làng không tìm đến những nhà ngoại cảm khác để nói chuyện với những người cõi âm.

Để làm rõ vấn đề trên, PV đã đến làm việc với Chủ tịch UBND xã Thúc Kháng, ông Bùi Văn Cường. Khi nói đến trường hợp “cô đồng” Sinh, ông Bùi Văn Cường cho biết, đó là sự nhức nhối lớn nhất ở địa phương.

Nói về lai lịch của “cô đồng” này, ông Cường cho biết, trước đây, bà Nguyễn Thị Đương, mẹ đẻ của cô Sinh là cấp dưỡng ở huyện đội rồi về làm dâu xã ông. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cô bé Nguyễn Thị Sinh sớm phải đi giúp việc. Lớn lên, cô sang Đài Loan xuất khẩu lao động. Đến khi về nước thì mang theo “nghề gọi hồn” này. Câu chuyện về sự làm nghề của “cô đồng” Sinh cũng có nhiều “giai thoại”.

Ông Cường kể lại câu chuyện “cũng là do nghe kể”, rằng lúc mới ở Đài Loan về, có người chú họ ra sân bay đón Sinh. Chẳng hiểu “ma xui quỷ khiến” thế nào mà Sinh nói vanh vách những chuyện sắp tới xảy đến với gia đình chú. Sau thì sự việc diễn ra đúng như vậy. Thế là người ta truyền tai nhau “cái Sinh biết xem bói”. Có người bảo hồi Sinh sang Đài Loan làm người giúp việc cho một gia đình cũng biết về tử vi, tướng số, gọi hồn nên đã học được nghề.

“Người dân trong xã không ai đến xem hay gọi vong nhà Sinh, chủ yếu là người địa phương khác. Lúc đầu khi biết tin cô này gọi dí, nhiều người đổ về, chính quyền huyện và xã đã tổ chức dẹp. Đồng thời chặn các ngả đường về nhà cô Sinh. Nhưng người ta vẫn đổ về. Xã rất lo lắng, nếu những người già không may bị cảm nắng khi gọi vong thì lúc đó hậu quả lớn, hơn nữa tập trung đông người cũng gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến địa phương. Tuy nhiên, cô đồng Sinh mở điện áp vong cũng không có điều tiếng gì nên xã chưa thể dẹp được”, ông Bùi Văn Cường cho biết”.

Người nhà “cô đồng” này đã cung cấp những thông tin về duyên tiền định, khiến cô đồng này có khả năng áp vong, gọi hồn. Theo đó, cách đây hơn chục năm, trong một lần sang Hà Nội chơi, cô Sinh qua một hàng nước, nửa đùa nửa thật xin bà bán nước cho phụ bán cùng. Bà này đồng ý, từ đó quán lúc nào cũng đông khách.

Một hôm, Sinh bảo bà bán nước rằng, nhà bên cạnh sắp tới sẽ có người thắt cổ chết. Bà bán nước liền đi mách bà chủ nhà kia biết mà đề phòng, không ngờ nhà đó chửi đuổi cô Sinh đi. Quả nhiên mấy hôm sau, con trai nhà ấy thắt cổ tự tử. Từ đó, cô hành nghề này.

Đã được sự đánh giá của Trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng con người?

Cô Đồng Sinh Gọi Hồn : Đi Xem Bói Gặp Thầy Bói Dởm

Cô Đồng Sinh tên thật là Nguyễn Thị Sinh – Sinh Năm 1970 Quê thôn Ngọc Cục, xã Thúc Kháng, Huyện Bình Giang, TP.Hải Dương Công việc của cô là gọi hồn và áp vong,cô được bề trên chấm cho đến nay gần 20 năm,trải qua bao nhiêu sóng gió và tai tiếng nhưng cô vẫn không quản gian nan,bỏ công sức để giúp đời,giúp cho bách gia trăm họ,cô được ví như sợi dây kết nối âm dương,để hàng ngàn gia đình có thể gặp ông bà tổ tiên về trần gian khuyên dậy con cháu.Việc làm của cô cũng như năng lực ngoại cảm đã được viện nghiên cứ tiềm năng con người chứng nhận. – Thời gian làm việc : sáng 10h15 – 13h . chiều 15h 10 – 18h – Ngày làm việc tất cả trong tháng chỉ nghỉ ngày 14 -15 và 30 -1 âm lịch – Số lượng vong linh có thể áp trong ngày từ 10 đến 12 gia đình ► Chú Ý :-Khi các bác đi tìm các cụ các bác lưu ý thắp hương tại gia tiên và mời các cụ đi với mình đến địa chỉ Tại gia “Cô Đồng Sinh” – Thôn Ngọc Cục – Xã Thúc Kháng – Huyện Bình Giang – Tp.Hải Dương . – Việc áp vong là hoàn toàn tự nhiên, không ưu tiên hoặc sắp xếp chỗ trước,vong nhà ai nên sớm là do sự linh thiêng và khôn lanh khi các cụ còn sống, sự thành tâm của con cháu. + ĐI XE MÁY hướng thái bình – qua cầu hiệp quỳnh phụ – đi ninh giang – đến phố phủ hỏi đường về hà chợ – đi 3km là đến xã thúc kháng. hướng nội thành hà nội đi qua cầu vĩnh tuy đến QL5 đi về hướng Hải Dương 30 km khu vực quán gỏi hải dương gần kẻ sặt – hỏi đường vào – xe ôm đi 60 nghìn. + ĐI Ô TÔ : có thể bắt xe khách HẢI ÂU tuyến THÁI BÌNH HÀ NỘI. Hỏi tuyến đi đường 5 cũ – đến quán gỏi Hải Dương xuống – bắt xe ôm vào.

Cô Đồng Sinh Gọi Hồn : Nghề Xem Bói Có Hậu Hay Không

Cô Đồng Sinh tên thật là Nguyễn Thị Sinh – Sinh Năm 1970 Quê thôn Ngọc Cục, xã Thúc Kháng, Huyện Bình Giang, TP.Hải Dương Công việc của cô là gọi hồn và áp vong,cô được bề trên chấm cho đến nay gần 20 năm,trải qua bao nhiêu sóng gió và tai tiếng nhưng cô vẫn không quản gian nan,bỏ công sức để giúp đời,giúp cho bách gia trăm họ,cô được ví như sợi dây kết nối âm dương,để hàng ngàn gia đình có thể gặp ông bà tổ tiên về trần gian khuyên dậy con cháu.Việc làm của cô cũng như năng lực ngoại cảm đã được viện nghiên cứ tiềm năng con người chứng nhận. – Thời gian làm việc : sáng 10h15 – 13h . chiều 15h 10 – 18h – Ngày làm việc tất cả trong tháng chỉ nghỉ ngày 14 -15 và 30 -1 âm lịch – Số lượng vong linh có thể áp trong ngày từ 10 đến 12 gia đình ► Chú Ý :-Khi các bác đi tìm các cụ các bác lưu ý thắp hương tại gia tiên và mời các cụ đi với mình đến địa chỉ Tại gia “Cô Đồng Sinh” – Thôn Ngọc Cục – Xã Thúc Kháng – Huyện Bình Giang – Tp.Hải Dương . – Việc áp vong là hoàn toàn tự nhiên, không ưu tiên hoặc sắp xếp chỗ trước,vong nhà ai nên sớm là do sự linh thiêng và khôn lanh khi các cụ còn sống, sự thành tâm của con cháu. + ĐI XE MÁY hướng thái bình – qua cầu hiệp quỳnh phụ – đi ninh giang – đến phố phủ hỏi đường về hà chợ – đi 3km là đến xã thúc kháng. hướng nội thành hà nội đi qua cầu vĩnh tuy đến QL5 đi về hướng Hải Dương 30 km khu vực quán gỏi hải dương gần kẻ sặt – hỏi đường vào – xe ôm đi 60 nghìn. + ĐI Ô TÔ : có thể bắt xe khách HẢI ÂU tuyến THÁI BÌNH HÀ NỘI. Hỏi tuyến đi đường 5 cũ – đến quán gỏi Hải Dương xuống – bắt xe ôm vào.

Nghệ Sĩ “Nghiện” Xem Bói, Gọi Hồn

Mùng một, ngày rằm hay mùa lễ hội, đảo qua Phủ Tây Hồ, chùa chiền gần xa sẽ thấy vô số những “ngôi sao” trong làng điện ảnh, ca nhạc nước nhà đang khấn vái. Càng ở đỉnh cao danh vọng, các nghệ sĩ càng… duy tâm. Thậm chí, rất nhiều người “nghiện” xem bói, gọi hồn và coi việc đi lễ lạt, làm con nhang, đệ tử như là một “lẽ sống”.

Nghệ sĩ “nghiện” xem bói, gọi hồn

Nam ca sĩ D.P, thành viên của một nhóm nhạc trẻ, hễ gặp người quen là rủ rê đi xem bói, đi gọi hồn. D.P mê mẩn tới nỗi, nghe người mách nơi nào có “thầy”, có “cậu” thiêng lắm, nói đúng lắm là tìm đến bằng được. Dù cùng một câu hỏi, mỗi “thầy” phán một cách khác nhau nhưng D.P vẫn “tin tuyệt đối” vào những phần “phán” đúng. Gặp nam ca sĩ này ở chỗ nào, câu chuyện “đi gần đi xa” rồi cũng quay lại chuyện… xem bói. Cũng giống như D.P, nam ca sĩ từng là thành viên của nhóm Biển Xanh – A.P cũng coi việc xem bói, lễ lạt gần xa như một sở thích.

Ngoài thời gian chạy “sô”, lưu diễn các tỉnh, A.P cũng chú ý nghe ngóng xem ở đâu có “thầy” để đến hỏi về “vận mệnh” nghề nghiệp, cầu lộc và giải hạn.

Không mê mải bói toán nhưng “gã” ca sĩ nổi tiếng phong lưu, đa tình H.T lại đặc biệt tin vào phong thuỷ. Hình bìa đĩa album vol 5 năm ngoái, H.T xuất hiện với ngực để trần, trên tay xăm hình ngọn lửa. Năm nay, lượng ca khúc trong album vol 6 phải dừng lại ở con số… 8, vì anh cho rằng đó là con số đẹp nhất, may mắn nhất đối với mình.

Nam ca sĩ này cũng “thẳng thắn” chia sẻ: ” Mình nghiệm ra rằng cứ mặc áo trắng, đi xe màu trắng là… đen đủi. Không biết bao nhiêu lần mình cứ đi xe màu trắng là bị… đụng xe“. Còn “bang chủ” ĐVH thì ai nói anh mê tín, tin phong thuỷ, anh cũng mặc. Dù lọt top những ca sĩ Việt Nam có thu nhập cao nhất, anh vẫn gắn bó với căn nhà trong ngõ hẻm từ năm 1990 – nơi đã chứng kiến hình ảnh nam ca sĩ hàng đầu với “xe đạp, cơm bụi”.

Cúng chùa gần, lễ chùa xa

Không chỉ “nghiện” xem bói, nhiều nghệ sĩ còn năng đi chùa chiền, cúng bái cầu tài lộc, mong nghề nghiệp thăng tiến. Ca sĩ D.T là một điển hình cho sự mê tín. Anh rất hay đi lễ chùa, đặc biệt là dịp đầu xuân. Nam ca sĩ được khán giả yêu thích này tâm sự, mỗi khi đi chùa, anh cảm thấy thanh thản lạ lùng.

Cùng đam mê với D.T, nam ca sĩ “dính” nhiều scandal tai tiếng H.Q cũng là “đệ tử” trung thành của nhiều đền, chùa có tiếng. Ở bất cứ nơi đâu, địa chỉ mà H.Q muốn ghé qua đầu tiên là đền, chùa để thắp hương cầu khấn. Hầu hết các ngôi chùa ở TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Hà Nội đều có dấu chân nam ca sĩ này. H.Q cho biết. Vừa đi lễ vừa tranh thủ hát phục vụ là sự kết hợp “2 trong 1” hoàn hảo của nam ca sĩ “mê” chùa này.

Nhưng đối với nhiều nghệ sĩ, việc đi đền chùa nào cũng không hề đơn giản. Không phải ai cũng “đơn giản” như ca sĩ D.T, L.T, người mẫu T.A… là đi thắp hương chùa nào cũng được miễn là lòng thành và phù hợp với hoàn cảnh gia đình. Ca sĩ H.Q nói, anh “hợp” nhất với chùa Hà (Hà Nội), Việt Nam Quốc Tự (TP. HCM). Vợ chồng ca sĩ M.T – H.T thì cứ ngày rằm, mùng một chỉ đánh ôtô xuống Hà Đông để lễ Bia Bà. Một số “sao” khác lại không chuộng chùa nhà mà phải lặn lội lễ chùa xa như chùa Hương, Yên Tử…

Người xưa vẫn nói, điều gì thái quá cũng không hay! Việc đi chùa, phủ thành tâm, cho tâm hồn thanh thản sau khoảng thời gian làm việc mệt mỏi, xô bồ cũng là điều cần thiết. Nhưng nếu quá mê mải mà quên một chân lý rằng mọi thành công trên con đường nghệ thuật đều không thể thiếu những giọt mồ hôi của lao động thì tất cả sẽ mãi dừng nơi những lời cầu nguyện.

Xem Bói, Gọi Hồn Có Vi Phạm Pháp Luật Không?

Hiện vẫn còn nhiều người hoạt động trong lĩnh vực tín ngưỡng tâm linh dưới các tên gọi như thầy bói, thầy tướng số, thầy phong thủy… Đã có chế tài xử lý đối với những kẻ lợi dụng việc này để trục lợi hoặc gây tổn hại cho người khác.

Xã Xuân Hòa (huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) có gần chục người hoạt động trong lĩnh vực tâm linh tín ngưỡng. Có thầy phong thủy chuyên chọn hướng nhà, giờ lành tháng tốt để dựng vợ gả chồng, động thổ, xuất hành… Có thầy cúng thì chuyên đi làm lễ cho các đám động thổ, cải táng. Có thầy thì bói toán theo “câu hỏi” của khách, chuyên làm lễ giải hạn…, theo Người đưa tin.

Người dân địa phương kể lại, có một thầy chuyên xem gia sự với cách thức bóc một cặp chân gà luộc của khách mang đến rồi phán. Những lời thầy bói nói cũng có cái đúng cái sai. Tuy nhiên, ai tin thì làm theo còn không thì thôi. Tình trạng hoạt động bói toán phục vụ nhu cầu của người dân như trên diễn ra không riêng xã Xuân Hòa mà còn phổ biến ở nhiều địa phương.

Như vụ đối tượng Thảo ở TP. HCM bị xử phạt 3 năm tù vì cùng một số đối tượng khác “trừ tà” cho chính con ruột dẫn đến cháu bé tử vong. Hay vụ đôi nam nữ tử vong trong một phòng trọ ở Hà Nội, nguyên nhân sau đó được xác định là cô gái nghe lời thầy bói phán không hợp nhau, đòi chia tay khiến chàng trai quẫn trí sát hại người yêu rồi tự tử.

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi đốt vàng mã không đúng nơi quy định tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử – văn hóa.

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi; b) Treo cờ Tổ quốc ở khu vực lễ hội không cao hơn, không trang trọng hơn các cờ hội.

3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi phục hồi phong tục, tập quán gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân cách con người và truyền thống văn hóa Việt Nam.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này.

Như vậy, hành vi tổ chức hoạt động xem bói, gọi hồn để trục lợi sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi này, theo Người lao động.

Bên cạnh đó, hành vi xem bói, gọi hồn cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội hành nghề mê tín, dị đoan” theo quy định tại Điều 247 Bộ luật hình sự. Theo đó:

1. Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội làm chết người hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Ngoài ra, việc thầy bói lợi dụng tư cách của mình để thực hiện các hành vi phạm tội khác như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hiếp dâm… sẽ bị xử lý theo các quy định pháp luật hiện hành đúng với tội trạng mà những người đó gây ra.

Khôi Minh (TH)

Cập nhật thông tin chi tiết về Mức Xử Phạt Đối Với Hành Vi Lên Đồng, Xem Bói, Gọi Hồn, Xin Xăm, Xóc Thẻ Nhằm Trục Lợi trên website Hartford-institute.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!