Bạn đang xem bài viết Phong Thủy Âm Trạch Và Những Góc Khuất Chưa Bao Giờ Được Tiết Lộ được cập nhật mới nhất trên website Hartford-institute.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Phong thủy nói chung và Phong thủy âm trạch nói riêng trải qua nhiều thế kỷ phát triển, bổ sung và hoàn thiện về mặt lý luận cũng như đúc rút kinh nghiệm từ đời này qua đời khác.
Tuy nhiên thì kiến thức về phong thủy âm trạch đã thực sự được nghiên cứu triệt để, được công khai hoàn toàn? Hay chúng ta mới chỉ thấy được phần nổi của tảng băng chìm? Hoặc giả kiến thức thật sự chỉ được lưu truyền cho con cháu hoặc đệ tử chân truyền?
Thời công nghệ, chúng ta rất dễ dàng tìm được kiến thức về phong thủy âm trạch. Khi nghiên cứu nhiều hơn quý vị hẳn sẽ thấy có rất nhiều lý luận, nhiều quan điểm chưa thật sự thống nhất. Và với kiến thức có thể nói xếp thành núi những vẫn chỉ đề cập đến phần nổi của tảng băng. Cũng chính vì vậy mà vô tình tạo cho hậu thế lạc vào một ma trận học thuyết. Ai đọc ở đâu thì cho mình là đúng ở đó.
Trên góc nhìn nào đó có thể nói Huyệt kết là “Trời Ban”, do PHÚC PHẬN mà có được, chứ mấy ai được chọn, chọn được đất BÁU trời ban đâu.
Một sự thật rất khó được chấp nhận là kẻ học thì nhiều, nhưng thành danh sư có được mấy ai, và cũng chưa có ai tìm được chìa khóa để mở hết cánh cửa huyền bí ấy.
Phần lớn cũng chỉ dựa vào kiến thức sách vở, kinh nghiệm và được chân truyền, chứ đã có ai nhìn thấu 10 thước đất để biết trọn vẹn thế đất đâu.
Vì vậy trường hợp nhờ thầy tìm đặt mộ phần nếu PHÚC mỏng thì mộ không kết phát hết, hoặc Hỏng, hoặc bị phản huyệt… là điều không hiếm, cho dù bản thân thầy phong thủy dù đã vắt óc suy nghĩ đến cuối đời cũng chưa hiểu tại sao?
Có lẽ đây cũng là điều mà ngày nay nhiều nhà phong thủy hiện đại không bao giờ biết đến.
Có thuyết cho rằng “Nếu đủ PHÚC PHẬN thì đặt mộ ở đâu cũng PHÚ QUÝ, nếu PHÚC mỏng PHẬN hèn thì dù cho chôn chỗ kết huyệt thì con cháu cũng chả khá được, có khi còn bị phản huyệt”
Ngày nay trong xã hội hiện đại, chúng ta có rất nhiều công cụ hỗ trợ để tìm được thế đất đẹp như google map, google Earth… qua đó việc xác định đất có khả năng kết huyệt cũng dễ dàng hơn rất nhiều.
Tại sao tôi nói có khả năng chứ không phải chắc chắn. Vì vẫn theo quan điểm PHÚC PHẬN thì có thể huyêt sẽ không kết với những người không có DUYÊN cho dù thầy giỏi đã đặt và phân kim đúng sách vở, chân truyền.
Có nhiều thầy phong thủy có tâm, nhưng cũng không ít thầy lợi dụng lòng tin của gia chủ đã đem rất nhiều thứ như: đá, vàng, bùa, chú… với giá thật sự rất … chất.
Nhưng có phải cứ đem những vật tụ linh khí, hút sinh khí vào huyệt là tốt không? Tôi không dám nói không, nhưng có thể đó lại chính là đống rác, và đống rác đó vô tình có thể làm phá Hỏng huyệt mộ trời ban.
Ông cha ta có câu “Sống về mồ mả, ai sống bằng cả bát cơm” qua đó chúng ta có thể thấy rằng từ xa xưa phong thủy âm trạch đã rất được coi trọng.
Điều đó hoàn toàn đúng. Nhưng quan trọng hơn cả đó là cái tâm thành, tưởng nhớ và chăm nom đến mộ phần của các cụ, của ông bà, bố mẹ… Chứ không phải chỉ chăm chăm nhờ thầy tìm bằng được đất đẹp…
Trung Quốc được coi là khởi nguồn của bộ môn phong thủy âm dương trạch. Trong đó, phong thủy âm trạch mồ mả được người xưa coi trọng hàng đầu.
Từ lúc, phong thủy học phát triển ở Trung Hoa, lan truyền sang Việt Nam và nhiều nước khác cho đến nay trải qua hàng nghìn năm. Đến nay hệ thống lý thuyết âm trạch trở lên quá đồ sộ, nhưng lại chưa đến chỗ vi diệu, bởi sự vi diệu ấy chỉ có những kẻ có trí huệ lớn mới thấu hiểu được.
Chính thế, có rất nhiều trường phái phong thủy, mỗi kẻ hiểu một nghĩa khác nhau, giải nghĩa khác nhau. Chung quy lại đến thời điểm này vẫn là sai lầm về bản chất bài toán phong thủy âm trạch.
Các tài liệu phong thủy đó chỉ là một đống rác, chỉ những người có thiên bẩm về phong thủy mới có cơ hội bới một đống rác để tìm vàng trong đó.
Không sáng suốt hay có người chỉ dẫn sẽ lạc vào ma trận luẩn quẩn không lối thoát. Đem những kiến thức đó áp dụng trong thực tế chỉ dẫn đến thảm họa.
Câu chuyện về một đại sư phong thủy Hồng Kông Thẩm Trúc Nhung thế kỷ 20 với phát hiện ra môn Huyền Không coi sự thịnh suy theo vận của một bối cảnh với cuốn sách Huyền Không Học và Trạch Vận Tân Án gối đầu gường nhiều nhà phong thủy hiện nay nếu dùng cho âm trạch cũng chỉ là một sách rác.
Bản thân Thẩm Trúc Nhung cho rằng cái sai của ông ta khi đặt mộ phần dẫn đến cái chết cả nhà vị quan lúc mới xuất sơn hành nghề là do ông ta chưa hiểu biết đến Huyền Không Học.
Môn học mà họ Thẩm ví như then mở cửa bí mật bộ máy của trời trong phong thủy. Nhưng dù ông ấy hay bất kỳ nhà phong thủy nào có thấu hết Huyền Không đem vào mộ phần vẫn sẽ mắc lại sai lầm như Thẩm Trúc Nhung mà thôi.
Sở dĩ bộ môn phong thủy âm trạch, hay bất kỳ bộ môn cổ phương đông nào lý thuyết đều như rừng ma trận là bởi tiền nhân đề cao Ngộ tính để mở được chìa khóa của cánh cửa Huyền Bí.
Nếu không nó chẳng là một môn học khó mà ai cũng học được thì lấy đâu ra nhiều huyệt Báu trên thế gian để cho người đời.
Huyệt đế vương cùng một khoảng thời gian, không gian nhiều mộ phần phát kết thì loạn thế bởi Hổ Báo khó thể ở cùng nhau như Loạn 12 sứ quân ở thời Đinh Việt Nam hay Thái Bình Thiên Quốc Trung Hoa…
Thế nhưng tảng băng chìm ấy lại là cái lớn nhất trong đời người và cũng là sai lầm lớn nhất của đời người. Tất cả những cái gì ta đã nhìn thấy thì chẳng có gì là đáng sợ, mà chỉ những thứ chúng ta không nhìn thấy lúc phát tác mới thực sự đáng sợ.
Bởi sự ẩn dấu của nó làm chúng ta không ngờ tới. Ẩn chứa trong câu nói: Sống vì mồ vì mả chứ không ai vì cả bát cơm” đừng nghĩ đó đơn thuần là sự hiếu thảo của con cháu với Tổ Tiên. Đó chính là sự nhìn xa trông rộng của những người có hùng tâm mộng lớn.
Nói như vậy không phải để chứng mình hay khuyên nhủ mọi người không nên tin vào phong thủy âm trạch, mà ngược lại chắc chăn bằng tâm thế của mình tôi khuyên chúng ta phải coi trọng phong thủy âm trạch hơn phong thủy dương trạch rất rất nhiều lần.
Nhưng quan tâm đến mộ phần không phải là cố gắng tìm kiếm cuộc đất tốt để mong giầu sang phú quý, hay lo lắng quá mức đến độ chuyển chỗ này chỗ kia.
Mà chúng ta hãy trân trọng, tưởng nhớ, hãy chăm xóc, dọn dẹp mỗi khi có thể. Hãy đặt tâm thế là tìm đất, xem hướng để mong cho người quá cố được mát mẻ, siêu thoát. Không nên tham vọng sự giầu sang phú quý khi tìm đất, xem hướng.
Có thể nhiều người không cùng quan điểm với tôi, mỗi người sẽ có những lý luận riêng. Ở đây tôi chỉ đưa ra ý kiến cá nhân dựa trên cảm ngộ bản thân cũng như chứng kiến những câu chuyện bi hài về tìm mộ kết trong đời sống hiện đại ngày nay.
Tôi cũng không muốn tranh luận đúng sai, bởi phong thủy nói chung hay âm trạch nói riêng rất khó để đi đến được một sự thống nhất về mặt lý luận. Với tâm thế chỉ mong muốn chia sẻ quan điểm để hy vọng mọi người có thêm sự tham khảo.
Phong Thủy Âm Trạch 2022 Và Ý Nghĩa Âm Trạch Trong Phong Thủy?
Trong lịch sử truyền thống và tín ngưỡng văn hóa của người Việt Nam, việc lựa chọn đất để mai táng tổ tiên trong phong thủy được gọi là phong thủy âm trạch. Tín ngưỡng này có mối liên hệ mật thiết với cuộc sống tồn vong cũng như họa, phúc của con cháu.
“Thượng địa chi sơn” là nơi núi được lựa chọn để mai táng, và đặc điểm của nó là : núi non trùng điệp, địa thế như kéo từ trên trời rời xuống, vạn mã phóng bay, hình thành thế lai long rất hùng vĩ. Theo các thầy phong thủy, đây được coi là thế uốn lượn uyển chuyển, vô cùng tốt cho sự hình thành sinh khí rất to lớn. Vị vậy “Táng thiên. Nội thiên” lại ghi lại rằng: “Địa thế nguyên mạch, sơn thế nguyên côt, có sự uốn lượn Đông Tây hay Bắc Nam, ngàn là thước thế, trăm thước thành hình. Thế đến hình dừng, chính là nơi toàn khí. Đất toàn khí sẽ được lựa chọn là nơi an táng phù hợp.
Chính bởi thế rộng là một thế khí to lớn có tính “Toàn khí” trong Phong thủy âm trạch với những đặc điểm như “Đất cao nước sâu, cây cối tươi tốt”. Theo các nhà tử vi, phong thủy sẽ căn cứ vào những thế lai long lớn nhỏ để có thể khẳng định được đẳng cấp phú quý, vì vậy trong “táng thư”. Tạp thiên đã có ghi “Thế như vạn mã từ trên trời dẫn xuống, theo táng vương giả. Thế như sóng lớn núi non trùng điệp là táng thiên thừa. Thế như giáng long nước có vòng mây lượn là táng tước lộc tam công. Thế như nhà cửa mọc san sát, cây cỏ xanh tươi đó là thế táng khai phủ kiến quốc.
Dù không hề nói đến những mối quan hệ giữa thế lai long lớn nhỏ cùng đẳng cấp phú quý, trong đó có nói đến núi non trùng điệp, nước vòng quay mây lượn, với cây cỏ xanh tươi. Đây là sự thể hiện rất rõ ràng sự tìm kiếm của con người cùng với môi trường tự nhiên rất đẹp đẽ. Chúng ta luôn hy vọng rằng ngay sau khi chết đi sẽ có thể được trở về với vòng tay của thiên nhiên cùng tìm kiếm môi trướng táng địa lý tưởng nhất để có thể biểu hiện và cùng với quan niệm của môi trường của những người cổ đại.
Mạch rồng “lai long thiên ý” trong phong thủy âm trạch.
Thế của rồng sẽ có quan hệ với phát mạch xa xôi. Mọi phát mạch của rồng đều được ở những nơi có dãy núi hội tụ và được gọi là “Lai long thiên lý”. Ở đây ý nói đến nơi huyệt vị phong thủy thường sẽ có quan hệ với đầu nguồn của long mạch, trong đó sơn mạch to lớn có thể hình thành chi long dài rộng.
Vì vậy, khi xem xét phong thủy âm trạch, bạn cần xem xét kỹ lưỡng hình thế của chính thái tổ, thái tông và thiếu tổ, thiếu tông, phụ mẫu, sau đó sẽ dựa trên cơ sở núi phụ mẫu và cùng dựa theo cách lý luận thai tức dựng dục của con người để có thể tìm được nơi tồn tại của sinh khí, tức là tìm huyệt.
Phong Thủy Âm Trạch – tác giả: Vương Tuyến – Nhà xuất bản thời đại.
Phong Thủy Giếng Nước Và Những Điều Bạn Chưa Biết
Mặc dù hiện nay số lượng hộ gia đình sử dụng giếng nước ngày càng ít đi, nhưng không phải là không có. Đặc biệt là khu vực nông thôn, ngoại thành,…giếng nước xuất hiện rất nhiều.
Giếng nước trong nhà tốt hay xấu?
Trong bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về việc có nên xây nhà trên miệng giếng hay không, thì trong bài viết này, giếng nước trong nhà tốt hay xấu cũng là vấn đề khiến cho nhiều người lo lắng.
Theo các chuyên gia phong thủy, để có thể trả lời giếng nước trong nhà tốt hay xấu còn phải phụ thuộc vào tính chất và vị trí của giếng nước, xác định được sự tương quan giữa giếng nước và phong thủy nhà ở.
Nếu như giếng nước trong ngôi nhà của bạn sở hữu nguồn nước ngọt lành, thanh mát, không gian xung quanh mát mẻ, chứng tỏ cái giếng trong nhà của bạn sở hữu nguồn vượng khí tốt, được đánh giá cao về mặt phong thủy. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần thay đổi một chút cấu trúc ngôi nhà sao cho phù hợp với giếng nước là được. Một cái giếng sở hữu nguồn vượng khí tốt thì gia đình của bạn sẽ sinh ra hiền tài, con cháu học hành tấn tới, thành công trong nhiều công việc.
Còn nếu như ngôi nhà của bạn chẳng may sở hữu giếng nước không sạch, bị phèn chua, nước mặn, thậm chí còn bốc mùi hôi thối, thì bạn nên lấp giếng lại. Lúc này, giếng trong ngôi nhà của bạn sở hữu nguồn âm khí đến…cực điểm, ảnh hưởng trực tiếp đến vượng khí của căn nhà, tác động đến cuộc sống của chính bản thân gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình.
Giếng nước giữa nhà ảnh hưởng gì đến phong thủy?
Nếu bạn đang có ý định xây dựng giếng nước giữa nhà, bạn nên lựa chọn phương vị tốt để xây dựng giếng nước (nên xây giếng nước theo một trong 4 phương vị là Diên Niên, Thiên Y, Phục Vị, SInh Khí). Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau mới có thể xác định được vị trí giếng nước giữa nhà phù hợp nhất (long mạch, mạch nước ngầm dưới đất,…). Nếu như bạn không có kinh nghiệm về phong thủy, bạn có thể nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia phong thủy trước khi thiết kế xây dựng. Không nên tự đào giếng theo ý thích của bản thân, nếu không sẽ ảnh hưởng đến nguồn khí trong ngôi nhà.
Một lưu ý nhỏ nữa khi xây dựng giếng nước giữa nhà là bạn nên xây dựng thành giếng cao hơn bình thường một chút. Việc này vừa tránh cho nguồn âm khí có thể theo thành giếng “len lỏi” vào nhà, cũng như bảo đảm an toàn cho gia đình bạn, nhất là trẻ em.
Không nên xây dựng giếng giữa nhà gần với phòng ngủ, phòng khách (giếng mang khí âm, sẽ tác động tới vượng khí của gia chủ), cũng không nên xây dựng phòng giếng quá gần nhà bếp (thường bếp được đặt theo phương xấu của gia chủ như Ngũ Quỷ, Họa Hại, Tuyệt Mệnh, Lục Sát).
Đặt giếng nước trước nhà tốt hay xấu?
Ở các khu vực nông thôn và ngoại thành, kiến trúc trước cửa nhà có giếng nước khá phổ biến, tuy nhiên nhiều người lại không biết thiết kế như vậy có ảnh hưởng gì tới ngôi nhà hay không. Theo ý kiến của các chuyên gia phong thủy, giếng nước trước nhà tốt hay xấu còn phải phụ thuộc vào tính chất của giếng như thế nào. Nếu như là giếng tốt, lành tính thì mang lại vượng khí cho gia chủ và các thành viên trong gia đình (nước mát, thanh tịnh, trong lành,…) Ngược lại một cái giếng trước nhà có nước mặn, bị phèn chua hoặc bốc mùi sẽ mang đến sự xui xẻo cho nhà của bạn.
Tự Xem Phong Thủy Âm Trạch Không Khó
Tự xem phong thủy âm trạch không khó
1. Rồng đến có thế, phát mạch từ xa
Việc lựa chọn âm trạch trước hết phải xem thế núi toàn cảnh. Núi xa là thế, núi gần là hình, hình do thế quyết định. Theo phong thủy, đất tốt, có long mạch là nơi núi non nhấp nhô, trùng điệp, liền một dải như sóng nước, như ngựa phi, thế đến như bay, như long loan đang trên cao sà xuống. Đó là thế lai long.
Lai long lớn, rồng đến khí thế, có “toàn khí” thì đất cao, nước sâu, cây cỏ tươi tốt, có sông có núi, hình thế phú quý.
Thế của rồng đến thường có quan hệ với phát mạch xa xôi . Phát mạch của rồng đều ở nơi những dãy núi hội tụ, cho nên mới gọi là “Lai long thiên lý”, ý nói là huyệt vị phong thuỷ thường có quan hệ với đầu nguồn của long mạch, chỉ có sơn mạch to lớn mới có thể hình thành chi long dài rộng . Như vậy rồng mới có khí thế, huyệt cũng mới có sinh khí.
2. Lớp lớp che chắn, từ xa đến gần
Như trên đã nói hình thế to lớn của rồng có quan hệ với phát mạch từ xa, nhưng phát mạch từ xa không phải từ đầu đến cuối là một đường thẳng , mà phải có lớp lớp che chắn , có tầng tầng lớp lớp hộ vệ chủ mạch.
Hình pháp gia cho rằng núi mà không có che chắn thì chủ long sẽ cô đơn , che chắn càng nhiều càng cát tường.
Bạn có biết:
3. Tứ cục phân minh, bát long hữu dị
Nhà phong thuỷ căn cứ ngũ tinh ở trên trời đối ứng với ngũ hành của núi sông, cho rằng hình núi trên đất, dốc thuộc Mộc, nhọn thuộc Hoả, vuông thuộc Thổ, tròn thuộc Kim, dài thuộc Thuỷ. Dựa vào lý luận tương sinh tương hợp của ngũ tinh để suy đoán tài quan ấn lộc, dùng 24 sơn hướng để chỉ rõ hướng táng khác nhau.
Hướng Đông thuộc Mộc long , hướng Nam thuộc Hoả long, hướng Tây thuộc Kim long, hướng Bắc thuộc Thuỷ long. Gọi là tứ cục. Theo phép tăng giảm của Âm Dương, bốn loại long cục đều có phân Âm Duơng, bắt đầu là Âm long, thịnh là Dương long.
4 . Huyệt trường phân minh , huyệt hình đa dạng
Môi trường âm trạch về mặt vĩ mô phải là nơi khí thế to lớn, về mặt vi mô phải có huyệt trường rõ ràng. Phạm vi của huyệt trong phong thuỷ rất nhỏ thường gọi là “Huyệt tám thước”, là một miếng đất tấc vuông “Thừa sinh khí , trú tử cốc”.
Vị trí rất khó tìm chuẩn, vì vậy trong ca dao cổ có câu: “Nhìn thế tìm long dễ, muốn biết huyệt điểm khó”.
Huyệt hình của huyệt phong thuỷ thường có sự khác nhau do địa hình cục bộ, vì vậy chia ra làm oa huyệt, kiềm huyệt, nhũ huyệt, đột huyệt.
Oa huyệt hình giống như tổ chim yến, chôn ở nơi lõm xuống , thường gặp ở nơi núi cao.
Kiềm huyệt hình dáng giống như hai chân bắt chéo lên nhau như gọng kìm, còn gọi là khai cước huyệt, ở núi cao bình địa.
Nhũ huyệt thì huyệt tinh mở ra, ở giữa có nhũ, còn gọi là huyền vũ huyệt, hoặc cũng gọi là nhũ đầu huyệt, ở bình địa núi cao.
Đột huyệt, tinh huyệt bằng, ở giữa nổi lên, còn gọi là bào huyệt. Nó có hình nồi úp, đỉnh có nhiều kiểu, thường gặp ở bình địa.
5. Núi bao nước vòng , bốn mặt vây bọc
Môi trường âm trạch tốt hay xấu, ngoài long thế long cách, che chắn, huyệt trường còn phải có núi non bao bọc, sơn thủy hữu tình, tạo thành tiểu môi trường hài hòa
Nơi có chính huyệt núi phải trẻ, minh đường mở rộng, hình thế bốn bên chụm, kín gió, nước tụ. Sơn minh thuỷ tú mưa thuận gió hoà , đất trời sáng sủa, thanh tịnh trong ồn ào, phồn hoa trong thanh tịnh, trông thấy là muốn nhìn, đến gần thấy lòng vui tươi, khí phải tích, tinh phải tụ. Đó là thế đất cực tốt để đặt huyệt.
Sa thuỷ đồng hành với nhau. Thanh Long, Bạch Hổ là hai sa sơn bên trái, bên phải. Ở gần phía trước huyệt là núi thấp gọi là án , ở xa phía trước huyệt là núi lớn gọi là triều (có nghĩa là triều bái).
Nơi nước uốn lượn chảy ra gọi là thuỷ khẩu, hai bên thuỷ khẩu phải có núi cao dựng đứng khép lại gọi là thuỷ khẩu sa. Núi của thuỷ khẩu phải cao và lớn, vòng mà khép lại. Nước chảy ra phải chậm rãi uốn lượn, không được chảy nhanh, nếu không sẽ tổn sinh khí.
Vì vậy tại thuỷ khẩu càng nhiều lớp núi càng tốt.
Sự phân hợp của sơn thuỷ tạo thành môi trường lớn với núi bao nước vòng , kết hợp với sa, triều, án tạo thành môi trường nhỏ trấn giữ bốn mặt.
Cập nhật thông tin chi tiết về Phong Thủy Âm Trạch Và Những Góc Khuất Chưa Bao Giờ Được Tiết Lộ trên website Hartford-institute.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!