Bạn đang xem bài viết Tản Mạn Chuyện Xem Bói Đầu Năm được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Hartford-institute.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
A – Dân tộc Việt Nam ta có những kho tang quí giá vô ngần. Ông cha đã lắm công phu mới tạo được, mới gìn cho đến… “ngày nay con cháu lấy làm chơi”. Hiển hiện, có bức địa đồ, mà xé rách nát mãi. Thi sĩ Tản Đà không buồn làm sao được?Vào thế kỷ thứ mười ba, quân Mông Nguyên vạn thắng, vó ngựa giẵm nát cỏ, từ cao nguyên trung bộ Á châu đến trung bộ Âu châu, cướp kinh đô thứ hai của đế quốc La Mã là Constantinople, rầm rộ kéo đến ngưỡng cửa Ai Cập của Phi Châu, chà đạp đế quốc Ba Tư và Ấn Độ, chinh phục nhà Tống, diệt nước Kim, tạo lập một đế quốc khổng lồ, cổ kim chưa từng có.
Thế mà…
Thế mà quân Mông Nguyên kéo sang qua xâm lăng đất Việt. Đợt đầu vào năm 1257. Nhờ lòng trời (giúp đỡ dân Việt bằng cách bủa bịnh tật làm cho chúng không chịu nổi chướng khỉ) hiệp với sức người, mà đợt xâm lăng ấy bị phá tan, mà đạo binh kiêu hùng ấy bại trận, mà chúng ngậm đắng nuốt cay, mà thêm vào số vạn thắng một trận thảm bại đầu tiên.
Thuở ấy có người thấy xa, thấy quân Mông Nguyên vì vạn thắng mà kiêu hùng, lẽ nào chịu nuốt hận của một cơn thảm bại? Người bèn để hết tâm trí, nghiên cứu tất cả các loại binh thơ, từ Âm phù kinh của Hoàng đế cùng các biến thể do Khương Thượng, Phạm Lãi, Trương Lương, Khổng Minh, cho đến đủ bốn mươi ba chương binh pháp (xin nhấn mạnh nơi con số bốn mươi ba, vì hậu thế chỉ còn giữ được “thập tam thiên”) của Tôn Võ, suốt hơn hai mươi năm. Người rút hết tinh hoa của tiền nhân, thêm kinh nghiệm và suy tư riêng của nòi Việt, mà đúc kết thành hai tác phẩm.
Lần nầy các sử gia không ghi được sự giúp sức của Trời. Âu là ta phải kết luận rằng, chỉ có nhờ sức và tài của người mà thôi. Sức người, ấy là công phu và cố gắng của toàn dân. Còn tài? Tài ấy nhờ hai bộ Binh thơ yếu lược và Vạn kiếp bí truyền mà người Việt thuở ấy rèn tập mà có được. Quả thật là kho tàng quí giá vô ngần, bởi vì nhờ binh pháp của Trần Quốc Tuấn, mà người Việt ngăn làn sóng vạn thắng của Mông Nguyên. Thử hỏi, có dân tộc nào có thể trưng ra một binh pháp tài tình như vậy chăng?
Thế mà, của báu ông cha xưa để lại, “ngày nay con cháu lấy làm chơi”… cho đến đỗi, ông Nguyễn Huyền Anh, trong quyển Việt Nam danh nhân tự điển, (tr. 337, cột 2, dòng 19) bảo rằng “…tuy đã thất truyền, nên hiện tại khó lòng mà lượng được giá trị nội dung”.
***
Thật ra, chưa hẳn là hai tác phẩm của Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn đã hoàn toàn thất truyền. Để chứng minh rằng Binh thơ yếu lược còn truyền đến ngày nay, tôi xin trích đăng những dòng đầu của tác phẩm ấy, thuộc về loại “bói đầu năm”, trích từ thiên Thiên tượng : 天象 39.
I – “Chiếm nguyền đán thiên sắc vân khí bí pháp. Nguyền đán chánh nguyệt, sơ nhất nhật, tý thời, đăng lâu bí chiếm tứ phương. Hữu hoàng vân khí, hòa cốc đại thục. Bạch vân khí, hữu binh khởi. Nhược độc xuất kỳ phương hạ, tắc thị hữu phương binh khởi. Tứ phương vọng vô vân, nhi độc kiến xích bạch nhị sắc tương liên, xích vi huyết, bạch vi kim, sở giáng phương hạ tắc khởi loạn. Thanh sắc phong tai, Hắc sắc thủy tai. Chủ quốc cảnh bị”.
占元旦天色雲氣秘法.元旦正月初一日子辰,豋樓秘占四方.有黄雲氣和穀大熱白雲氣有, 兵起若獨出其方下則是方有兵起四方望無雲而獨見赤白二色相連.赤爲血.白爲金所降方下則起亂. 青色風灾黑色水灾主國警備.
Đối với các bạn đọc không rành hán tự, tôi xin tạm dịch như sau:
“Phép bí mật để xem khí trời và sắc mây trong tiết Nguyên đán. Tiết Nguyên đán, đúng tháng giêng, ngày mồng một, giờ tý, lên lầu mà bí mật xem bốn phương. Nếu thấy khí mây màu vàng, thì năm ấy lúa trúng mùa lớn. Nếu thấy khí mây có sắc trắng, thì năm ấy có binh dậy. Nếu một vầng mây hiện ra một mình dưới một phương trời nào, thì ở phương ấy có binh dậy. Nếu trông bốn phương không có mây, mà chỉ thấy hai sắc đỏ trắng liền nhau, thì sắc đỏ tượng trưng cho máu, sắc trắng tượng trưng cho chất kim (gươm đao): hai sắc trắng đỏ hạ xuống phương nào, thì phương ấy bắt đầu loạn. Sắc xanh là điềm có nạn gió bão. Sắc đen là điềm có nạn mưa lụt. Nước nào có điềm ấy phải phòng bị”.
Trước chúng ta, gần bảy trăm năm, có biết bao kẻ, thử giở Binh Thư Yếu Lược mà đọc mấy dòng đầu, vội vã xếp sách lại và buột miệng nói:
“Ông già nầy lẩm cẩm thật! Ngày Tết, mồng một tháng giêng, trời tối đen như mực, chỉ có sao mà không có trăng, dầu có leo lên lầu mà xem khí sắc của trời và mây, làm sao mà thấy mây sắc trắng, sắc vàng, sắc xanh, sắc đỏ?”
Suốt bảy trăm năm, đã có bao nhiêu người có thành kiến rằng ông già Trần Quốc Tuấn là một ông già lẩm cẩm, nên chi, bộ Binh Thư Yếu Lược chẳng ai thèm đọc, chẳng ai thèm gìn làm của báu của nước nhà.
***
Tôi cũng thuộc về hạng “già lẩm cẩm”. Ai đi thuở nhỏ học khoa học, trong phòng làm việc toàn là sách khoa học cao cấp, vị tất những ông hiện nay vỗ ngực xưng mình là khoa học và nhơn danh khoa học để chưởi tôi là phản khoa học, lại đọc nổi năm mươi trang mà ngáp không chảy nước mắt. Tôi lại thích đủ loại văn phản khoa học của ông già Trần Quốc Tuấn, để tìm hiểu những chỗ mà thế nhân gọi là “lẩm cẩm”. Đây xin chép một đoạn nữa.
“Thiên thời hành vân pháp:
Phàm vân giả sơn khí dã, nhân xúc thạch nhi khởi, vị chi thành vân giả. Cẩm thư vân: Tướng đương chánh đán, tý thời, đăng lâu vọng chiếm. Từ phương quang lãng, nhi độc trung thiên sở hiện thanh vân, thiên hạ cơ cẩn. Bạch vân quốc tang chi sự. Xích vân lưu huyết, thiên hạ khởi binh, di địch động tái. Hắc vân tạo thủy tai. Hoàng vân cát triệu. Nhược tứ tái phong trần, xích mãn sơn xuyên, tất giáng vũ dã”.
“天時行雲法: 凡雲者山氣也, 因觸石而起為之成雲者.禁書云: “將當正旦子辰, 登樓望占四方光朗, 而獨中天所現青雲, 天下飢謹. 白雲國喪之事. 赤雲流血天下起兵,夷狄動塞. 黑雲潦水災. 雲黄吉兆. 若四塞風塵, 赤滿山川, 必降雨也”.
Xin miễn dịch và xin kể thêm bao nhiêu phép bí mật để bói đầu năm. Như phép “Nguyên đán lôi thinh” (ở miền Nam nầy, làm gì có tiếng sấm vào dịp tết để mà nghe?), như phép “bát phong bí chỉ pháp lệ” trong ấy ông già lẩm cẩm nêu ra nào “hồng sắc ác phong”, “huỳnh sắc phong”, “hắc sắc phong”, “sát tặc phong”, “thần lịnh ác phong”, “bại binh phong”, “ác noãn phong”, “thủy ác phong” (Làm gì mà thấy được màu sắc của gió, để đếm được tám thứ gió) và vân vân.
1 – Hồng sắc ác phong 1 – Gió sắc hồng 2 – Huỳnh sắc phong 2 – Gió sắc vàng 3 – Hắc sắc phong 3 – Gió sắc đen 4 – Sát tặc phong 4 – Gió giết giặc 5 – Thần lịnh ác phong 5 – Gió dữ theo lịnh của thần 6 – Bại binh phong 6 – Gió làm bại binh 7 – Ác noãn phong 7 – Gió ấm ác hại 8 – Thủy ác phong 8 – Gió mưa ác hại
Đọc năm “lẩm cẩm” của Trần Quốc Tuấn, riết rồi cũng hóa ra lẩm cẩm theo, nên thử dịch những bài thi của ngài ra văn Nôm cho người bây giờ đọc mà ngâm nga chơi.
1 – Bích sắc thiên 1 – Bích sắc thiên 2 – Hồng sắc thiên 2 – Hồng sắc thiên 3 – Hoàng sắc thiên 3 – Hoàng sắc thiên 4 – Hắc sắc thiên 4 – Hắc sắc thiên 5 – Hư kinh thiên 5 – Hư kinh thiên 6 – Khải môn thiên
Phép xem gió đà như thế, mà hãy còn chín phép nhìn da trời, gọi “chiếm cửu tiên bí pháp”. Xin tạm dịch:
6 – Khải môn thiên
Tuần phương Ngọc nữ khải thiên môn Cao hưởng nghiêm thanh đại khởi văng Hiệp bách nhật trung hữu tiên tấn Hốt nhiên tái thượng định phong trần Quốc trung thiên khải hung long lịnh Đế vương tiện bái thượng tướng quân
7 – Thiên giáng binh khí 7 – Giáng binh khí thiên 8 – Thiên khí bất điều 8 – Khí bất điều thiên 9 – Càn thiên sinh biến 9 – Càn thiên sinh biến
Một tuần vang dội tiếng nghiêm thanh: Ngọc Nữ phương trời mở rộng thênh. Tiếng vọng xuống trần nghe ngỡ sấm, Trăm ngày không tới ắt ra binh. Bỗng dưng phá giặc ngoài biên cảnh Hung lịnh trời ban xuống nước mình. Để khiến ba quân tuân tướng lịnh. Đăng đàn bái tướng mới thân chinh.
Nếu phải trích dẫn những lối xem trời, trăng, mây, sao, gió của Trần Quốc Tuấn, giữ thật vững cái nguyên tắc “nói có sách”, mặc dầu “mách chưa có đủ chứng”, thì ít nữa cũng vài ngàn trang. Âu là dừng nơi đây mà bước sang qua địa hạt khác.
B – Ông đồ Nguyễn Thành Long, đêm ba mươi rạng mặt mồng một nầy, từ đầu hôm đến bấy giờ, chưa có ngủ. Cái đồng hồ con ngựa treo nơi cột nhà, đánh mười một tiếng. Ông lấy giấy, viết, nghiên mực ra, trải một miếng giấy hồng đơn to ra mà chiếm một quẻ Kỳ môn độn giáp, để xem năm nay trong xứ sẽ xảy ra việc chi.
Đứa con trai đầu lòng của ông, là hương hào Nguyễn Thành Hưng, chuẩn bị để chốc nữa, khi chuông đồng hồ đánh mười hai giờ sẽ cúng giao thừa, thấy cha đặt địa bàn, trí các sao, nói:
– Thưa cha, Kỳ môn độn giáp có tính được vài trăm năm chăng?
– Có thể được. Nhưng không xác cho lắm. Muốn cho xác, phải dựa theo Thái Ất thần kinh. Cụ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Kiêm chiếm một quẻ “bói đầu năm”, cho mỗi năm, liên tiếp mấy trăm năm, cho hết một vòng “Thái ất” là cụ làm được bài sấm lưu lại cho đến bây giờ… Nhưng bây giờ, có mấy ai nhẫn nại như Trạng Trình, làm lại hơn năm trăm quẻ “bói đầu năm” để viết sấm?
Đứa con trai út của ông đồ, là cậu học trò Nguyễn Thành Phương, lem nhem ba chữ nho cho khỏi thẹn tiếng cha làm thầy, con bán sách, có một lối “bói đầu năm” khác. Chàng viết lên giấy ba chữ Nhật Nguyệt Minh và đếm nét:
– Nhật, bốn nét. Nguyệt, bốn nét. Minh, tám nét. Con số là 448. Trừ đi 384, còn lại 64.
Phương lấy cuốn Gia Cát thần toán ra mà tìm quẻ 64. Và đọc quẻ.
Hương hào Hưng thấy em làm vậy nói:
– Đáng lẽ, mầy phải ráng mà đặt một bài thơ chữ, rồi viết lên giấy, gọi là khai bút, đưa cho cha xem mà đoán cái quẻ đầu năm của mầy.
Phương đáp:
– Em làm sao mà đặt nổi một bài thơ chữ. Thì mượn thơ làm sẵn của Khổng Minh để lại. Em chép ra, ấy cũng là “khai bút” vậy.
C – Bà hương hào Hưng sắp bánh mứt vào dĩa xong, đặt vào mâm, thấy chưa đúng mười hai giờ, nên lại tủ sách lấy ra cuốn Truyện Kiều, hai tay cầm sách mà khấn. Khấn xong, bà giở sách ra, nhắm mắt lại, lấy ngón trỏ chỉ vào một trang, mở mắt ra mà đọc:
Chàng Vương quen mặt ra chào Hai Kiều e lệ nép vào dưới hoa…
Còn thím Phương, thấy chị bạn dân “bói Kiều”, cũng bắt chước lấy quyển Lục Vân Tiên ra mà bói. Thím bói được câu:
Đêm nằm thấy một ông Tiên Đem cho liều thuốc mắt liền sáng ra
nên thím tin rằng năm nay thím sẽ hanh thông lắm.
D – Tiếng đồng hồ gõ đúng mười hai giờ. Chú An, người ở bạn của ông đồ, theo làm chân tay cho ông từ lúc để chỏm, có một lối “bói đầu năm” khác. Chú ngồi trong bóng tối, nơi góc cây xoài, lắng tai nghe con gì kêu trước hơn hết, sau tiếng chuông đồng hồ gõ mười hai giờ khuya.
Tùy theo “con gì ra đời”, là chú An đoán rằng năm ấy sẽ làm ăn dễ dàng hay khó khăn.
Nhưng thím nấu ăn chưa vội bói đầu năm. Thím chờ mùng ba, luộc gà để cúng tổ ra nghề, thím sẽ “coi chơn gà” ra thể nào. Thím tin rằng bói chơn gà là chắc hơn cả.
Còn con Bảy, vừa bưng mâm bánh mứt đặt xong để cho ông đồ khấn vái trời đất, thì nó ra bẻ một nhánh lộc mà bói.
***
Lúc tôi hồi nhỏ, tôi thấy chung quanh tôi, ở nơi làng quê mùa, người ta bói đầu năm như vậy.
(theo Hồ Hữu Tường/Trithucvn.net)
Năm nay, 1966, tôi không biết phải bói bằng khoa nào để đoán được số phận mình, số phận của toàn dân tộc. Hay là phải leo lên tầng thượng của một cái “binh đinh” mười từng mà xem sắc của trời, của mây, của gió, như Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn đã dạy trong Binh Thơ Yếu Lược?
Vũ hoa @ 19:32 29/01/2023 Số lượt xem: 29
Tản Mạn Về Cái Tôi
Một điều tự nhiên, khi chúng ta uống một viên thuốc, thông thường sẽ tìm đọc “hướng dẫn sử dụng” hoặc dựa trên sự tư vấn của bác sĩ hay dược sĩ.
“Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng” là một nhắc nhở cho việc tìm hiểu và nhận thức đúng đắn công dụng và những mặt trái có thể có của một sản phẩm.
Bói toán, hay chính xác hơn, là dự báo học cũng cần có một “hướng dẫn sử dụng” như vậy.
Dự báo học ra đời cách đây xấp xỉ 4000 năm. Một bề dày lịch sử và vô vàn khối óc tạo nên những tinh hoa tri thức vô cùng phong phú. Tuy vậy, bài viết này không tập trung phân tích những giá trị tích cực nằm trong Dự báo học, mà đưa ra một quan điểm về “Sự nguy hiểm của bói toán”.
Trong phần 1, tôi đã đề cập đến khái niệm “cái tôi nhận thức”. Để dễ dàng cho việc hiểu rõ khái niệm này, tôi tạm thời định nghĩa về “cái tôi nhận thức” như sau.
“Cái tôi nhận thức là tập hợp các quan niệm, suy nghĩ, niềm tin của một cá nhân về chính mình. Nó được hình thành do nhu cầu nhận thức bản thân. Nhưng do bị thúc đẩy bởi ham muốn tìm kiếm niềm tin về bản thân, nên cái tôi nhận thức trở nên sai lệch với cái tôi thực tại”.
Trong định nghĩa này, tôi nhấn mạnh đến nguyên do hình thành nên sự sai lệch giữa cái tôi nhận thức và cái tôi thực tại, là “niềm tin về bản thân”.
Tôi từng ở bệnh viện tâm thần Thường Tín một thời gian khá lâu, đủ để có một số quan sát và trải nghiệm. Tôi xin kể một trường hợp trong số đó.
Một nữ bệnh nhân bị tâm thần phân liệt. Nguyên do mà các bác sĩ thông báo là điên tình. Ban đầu tôi cũng không quá để ý đến bệnh nhân này, một phần vì khu nam và nữ tách biệt nhau. Việc khiến tôi thực sự giật mình, là trong một lần người nhà thăm nom, tôi thấy có một anh chàng trẻ rất ân cần. Nhìn thoáng qua cũng biết đó là người yêu. Tôi rất ngạc nhiên và hỏi bác sĩ. Hóa ra bệnh nhân không bị bệnh do phụ tình, ruồng rẫy hay sụp đổ về tình cảm. Hai người họ đã yêu nhau gần 5 năm trời, và hiện tại, anh chàng kia vẫn yêu thương và chăm sóc cô gái.
Điều khiến tôi ngạc nhiên hơn, là cô gái có dấu hiệu sợ hãi với đàn ông, và đặc biệt là với người yêu của mình.
Tôi chú ý và nhiều lần tìm cơ hội thì bắt chuyện được với anh chàng kia. Tôi chia sẻ mình cũng có một anh trai bị bệnh, và đang tìm hiểu về Tâm lý học. Tôi xin anh kể tôi nghe câu chuyện của hai người.
Tôi rất sửng sốt khi biết nguyên nhân trực tiếp gây nên sự điên loạn của cô gái kia, lại hoàn toàn đơn giản đến mức ngớ ngẩn. Đó là hai người đã quan hệ tình dục. Việc đó hết sức bình thường với mối quan hệ vài năm trời. Tôi có nghi ngờ và hỏi thì anh chàng đó nói, cô gái ấy tự nguyện và cảm thấy hưng phấn chủ động. Chính vì nguyên nhân có phần ngớ ngẩn này, gia đình tin rằng cô bị ma nhập và mời rất nhiều thầy bói.
Tôi chú ý tìm hiểu, thì phát hiện ra cô gái đó theo đạo Công giáo, thậm chí rất ngoan đạo và tham dự nhiều hoạt động của nhà thờ. Tôi cảm thấy có sự liên hệ giữa các lề luật của tôn giáo, trong đó có lề luật số 2 “Chớ dâm dục”, với bệnh lý cô gái này.
Sự nguy hiểm khi hình thành cái tôi nhận thức sai biệt quá lớn với cái tôi thực tại
Bắt đầu từ thời điểm đó, tức năm 2010, tôi hình thành khái niệm “cái tôi nhận thức”. Sự lý giải về bệnh lý cô gái đó được tôi suy nghĩ như sau:
– Bằng giáo dục gia đình từ rất sớm, các lề luật tôn giáo có vai trò như một tác nhân hình thành sự tự ám thị. Dưới kết quả của sự tự ám thị, cô gái hình thành nên một cái tôi nhận thức. Trong cái tôi nhận thức đó, cô gái vô cùng ấn tượng với hình ảnh Đức Mẹ Đồng Trinh. Sự hình thành cái tôi nhận thức luôn cần một “thần tượng” để củng cố ám thị. Trong trường hợp này, cô gái lấy hình ảnh Đức Mẹ Đồng Trinh làm thần tượng. Cái tôi nhận thức của cô ta, cho rằng mình là một người trong sáng, tốt lành và ngoan đạo. Điều này định hướng hành vi hàng ngày của cô, cô ngoan ngoãn, vâng lời và có phần mỏng manh.
– Sự kiện quan hệ tình dục, được định nghĩa trong trường hợp này, là một sai lầm về hành vi, thúc đẩy bởi bản năng con người. Điều đó gây nên sự xung đột giữa lý tưởng mà cái tôi đề xuất hằng tin theo, với thực tế đã diễn ra. Sự xung đột này càng trở nên nghiêm trọng khi sai lầm được tiếp diễn. Ở đây, là hành vi tính dục giữa hai người.
Sự khủng hoảng đó, làm đổ vỡ cấu trúc tâm lý của cô gái. Sự phân liệt khiến cô cho rằng : Ma quỷ đã xui khiến cô phạm tội, như bà Eva. Thay vì làm như đại đa số là biện hộ cho cái tôi nhận thức. Cô ta tự chia cắt tâm lý của mình thành 2 phần: Một cái tôi nhận thức và một cái tôi thực tại. Bệnh lý được hình thành, cô gái có 2 nhân cách. Nhân cách mà cô định nghĩa là chính mình với lý tưởng Đồng Trinh, lại là cái tôi nhận thức. Cô phủ nhận sai lầm, không chịu trách nhiệm với sai lầm của cái tôi thực tại. Nên cô gán cái tôi, mà đáng lý là chính cô, cho ma quỷ hoặc một thế lực tâm linh xấu xa.
Sự xung đột và giằng xé lương tâm trở nên cuộc chiến trong tưởng tượng của cô, giữa Thiên thần và Ác quỷ. Mà thực chất, đó là sự phủ nhận lẫn nhau của cái tôi nhận thức và cái tôi thực tại.
Ví dụ này, cho thấy, khi con người hành động sai lầm và trái ngược với cái tôi nhận thức, sẽ sinh ra sự xung đột. Nếu sai lầm được tiếp diễn nhiều lần, sự phủ nhận một trong hai cái tôi sẽ khiến cấu trúc tâm lý bị biến dạng.
Vấn đề đổ lỗi cho hoàn cảnh, cũng là một trong các biểu hiện của sự tự bào chữa của cái tôi nhận thức.
Ở ví dụ trên, chúng ta thấy được sự nguy hiểm khi hình thành cái tôi nhận thức sai biệt quá lớn với cái tôi thực tại. Trong trường hợp cô gái kia, thì cái tôi nhận thức của cô ta có phần siêu tưởng với thần tượng Đồng Trinh của mình. Trong khi đó, cái tôi thực tại không thể như thế, không thể có việc Đồng Trinh ngay cả khi có chồng. Và khi cái tôi thực tại, bao gồm rất nhiều ham muốn, thực hiện một hành vi mà cái tôi nhận thức, bao hàm tính lý tưởng, nhận định là sai trái thì cả 2 nảy sinh xung đột.
Trở lại vấn đề bói toán. Khi chúng ta, ngay cả người học Dự báo học hay người đi xem, một khi đã tin tưởng vào nó, thì cơ chế tự ám thị hình thành. Khi nghe thầy bói, hay chính xác hơn là sách vở bói toán nói về CHÍNH TA. Ta tất nhiên cảm thấy hứng thú vì nhu cầu tìm kiếm niềm tin vào bản thân được thỏa mãn.
Sự nguy hiểm, khi việc nói về CHÍNH TA của thầy bói, vô hình cung lại tạo lập một cái tôi nhận thức. Ví dụ: Mệnh cô có sao Thái Dương, nên tính cô có đặc điểm x, y, z nào đó. Hoặc “Số cô sẽ giàu”, hoặc “Số cô vượng phu ích tử”.
Thì những lời Phán đó, có vai trò như tác nhân tạo nên sự ám thị. Chúng ta tin tưởng vào một cái tôi nhận thức do thầy bói hình thành.
Tâm lý đi xem bói, hoặc làm các bài test tính cách, thường cảm thấy đúng chung chung. Chính là do cái tôi nhận thức luôn có khuynh hướng chủ quan, chọn lọc “thứ nó muốn nghe để củng cố cái tôi nhận thức”. Bởi thế, dù thầy nói sai, ta vẫn vo viên cho tròn để thành “đúng với điều ta mong muốn”.
Quá trình này hết sức nguy hiểm. Nó góp phần tạo nên một cái tôi nhận thức hoàn toàn tách rời khỏi thực tại. Sự tách rời đó thông thường là vô lý. Nhưng cũng như trong trường hợp cô gái kia, một cái tôi Đồng Trinh là vô lý, nhưng trở nên hợp lý với sự dẫn dắt của niềm tin.
Khi cái tôi nhận thức tách rời quá xa cái tôi thực tại, thì sự xung đột tất yếu xảy ra.
Hiện tượng này đặc biệt nguy hiểm với những ai quá tin bói toán, luôn tục đi xem. Việc luôn tục đi xem và luôn tục tin tưởng, là hành vi lặp lại ám thị với tần suất cao. Nó củng cố cái tôi nhận thức trở nên vững chắc.
Bi kịch là, không ai tiếp xúc thường xuyên với các lời dự báo, hơn chính những ông thầy. Việc tự xem lá số, liên tục củng cố nhận định, lại tạo cho các ông thầy một cái tôi nhận thức vững chắc hơn cả các con nhang đệ tử.
Bi kịch hài hước này, dân gian gọi là “Số thầy thì để cho ruồi nó bâu”. Thầy bói, ám thị mình bởi công cụ của chính mình. Ta gọi đó là bệnh của chuyên gia.
Hiện tượng các cô đồng có những hành vi bất thường, một nhân cách trục trặc hay các biểu hiện có phần hâm dở. Lại được chính họ cảm nhận một cách bình thường, vì đó là biểu hiện của cái tôi nhận thức được củng cố.
Ngay trong giới dự báo học, đặc biệt là chính tôi vì tôi hiểu rõ mình, căn bệnh này cũng rất trầm kha. Cầm một lá số lên, tin vào một định mệnh, xem lá số phán gì, ám thị bởi điều đó.
Bởi thế, tôi luôn cố gắng một cách cực đoan, không tin tưởng vào bất kì sách vở nào gọi là do tiền nhân để lại một cách vô điều kiện. Tôi luôn xác lập với chính mình, lá số chỉ là khách thể, ta mới là chủ thể.
Tuy vậy, 8 năm nghiên cứu Dự báo học, cũng quá đủ để gây cho tôi nhiều di chứng nghề nghiệp. Mà mãi gần đây, bằng các liệu pháp tự khôi phục, tôi mới nhận thấy sự xung đột giữa cái tôi nhận thức và cái tôi thực tại giảm đi nhiều phần.
Tất cả chúng ta đang có xu hướng củng cố cái tôi nhận thức
Khi tôi viết về tác hại của Dự báo học, cũng mong muốn thực hiện việc “chỉ gà mắng chó”. Tôi chia sẻ chính sự nguy hiểm trong nghề nghiệp của mình, để cho thấy, không chỉ với dự báo học, mà tất cả chúng ta đang có xu hướng củng cố cái tôi nhận thức của mình.
Việc củng cố đó không sai và là tất yếu. Nó chỉ trở nên nguy hiểm khi cái tôi nhận thức tách rời cái tôi thực tại.
Tôi gặp vô vàn các vị “đi tu”, mượn kiến thức Phật giáo để củng cố cho “cái tôi nhận thức” của mình. Họ dùng những thứ như duyên, nghiệp để hóa giải các xung động của cái tôi nhận thức và cái tôi thực tại. Họ điềm nhiên cho rằng những sai lầm của bản thân, mâu thuẫn với cái tôi nhận thức, trái ngược với lý tưởng về chính mình họ tạo nên là do nghiệp quả nào đó, do u minh nào đó.
Và thật tuyệt vời, khi thằng tội phạm không phải ta, mà là do một thằng ta nào đó ở kiếp trước gây nên nghiệp quả.
Cũng tuyệt vời chẳng kém, khi sự thất bại không phải do ta. Làm sao có thể thế được. Cái tôi nhận thức nó bảo ta lý tưởng hơn thế, giỏi hơn thế. Thế là cái thằng “Số phận” hay “Định mệnh” hay “Lá số Tử Vi” đứng ra chịu tội thay.
Vô cùng tuyệt vời, một cách mù quáng, chúng ta thực hiện việc mà bản năng di truyền đã cài cấy rất sâu: Đổ lỗi và biện minh.
Bằng việc biện minh như thế, chúng ta hóa giải sự xung đột giữa cái tôi nhận thức đầy lý tưởng và cái tôi thực tại đầy ham muốn một cách tài tinh. Và cả hai nghiêm nhiễm tồn tại, cả hai nghiễm nhiên song song định hình nên ta.
Bởi thế, không lạ gì khi một người vẫn nói về chung thủy được trong khi ngoại tình.
Cũng không có gì lạ khi một Ni cô rao giảng về từ bi vẫn buôn bán trẻ em một cách thản nhiên
Cũng không có gì bất thường khi một gã quan tham nói về chống tham nhũng với bộ mặt liêm chính và đau khổ.
Bản chất của mọi lừa dối với bản thân, là sự tự biện minh. Quá trình tự biện minh này, là hoàn toàn tự nhiên, một cách bản năng để đấu tranh sinh tồn. Bởi nếu không như thế, sự xung đột giữa cái tôi nhận thức và cái tôi thực tại sẽ quá khốc liệt, gây nên sụp đổ.
Kết lại bài viết này, xin mượn lời đức Giáo Hoàng Gioan Phao lô II: ” Tội ác lớn nhất của nhân loại, là không biết mình gây nên tội ác”.
Loài người, tự hào về trí thông minh của mình, lại chết trên chính lưỡi đao cho mình rèn ra. Như Đức Jesus nói “Kẻ dùng gươm, sẽ chết vì gươm”
Bói Ra Ma Quét Nhà Ra Rác – Tản Mạn Về Bói Toán Nhân Dịp Đầu Năm – Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ
Thế là trên Thiên Đình màn bầu bán và chuyển giao quyền lực đã xong. Nàng heo ủn ỉn ra đi nhường ngôi cho chàng nhóc con chuột nhắt. Dưới thế thì các ông, các bà thầy bói, tử vi, tướng số tha hồ mà ngồi rung đùi vẽ rồng, vẽ rắn để hốt bạc cắc. Nào là hái lộc, gieo quẻ, bói bài, xem tướng đầu năm. Nào là dựng vợ, gả chồng cho con cái, xây nhà, hùm hạp làm ăn buôn bán, sinh con đẻ cái… tất tất đều phải nhờ đến thầy bói, thầy số, thầy tử vi, hoặc chiêm tinh gia. Thầy cao tay hơn, nổi tiếng hơn thì tiên tri về những chuyện đại sự như liệu tổng thống Trump có qua được cuộc bầu cử lần này mà ngồi tòa bạch ốc thêm 4 năm nữa hay không? Liệu ông Tập Cận Bình có thắng nổi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, đem lại cho Trung Quốc giấc mộng bá quyền, Hán hóa toàn thế giới hay không? Trung Đông sẽ đi về đâu? Có còn đủ trinh nữ cung cấp cho những “anh hùng tử đạo” ôm bom tự sát không? Bắc Hàn, Kim Ủn Ỉn có chế nổi bom nguyên tử để chọc quê Hoa Kỳ hay không?…
Nhưng có lẽ, trong chúng ta lại không thấy một quẻ gieo đầu năm nào mà nghe xong ai cũng thấy vui, thấy thích thú, được thể hiện qua nhạc phẩm “Thiên Duyên Tiền Định” của Trang Dũng Phương & Nguyên Lễ như sau:
Đầu năm hoa lá xôn xao nở như đón chào
Nhờ anh tiên đoán năm nay duyên nợ thế nàoPhận nghèo chẳng dám ước caoChỉ cần tình nghĩa với nhauNếu ai tâm đầu ngỏ lời làm nên giai ngẫu.
Mười hai con giáp em đây cầm tinh quý mùiCầm tay anh đoán năm nay duyên lành đến rồiGặp chồng hiền đức dễ thương, tuổi này thì số lắm conMuốn cho vuông tròn thì anh môi giới mối mai đưa đường.
Người ấy quê quán nơi nào giàu nghèoTuổi tác bao lớn sang hèn thế nàoAnh ta khoảng chừng hai mươi mấyQuen lắm nhìn xem em biết ngayChẳng ai xa lạ, chàng ấy chính là anh, là anh đây.
Tài năng tiên đoán như anh thật khôn quá trờiTình duyên đưa tới em ơi duyên định sẵn rồiGiàu tiền ngày cưới sẽ vui, nghèo thì đại khái thế thôiĐầu năm lo cưới, cuối năm thêm người.
Nếu đầu năm đi xem bói mà kén được chồng hiền, tài đức như cô em xinh xinh này thì các cô ai cũng mong đi xin quẻ đầu năm. Và nếu bói toán mà rước được cô vợ trẻ đẹp, dễ thương như anh chàng lẻo mép đây thì các anh cũng nên hành nghề thầy bói. Nhưng bói toán với tinh thần mê tín, dị đoan thì cả thầy bói và người xem bói đều rất đáng trách.
THỰC CHẤT BÓI TOÁN LÀ GÌ
Con người, ai cũng tò mò về vận mệnh tương lai như tin vào bói toán hoặc tử vi, xin xâm, tướng số, phong thủy, đồng bóng. Chúng là những thứ làm cho chúng ta quên đi thực tế mà ảo tưởng về một tương lai sáng sủa, may mắn, thành công, và tốt đẹp hơn.
Triết lý nhà Phật, coi bói toán, tử vi, tướng số, phong thủy, ngồi đồng, nhập cốt không có mặt trong sinh hoạt tâm linh của người Phật tử. Cái mà mọi người thường cho là số mệnh, Phật giáo gọi là nghiệp. Có nghiệp lực thì tự nhiên phải có số mệnh. Nhưng theo đức Phật dạy thì mọi sự đều do tâm mà ra. Người có tâm an bình, trong sáng dù sống ở chỗ nào cũng yên vui, cuộc đời nổi trôi sao cũng cảm thấy hạnh phúc.
Riêng với Kitô Giáo, tin tử vi, bói toán, tướng số, đồng đóng, gọi hồn… là những điều cấm kỵ. (Sách Lê Vi 20:27; Đệ Nhị Luật 18:10-13).
Tranh luận về cái đúng hay sai, thật hay giả, có lợi hay không có lợi khi tin vào bói toán, tử vi, phong thủy hay tướng số thì người đời đã có những nhận xét như: 1
“Tử vi xem bói cho người
Số thầy thì để cho ruồi nó bâu.”
“Hòn đất mà biết nói năng
Thì thầy địa lý hàm răng chẳng còn.”
“Thừa tiền thì đem mà cho,
Đừng có xem bói đem lo cho mình.”
“ Thầy bói, thầy số, thầy đồng,
Nghe ba thầy ấy cái lông không còn.”
Tuy nhiên, trong thực tế, số người tin vào tử vi, tướng số và bói toán vẫn không phải là ít. Theo một khảo cứu trên “Thought Catalog” vào năm 2013, thì:
-74% người Mỹ xác nhận tin vào Thiên Chúa. Trong khi đó, cũng con số ấy lại tin vào thần linh, đĩa bay (UFO), và luân hồi.
-61% nói rằng họ tin là những người khác có “kinh nghiệm” về ma quái.
-42% người Mỹ nói chung, tin vào thần linh, ma thuật.
-26% người Mỹ tin có phù thủy.
Trong số những người tin vào thần linh, ma quái. phụ nữ chiếm 68%, nam giới là 52%. Ngoài ra, phụ nữ 13% nhiều hơn nam giới cho rằng họ đã có kinh nghiệm cách nào đó với thế giới siêu hình.
Tuy sống trong một đất nước văn minh với sự hiểu biết đầy đủ về khoa học, nhưng ở sâu thẳm của tâm hồn con người vẫn có những góc tối cho việc lo lắng, hoài bão, và khắc khoải về tương lai. Đó cũng là lý do đưa đến câu hỏi là từ bao giờ bói toán, tử vi, tướng số, phong thủy… đã thu hút sự tò mò của con người?
BÓI TOÁN THEO ĐÔNG PHƯƠNG
Tử vi, tướng số Tây Phương thì có Dương Cựu, Kim Ngư, Song Nam, Bắc Giải, Hải Sư, Xử Nữ… Rồi các vị sao. Tử vi, tướng số Đông Phương thì căn cứ vào năm sinh Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Thiên can, địa chi, tam hợp, tứ hành xung, giờ sinh để đoán…Cứ thế các thầy tha hồ vẽ vời tùy trường hợp, tùy ngẫu hứng, và tùy số tiền thân chủ đặt vào đĩa. Nhiều thì hậu vận. tương lai, đường tình duyên, gia đạo tốt, vừa vừa thì tốt vừa vừa, và ít thì tốt ít có khi là xấu. Phải có xấu để thầy giải hạn bù vào số tiền bỏ đĩa ít lần trước.
Thông thường khi bói, người thầy bói thường căn cứ vào năm sinh, giờ sinh để đoán ra mệnh của thân chủ. Tiếng chuyên môn gọi là cách tính Can Chi và mệnh năm.
Thiên Can gồm 10 yếu tố có mối liên hệ với Âm-Dương và Ngũ hành, gồm Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậy, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý, đảo trộn Âm Dương với Ngũ hành gồm, Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.
Địa Chi gồm 12 chi, là 12 con vật trong hoàng đạo của tử vi phương Đông, hay còn gọi là 12 con giáp theo thứ tự: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Kết nối ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.
Can Chi chính là hệ thống đánh số thành chu kỳ 60 năm trong Âm lịch để xác định tên gọi của thời gian (ngày, giờ, tháng, năm). Nó còn được áp dụng để nghiên cứu về Trời – Đất ứng dụng vào số phận của từng người qua 12 con giáp.
Từ Can Chi, người ta tìm ra mệnh của một người bằng cách lấy trị số quy ước của Can cộng với trị số quy ước của Chi, qua công thức: Can + Chi = Mệnh năm sinh. Thí dụ, một người sinh năm 2013, Quý Tỵ, có trị số quy ước hàng Can năm sinh là số 5. Trị số quy ước hàng Chi năm sinh là số 2. Áp dụng công thức: Can + Chi = Mệnh, ta được: 5 + 2 = 7.
Như vậy, liệu ta có thể nhờ thầy gieo quẻ đoán việc, chọn con số may mắn theo 12 con giáp, xem ngày tốt theo tuổi, hoặc tìm cách thay đổi vận mệnh được không? Có lẽ đây là những việc làm hoàn toàn không có tính cách khoa học, và cũng không thực tế trong cuộc sống, đặc biệt, đối với con người thời đại và giữa thế giới văn minh khoa học hiện nay.
Để có một việc làm tốt, bạn phải có học thức qua việc đào luyện từ các trường lớp. Thực lực nhờ vào khả năng chuyên môn, bằng cấp. Trong một quốc gia thiếu mở mang, tham nhũng thì “quẻ” tốt nhất vẫn là tiền, là hối lộ hoặc con ông cháu cha. Làm sao bạn có thể chọn cho mình một con vật may mắn. Trong 12 con giáp thì con nào cũng có ưu và khuyết điểm, con nào cũng chỉ mang tính cách biểu tượng do trí tưởng tượng con người tạo ra. Không lẽ trên cõi đời này, mấy tỷ người cũng chỉ luẩn quẩn với mấy con heo, con gà, con chó, con ngựa, con rắn, con khỉ, con hổ, con rồng. Ngay cả rồng cũng là một loài thú chỉ có trong tiểu thuyết và giả tưởng. Rồi nếu bạn sinh vào năm con trâu thì ngày nào là ngày “đi cày” tốt? Giờ nào là giờ hoàng đạo để bạn ra đồng? Làm sao bạn có thể tìm thầy thay đổi vận mệnh mình. Điều này càng ảo tưởng, và phản khoa học. Vận mệnh của một người nếu có chính là sự xây đắp của quá khứ và hiện tại. Ăn ở thất đức, và trong hiện tại bạn cũng không có ý định sửa đổi thì ai cũng biết cái “hậu vận” hay cái mệnh sẽ đến đối với bạn là gì rồi: “lưới trời lồng lộng”, “gieo gió gặt bão”.
Trong sinh hoạt dân gian, người Việt Nam có lẽ còn tin vào những hiểu biết, và hướng dẫn của các thầy bói, thầy tướng số. Thí dụ, dựng vợ, gả chồng cho con cũng tìm thầy coi tuổi, coi ngày. Xây nhà, mở thương vụ làm ăn buôn bán cũng đến thầy, đến những nhà phong thủy tìm hiểu điều may mắn, phát đạt. Nhiều người quá tin vào tử vi, tướng số, bói toán, phong thủy một cách mê tín, mù quáng. Nếu thầy bói nói không hợp tuổi là cấm không cho con quen người này, kết hôn với người khác. Nhưng rất nực cười là vẫn có những trường hợp thầy này bảo không hợp tuổi, không hợp ngày mà thầy khác lại cho là hợp tuổi, hợp ngày. Có thể thầy thứ nhất đang muốn có thêm tí tiền còm, còn thầy thứ hai gặp lúc túng quẫn nên đã dễ dãi chăng? Còn xem phong thủy chọn ngày khai trương ở Mỹ xem ra các thầy sai hơi nhiều. Nhiều doanh nhân giở khóc giở cười: “Tưng bừng khai trương, âm thầm đóng cửa”. Có lẽ phương hướng ở Việt Nam khác với ở Mỹ.
TÂM LÝ NÓI GÌ VỀ BÓI TOÁN
Người đi coi bói, coi tướng số, coi chỉ tay… hoàn toàn tin vào thầy bói, thầy tướng số cho nên trong cuộc sống dù gặp bất cứ chuyện gì họ cũng đều đến với thầy bói, thầy tướng số và làm tất cả những gì những người này bảo. Nguyên nhân khiến cho con người quá tin vào bói toán, tử vi, tướng số là do bản thân họ để mất phương hướng ngay trong cuộc sống hiện tại. Vì không đủ tự tin vào cuộc đời, vào chính mình, nên những người này đã tìm đến các thầy bói, tướng số, tử vi để xin cho được toại nguyện những điều mà họ cho là khó vượt qua bằng sức người.
Thật ra, một người thầy bói còn có nhiều xảo thuật khác để dự đoán tương lai hay quá khứ của một người. Qua cách đi đứng, nói năng của thân chủ, họ ít nhiều đoán được tâm lý, tính tình và cảm xúc, điều đang muốn có của người đó. Chính những điểm này sẽ cho thấy quá khứ và quyết định tương lai họ như thế nào chứ không phải chỉ dựa vào chỉ tay, quân bài, con số…
Nhiều thầy bói rất thích dự đoán việc xấu xảy ra trong tương lai cho thân chủ của họ. Lý do là bởi bộ não con người thường ghi nhớ rất lâu những điều không hay, chi tiết rùng rợn, đáng sợ, ma mị. Khi nhận những thông tin không tốt như vậy, thân chủ rất dễ bị ám ảnh. Họ suy nghĩ về nó nhiều hơn và thường có khả năng gặp thất bại vì quá mê tín tin theo lời thầy bói. Những người không có ý chí vững vàng và thiếu niềm tin ở cuộc sống sẽ cần bám víu vào một “ánh sáng hy vọng” từ “thế lực tâm linh”. Yếu đuối về lý trí, tâm lý hoang mang sẽ đưa đẩy họ tới gặp thầy bói. Đó chính là lý do vì sao nhiều người lại luôn tin vào bói toán.
Vận mệnh nằm trong mỗi người và do chính nỗ lực, công việc của mỗi người tạo ra. Còn nếu thật sự bạn muốn biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai thì hãy tin rằng, không có gì là tuyệt đối.
KHOA HỌC NÓI GÌ VỀ BÓI TOÁN
Tử vi, bói toán là một sản phẩm từ đó người hành nghề có thể chinh phục thân chủ của mình, người mà người thầy bói chưa bao giờ gặp. Họ tỏ ra mình biết về con người của thân chủ. Thực tế, cả quá khứ lẫn tương lai đều bị đoán mò giữa thân chủ và người bói. Ở một điểm rất nổi bật, điều đoán ấy có thể được dựa trên “nhận thức tâm lý”, bao gồm những nét tổng quát về một cá nhân.
Người thầy bói thường để ý nhớ lại một số những dữ liệu về tâm lý thông thường, rồi chọn ra một vài điểm phù hợp với thân chủ của mình. Và điều này thường thích hợp với người xem bói. Do đó, thoạt đầu khi đi coi bói ai cũng khen là thầy bói giỏi và hiểu biết.
-Một số kết luận theo những người thầy bói:
Chúng ta căn bản thường là giống nhau hơn là khác biệt.
Những vấn đề của chúng ta thường phát sinh do cùng những chuyển hóa từ sơ sinh, thời gian dậy thì, công ăn việc làm, hôn nhân, con cái, tuổi già, và chết.
Ngoại trừ đối với những người tò mò, phần đông người ta đến với thầy bói khi họ muốn nghe về những trục trặc của họ, và hy vọng được một lời khuyên hợp lý.
Những thầy bói thường để ý quan sát những hành vi, cử chỉ và phản ứng của thân chủ. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, họ sẽ làm cho thân chủ tin rằng họ biết về quá khứ và tương lai của mình, nhưng tựu trung chỉ là đoán mò, lâu lâu đúng được một cái mà ta gọi là “chó ngáp phải ruồi”.
-5 lý do không đi coi bói
Theo Jennifer Houston trên Wonanifely, Mar 12, 2023, sau đây là những lý do mà ta không nên đi coi bói:
Họ có thể hệ thống suy nghĩ của bạn (They can program your mind)
Trí khôn con người rất mãnh liệt, diệu kỳ. Nếu nó được hướng theo điều tốt nó sẽ có những suy nghĩ tốt, lành mạnh, và ngược lại. Theo các nhà tâm lý, những ông bà thầy bói thường thiết lập một suy nghĩ cho những thân chủ của họ qua tiềm thức rằng những việc tốt hoặc xấu sẽ xảy ra theo dự đoán.
Tuy nhiên, những ông bà thầy bói dổm thường thì đoán già, đoán non, nói cho vui tai và hậu quả thế nào thì người nghe phải gánh chịu. Những ông bà thầy bói giầu kinh nghiệm thường không bao giờ nói những gì xấu, bất lợi cho thân chủ mà ngược lại thường luôn nói theo hướng tốt, ta gọi là nói “vuốt đuôi”.
Sự chọn lựa khác nhau của mỗi người (It’s the choice of diffident people)
Những người thành công thực sự, những người có đời sống hạnh phúc không bao giờ đến với thầy bói. Bởi vì đó không phải là nơi mà họ tìm cầu: “Bói ra ma, quét nhà ra rác”. Họ muốn bàn hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với những người khôn ngoan, giầu kiến thức và kinh nghiệm để học hỏi. Chỉ có những kẻ tự ty, thiếu trưởng thành, thiếu tin tưởng vào mình mới cậy dựa vào những lời khuyên, lời chỉ dạy của thầy bói.
Biết càng ít, càng dễ ngủ (The less you know, the better you sleep)
Càng tin vào lời thầy bói càng mất ngủ. Kinh nghiệm của những người năng đi coi bói thường là sợ hãi, bất an, và hồi hộp. Họ không biết điều gì sẽ xảy ra cho mình trong tương lai. Kinh nghiệm tốt nhất là nên tìm chia sẻ với những người thân tín, khôn ngoan hơn là trải lòng mình với những ông bà thầy bói để đổi lấy những đêm mất ngủ. “Thừa tiền thì đem mà cho. Đừng có xem bói đem lo cho mình.”
Các nhà tâm lý nói rằng, thầy bói có thể làm tổn thương tâm lý của chúng ta. Họ thêu dệt những điều hoang tưởng. Họ làm cho tâm trí người nghe thấy bối rối, hoài nghi, sợ hãi do những điều bí ẩn mà họ tự đặt cho thân chủ của mình.
Nếu bạn không muốn nghi ngờ và lo lắng về tương lai, tốt nhất bạn hãy vui với những giây phút hiện tại.
Bạn chính là người quyết định về tương lai của mình (You’re the only master of your fate)
Thành thật mà nói, tôi không tin tưởng vào những gì thầy bói nói. Tôi cũng không tin rằng cuộc đời mình chỉ dựa vào cái thân phận con chó, vì tôi cũng tuổi chó. Đúng ra chính tôi, tôi có bổn phận phải vun xới cho tương lai của mình bằng vào việc sống tốt những giây phút của hiện tại. Phúc cũng ở chỗ đó, mà họa cũng ở chỗ đó.
Theo triết lý của cơ hội, thì mỗi người sinh ra đều có những cơ hội đồng đều để thăng tiến hay để phá hủy. Bạn có thể trở nên giầu có, phong phú ở cách xử dụng những tài năng và cơ hội của Thượng Đế trao ban. Hoặc ngược lại, bạn cũng có thể tự phá hủy tương lai của mình bằng lối sống ích kỷ, ươn lười, hoặc vô trách nhiệm. Không ai, không thần linh nào làm đảo ngược được định luật nhân quả này. Người thầy bói có khả năng, họa may với kinh nghiệm có thể đề ra con đường tương lai cho bạn lựa chọn mà thôi.
Vì thế, không nên tốn tiền, tốn thời giờ vào việc tìm cầu, nghe ngóng những lời tiên tri của các ông, các bà thầy bói. Những gì bạn có thể làm được lúc này là lắng nghe và tìm kiếm cho mình một con đường, một hướng tới cho tương lai rồi mạnh dạn, can đảm và chịu khó bước tới.
Nó có thể làm tan vỡ những mối tương quan hiện có (It can break already existent relationships)
Nếu bạn có lần gặp thầy bói, bạn có thể hiểu rằng, họ thường nói những bất ổn về cách con người đối xử với nhau. Họ làm bạn tin rằng kẻ thù của bạn là những người xấu hoặc thua lỗ, kém cỏi. Từ đó, từ trong vô thức bạn nảy sinh một thái độ phòng vệ và nghi ngờ. Bạn hao tốn thời gian và nghị lực để tìm kiếm, phân tích những người đó là ai, như thế nào. Mỗi khi gặp khó khăn, bạn thường quay qua những bạn đồng nghiệp, bạn hữu, hoặc một ai đó bằng thái độ nghi ngờ. Nguy hiểm nhất là tư tưởng đó làm biến đổi thái độ của bạn đối với những người khác.
QUAN NIỆM KITÔ GIÁO VỀ BÓI TOÁN
Thánh Kinh mạnh mẽ lên án thông linh học, đồng bóng, huyền bí, và bói toán (Sách Lê Vi 20:27; Đệ Nhị Luật 18:10-13). Tử vi, bói bài, chiêm tinh, xem chỉ tay, bói, xin xâm là những gì mà Kitô giáo gọi chung là mê tín, dị đoan. Những điều này đều dựa trên một nhận định cho rằng có những thần linh, thần thánh, hoặc người thân quá cố có thể cho chúng ta lời khuyên và hướng dẫn chúng ta. Thực tế, những “chúa tể” hoặc “thần linh” này chính là những qủy thần (2 Corintho 11: 14-15).
Thánh Kinh không đưa ra lý do để tin rằng những người thân sau khi qua đời có thể liên lạc với chúng ta. Nếu họ là những người tốt lành, bây giờ họ đang hưởng kiến hạnh phúc nước trời. Nếu không, họ đang bị trầm luân trong hỏa ngục vì đã từ chối tình thương của Thiên Chúa và phản nghịch lại Ngài.
Như vậy, nếu những người thân của chúng ta không thể liên lạc với chúng ta, thì bằng cách nào những hồn ma, những thần linh có thể làm chuyện này? Và những nhà bói toán, giải mộng, thầy đồng, thầy bóng lấy những tin tức gì để nói với chúng ta về tương lai của mình? Điều này có thể giải thích rằng những thông tin về tình duyên, gia đạo, về sức khỏe, làm ăn phát tài phát đạt hay vận mạng đều đến từ những suy đoán dựa vào kinh nghiệm của các thầy bói… Tuy nhiên, không phủ nhận rằng một đôi khi thầy bói, thầy tướng số, thầy tử vi, thầy phong thủy lâu lâu cũng bói đúng, nói đúng hoặc dự phóng đúng được một vài trường hợp. Nhưng những câu trả lời ấy đến từ đâu? Không nghi ngờ gì, những điều này đến từ Satan và các qủy thần của hắn. “Lạ gì đâu! Vì chính Satan cũng đội lốt thiên thần sáng láng! Vậy có gì khác thường khi kẻ phục vụ nó đội lốt người phục vụ công chính. Chung cục, chúng sẽ lãnh nhận hậu quả công việc chúng đã làm” (2 Corintho 11”14-15). Trong Tông Đồ Công Vụ 16:16-18 diễn tả một thầy bói có khả năng nói về tương lai cho đến khi Phaolô trừ quỷ ra khỏi người này.
Satan ngụy trang là nhân từ và giúp đỡ. Hắn cố gắng xuất hiện như một cái gì tốt lành. Satan và các qủy thần của hắn sẽ cho những nhà đồng bóng, bói toán, và cầu cơ những thông tin về một người để đưa người đó bị dính vào với thế giới ma thuật, điều mà Thiên Chúa ngăn cấm. Thoạt đầu nó xuất hiện như vô tội, nhưng chẳng bao lâu những người này có thể tìm thấy chính họ bị thôi thúc, bị cuốn hút và gắn chặt với thế giới đen tối và tự động cho phép Satan khống chế họ và phá hủy cuộc đời họ. Thánh Phêrô đã tuyên bố: “Hãy tiết độ và tỉnh thức. vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1 Phêrô 5:8). Trong một số trường hợp, những người bói toán cũng bị lừa dối, và họ cũng không biết đâu là những thông tin thật mà họ biết.
Tài Liệu Kê Cứu:
Ôn NhưNguyễn Văn Ngọc. Tục Ngữ Phong Dao, tập 1&2. Sống Mới xuất bản 1978.
iONO. Chiêm tinh “Cách tính Can Chi, mệnh năm sinh trong tử vi phương Đông”do Alexandra V tổng hợp.
What is the Christian view of psychics / fortune tellers? Got Questions. Your Questions. Biblical Answers.
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Chia sẻ Bài này:
Bi, Hài Chuyện Xem Bói Đầu Năm
Bi, hài chuyện xem bói đầu năm
(ANTĐ) – Đầu năm mới là thời điểm nhiều người đi xem bói với mong muốn xem năm nay mình có gặp may mắn hay vận hạn gì không. Người xem bói thường vui thì ít buồn lo thì nhiều.
Thấy nhiều người đã truyền tai nhau một số địa chỉ xem bói như nhà thầy X, ở Văn Lâm, Hưng Yên, thầy V, ở huyện Hoài Đức, Hà Nội, thầy T ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh… xem đâu trúng đấy, chị Vũ Thanh Trà, ở khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính, quận Cầu Giấy bèn rủ cô bạn đến nhà thầy V, ở Hoài Đức. Lặn lội đi từ 5h sáng nhưng chị Trà phải xếp hàng chờ đến 2h chiều mới tới lượt. Vừa nhìn thấy chị Trà, thầy V phán ngay: “Có chồng làm “sếp”, thường xuyên đi công tác đúng không”? Thấy chị Trà gật đầu, “thầy” nói một lèo: “Thế thì năm nay nhà chị có hạn nặng, từ chồng chị đấy. Chồng chị sẽ phát sinh tình cảm với một người phụ nữ vốn là bạn lâu năm. Mối quan hệ này sẽ rất khó “gỡ”. Chị muốn “giải hạn” phải thật thành tâm, chuẩn bị lễ đầy đủ, hàng tháng qua đây mới được”.
Nghe vậy, chị Trà rụng rời chân tay. Khi về đến nhà, nghe chồng nói chuẩn bị phải đi công tác đầu năm, chị Trà lại càng tin vào lời thầy V. Chị nằng nặc yêu cầu chồng ở nhà rồi tự ý đến gặp cấp trên của chồng xin cho chồng hoãn chuyến công tác để… lo việc gia đình đồng thời lục tung đồ đạc, tra hỏi chồng về mọi chuyện. Trước thái độ khó hiểu của vợ, chồng chị Trà đùng đùng nổi giận xách vali ra khỏi nhà kèm theo lời nhắn vào máy điện thoại của vợ “sẽ không về nhà nếu không nhận được lời giải thích thỏa đáng”… Trước thái độ kiên quyết của chồng, chị Trà than thở: “Tự dưng mất tiền mà rước lo vào người, gia đình đầu năm đã lục đục. Đúng là chả có cái dại nào giống cái dại nào”…
Với mong muốn lấy chồng trong năm Tân Mão, chị Dương Ngọc Hà, 27 tuổi, ở phố Núi Trúc, quận Ba Đình đã lặn lội sang Bắc Ninh để xem bói. Sau khi nghe Hà trình bày hoàn cảnh “đã yêu nhau được 5 năm nhưng người yêu chưa muốn cưới”, ông thầy bèn phán một câu xanh rờn: “Cô đúng là có thân phận giống… Thúy Kiều, tài hoa nhưng phận không suôn sẻ. Sở dĩ người yêu chưa muốn cưới là do cô và anh ta còn có mối duyên từ kiếp trước nhưng chưa cắt nên hai người chưa đến được với nhau. Nếu không nhanh chóng làm lễ cắt tiền duyên thì trong năm nay không những không cưới được mà tình yêu còn gặp lận đận trắc trở, thậm chí bỏ nhau”. Nghe thầy nói vậy, Hà buồn rầu, ăn uống không yên, bỏ bê mọi công việc.
“Tiền mất, tật mang”
Vào những ngày tết, tranh thủ lượng người du xuân tăng mạnh, các điểm xem bói ở Hà Nội đua nhau “mọc” lên. Tại nơi công cộng, chỉ cần du khách vừa ngồi xuống ghế đá là những phụ nữ xem bói dạo xuất hiện, chèo kéo mời xem chỉ tay. Giá cả xem bói cũng khá đa dạng. Với những người bói dạo ở các công viên, cổng chùa, mức giá từ 50.000 – 100.000 đồng.
Không chỉ xem bói trực tiếp mà hiện nay nhiều người có nhu cầu còn có thể xem bói… qua mạng Internet. Chỉ cần nhấp chuột và điền đầy đủ thông tin về bản thân (tên, tuổi, giới tính, ngày tháng năm sinh, sở thích…) là bạn đã có thể tự xem vận may, những cơ hội trong năm mới cho mình và cho người thân. Dịch vụ xem bói trực tuyến này ngày càng thu hút được sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ.
Các nhà tâm lý học cho rằng, việc đi lễ chùa đầu năm, làm từ thiện… là điều nên làm để tâm linh được thanh thản, nhẹ nhõm, từ đó công việc làm ăn học hành, sức khỏe cũng theo đó được cải thiện. Tuy nhiên, nếu việc đi lễ chùa, bói toán, cúng bái trở nên thái quá sẽ trở thành mê tín dị đoan. Chuyện các thầy bói nói dựa, nói láo để ăn tiền đã khá phổ biến. Người có khả năng xem bói, tướng số thực sự là rất hiếm. Hầu hết các “thầy bói” hiện nay chỉ nói theo kiểu “may thì trúng”, “phán” bừa, lung tung, không có cơ sở khoa học và thực tế, lợi dụng sự cả tin, mê tín của người xem để hù dọa, moi tiền.
Người xưa đã có câu: “Bói ra ma, quét nhà ra rác”. Xem bói đầu năm để có những kế hoạch chuẩn bị cho tương lai là điều cần thiết, song không nên quá tin tưởng vào lời thầy bói để chuốc lo lắng, muộn phiền vào mình. Khi đi xem, người xem nên có sự tỉnh táo, cảnh giác trước các chiêu lừa đảo, cần có sự phân biệt rõ ràng giữa văn hoá và mê tín, kẻo vừa mất tiền, vừa tổn hại sức khỏe lại phá vỡ hạnh phúc gia đình.
Đầu Năm, Rộ Chuyện Bói Toán
Những ngày đầu năm, nhiều người rủ nhau đi coi bói để xem vận mệnh, tài lộc, tình duyên… của mình. Không ít người rước thêm nỗi lo vào người vì những lời phán vô căn cứ của thầy bói!
Bà Lý (đường Hùng Vương, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh) làm nghề bói toán đã gần 20 năm nay. Bước vào sân nhà, chúng tôi thấy cảnh người dân ngồi xếp hàng chờ đến lượt xem bói. Chị Hiếu (xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Năm qua tôi làm ăn thua lỗ nên đầu năm muốn đến nhờ thầy xem năm nay đường làm ăn thế nào. Tôi tới đây từ 8 giờ, chờ đến giờ đã 14 giờ mà vẫn chưa tới lượt mình. Nhiều người kháo nhau bà Lý xem hay và đúng lắm nên lúc nào cũng đông người tới nhờ thầy xem tài vận”.
Bà Lý đang xem bói tay cho khách.
Chúng tôi đợi đến hơn 17 giờ mới đến lượt mình vào xem. Vừa ngồi xuống ghế, bà Lý gõ mạnh vào bàn rồi nói: “Xem gì đây, tiền vận, hậu vận, tình duyên trắc trở hay hiện tại làm ăn không nổi? Đưa tay trái đây cho thầy”. Sau vài phút sờ, nắn, cầm bút vẽ lên các đường chỉ tay của tôi, bà Lý phán: “Số con đào hoa lắm, năm nay sẽ có 2 cô gái theo đuổi. Còn đường làm ăn cũng rất sáng lạn, có quý nhân phù trợ nên đầu tư cái gì cũng sinh lời. Tuy nhiên, để mọi việc thuận lời thì con cần cúng kiếng thành tâm…”. Sau hơn 20 phút xem bói, chúng tôi hỏi chi phí thì bà Lý bảo: “Tùy tâm con cho bao nhiêu thì “thầy” hưởng bấy nhiêu, nhưng đầu năm con cũng nên cân nhắc lộc từ 200.000 đồng trở lên”.
Đến đường Kiến Thiết (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang), hỏi thầy Nhung xem bói thì hầu như ai cũng biết. Nhiều người truyền tai nhau rằng “thầy” Nhung xem bài tây phán đúng lắm, từ chuyện học hành, tình duyên, nhà cửa, đất đai, công danh, sự nghiệp… Tuy mới 8 giờ nhưng tại nhà bà Nhung đã có gần 20 khách hàng đứng, ngồi chờ được xem bói. Chị Phương (ở huyện Cam Lâm) cho biết: “Chiều hôm qua tôi đến xem mà chờ đến tối vẫn chưa tới lượt mình vì có khá nhiều người đến xem. Do vậy, tôi phải xin số điện thoại của thầy đặt lịch để sáng nay tới xem”.
Xe của người dân đến xem bói tại nhà bà Nhung đậu cản trở giao thông đường Kiến Thiết.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, bà Nhung hành nghề thầy bói đã hơn 10 năm nay. Bà này đảo bài, chia bài rất nhuyễn. Sau nhiều lần chia bài, bà bảo khách hàng rút những con bài ngẫu nhiên mà bà “biết” tiền vận, hậu vận và cả cuộc sống hiện tại của người đó cũng như gia đình họ. Không biết quẻ bói của “thầy” Nhung chính xác hay linh nghiệm đến đâu, nhưng mỗi quẻ bà thu 200.000 đồng. Mỗi người vào xem bói xong, bà đều khuyên mua của bà một hình tượng 12 con giáp, rồi bà làm phép đem về để trong phòng ngủ. Hình tượng này là linh vật, có thể bảo vệ, che chở cho chủ nhân tránh mọi tai ương, phù trợ tài vận cho mình. Nếu đồng ý mua, chi phí một hình tượng là 500.000 đồng.
Ở nhà bà Cương (phường Vĩnh Hải), bà Linh (phường Phương Sài), bà Năm Cô (xã Diên Tân, Diên Khánh)… những ngày đầu năm cũng khá tấp nập người vào, ra xem bói. Một điểm chung của các thầy bói là sẽ khơi ra một điểm nào đó, nếu khách xem xác nhận thì họ sẽ dựa theo đó mà nói tiếp, nếu không thì sẽ chuyển sang hướng khác. Các thầy thường phán chung chung, thậm chí còn bày vẽ cúng bái để kiếm tiền.
Theo lãnh đạo Công an tỉnh, bói toán là loại hình tệ nạn mê tín dị đoan. Mặc dù các ngành chức năng, chính quyền địa phương và các cơ quan thông tin đại chúng đã tuyên truyền, cảnh báo rất nhiều nhưng một bộ phận người dân vẫn tin vào những lời bói toán. Lực lượng công an, chính quyền địa phương đã thường xuyên vận động và thậm chí xử phạt những người làm nghề này và yêu cầu bỏ nhưng vì lợi nhuận, kiếm tiền dễ dàng nên các đối tượng này vẫn lén lút hành nghề. Do đó, trách nhiệm quản lý thuộc về chính quyền cấp xã. “Nếu người ta chỉ cần bỏ ra từ 100.000 đến 200.000 đồng mà có người nói trước cho vận hạn, chỉ cho đường đi nước bước trong cuộc sống thì đó là điều vô lý không tưởng. Do vậy, người dân cần nâng cao nhận thức, cảnh giác trước các thủ thuật lừa gạt của các đối tượng hành nghề bói toán”, một vị lãnh đạo Công an tỉnh khuyến cáo.
Nghị định 158/2013 của Chính phủ quy định: những hành vi lợi dụng tín ngưỡng để thu tiền bạc, tổ chức xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù, chú, truyền bá sấm trạng hoặc các hình thức mê tín dị đoan khác đều là hành vi vi phạm nếp sống văn hóa; những hành vi vi phạm ấy có thể bị xử phạt hành chính từ 3 đến 5 triệu đồng.
Ngoài ra, Điều 247 Bộ luật Hình sự 2009 sửa đổi, bổ sung quy định về Tội hành nghề mê tín dị đoan như sau: nếu hành vi bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính hay đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì phải chịu truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội hành nghề mê tín, dị đoan…
Chuyện Bói Toán Đầu Năm Ở Huế
Khi tết đến xuân về, cùng với mọi miền trên quê hương đất nước, người dân Huế cũng có nhiều cách thưởng ngoạn độc đáo trong nhiều lĩnh vực. Bên cạnh những thú vui mang bản sắc văn hóa dân tộc cổ truyền, người dân Huế còn thưởng xuân bằng nhiều cách khác nhau: Người say mê âm nhạc cổ truyền thì thả hồn theo điệu đàn tuyệt kỹ, giọng ca Huế trữ tình với hình ảnh phong hoa tuyết nguyệt, với sông nước Hương giang bằng tâm trạng rạo rực chào xuân, hay man mác cảm hoài khi ngắm cảnh sinh tình. Người ham mê võ thuật thì đến với những xới vật mùa xuân làng Sình, Thủ Lễ… tìm cảm giác mạnh hứng khởi xuân tươi. Người chí thú với những giá trị tâm linh mang dấu ấn thiêng liêng một thời khai canh, mở đất thì tìm về lễ hội tín ngưỡng dân gian… Người tin vào số mệnh đất trời, muốn biết dự báo mình sẽ bi, hài, khổ đau, hạnh phúc ra sao thì đi vào lĩnh vực bói toán.
Ở Huế có nhiều hình thức bói toán đầu năm: Tìm tới các nhà nam nữ chiêm tinh xem tuổi, tử vi, xem chỉ tay… Trước đây còn có thầy xem lá trầu để bói nên được gọi là Thầy Trầu; Lên chùa Ba Đồn, chùa Phước Điền, Điện Hòn Chén… xin xăm. Được biết, một số tư gia ở Huế thờ Quan Công cũng có thỉnh xăm về nhà cho người thập phương tới xin xăm.
Bên cạnh loại xăm ở đền chùa nói trên còn có một loại xăm từ trò chơi giải trí chốn cung đình, nơi quan quyền là xăm hường. Từ trò chơi này đã sản sinh ra trò bói xăm hường. Hường là một mặt tứ màu đỏ trong bộ tào cáo – có nơi gọi là nhất lục, miền nam gọi là xí ngầu, miền bắc gọi là xúc xắc. Mỗi ván xăm hường được mở đầu bằng cách mỗi người lần lượt vốc bộ nắm xăm hường trong tay rồi thả ra lòng một cái tô bịt đồng thòa. Âm thanh bộ tào cáo va chạm vào tô sứ nghe rất vang, tạo một không khí xuân rộn ràng, háo hức. Khi bộ tào cáo đã ổn định thì các mặt tào cáo – tất cả có 6 con mỗi con có 6 mặt từ nhất (một ) đến lục (sáu)) – sẽ làm thành một tổ hợp. Các tổ hợp sẽ hợp thành một cấu trúc có ý nghĩa, đem lại cho người đổ xăm hường một số thẻ. Xăm hường là trò chơi đổ bát gợi lại ý niệm về thi cử ngày xưa, phù hợp với nguyện vọng và tính ăn, thua nhẹ nhàng của phụ nữ giới quý tộc ở Huế, cầu mong cho con cái thành đạt. Trong trò chơi bói toán này người đổ xăm hường thích chí nhất là đổ ra suốt ( 6 con 6 mặt từ nhất đến lục) vì nó bao hàm việc hanh thông; hoặc thích lục phú đen (6 con đều ra mặt lục màu xanh hoặc màu đen) hơn là lục phú hường (6 con đều ra mặt tứ màu đỏ) vì tin rằng đỏ quá hóa đen.
Ngày Tết, ngoài các trò chơi cung đình đã đi vào trong dân gian, nhà nào ở Huế cũng có trò chơi bài bạc để thử vận hên, xui mà không cốt để ăn thua, sát phạt nhau bằng tiền theo xu hướng tứ đổ tường, chơi bài bạc chỉ là cái cớ để giải trí thư giãn nhẹ nhàng trong những ngày đón xuân mới, thưởng tết. Người ta thường đoán vận mệnh hên xui trong năm bằng cách nhìn qua sự thắng thua trên từng ván bài gọi là . Trong dân gian, nhất là ở miền quê, thường sử dụng bộ để bói, trong có nhiều con bài chỉ có nét đen tuyền và một số con bài có đóng dấu đỏ (con Ầm, con Tử, con Đỏ mỏ). Vì vậy, trò chơi cờ bạc thường được gọi chung là trò đỏ đen.
Ở Huế, trên dòng sông Hương ngày trước có rất nhiều bến đò ngang. Từ thượng nguồn xuôi về Thuận An có các bến bến đò Tuần, bến đò qua điện Hòn Chén, bến đò Nguyệt Biều qua Văn Thánh, bến đò Thừa Phủ, bến đò Tòa Khâm, bến đò Đập Đá, bến đò Cồn, bến đò chợ Dinh, bến đò Thuận An… Riêng bến đò Chợ Dinh nằm giữa chợ Gia Lạc (vùng Vĩ Dạ) và chợ Dinh (vùng Gia Hội) thời ấy người ta cho là rất thiêng. Đây là bến đò ngang để người dân vùng Gia Hội, Vĩ Dạ có thể xuất hành trong ngày Tết. Với người Huế việc xuất hành trong ba ngày Tết là tục lệ rất quan trọng, vì vậy chuyến đò ngang này càng đóng vai trò cốt yếu trong vận mệnh đầu năm của họ. Đến bến đò chợ Dinh, nếu con đò vẫn đang nằm chờ hoặc vừa mới ghé vào bờ thì đó là vận may, buôn bán hanh thông suốt năm. Từ bói đò xuất phát từ đây.
đầu năm cũng là một thú vui tao nhã của một bộ phận công chúng Huế. Người Hà Nội thường chơi đào, không biết có bói đào không, riêng người Huế thích chơi mai nên cũng có thú bói mai. Theo nhà văn Phạm Xuân Phụng thì: “Người Huế xưa có thói quen bói hoa mai (xin đừng nhầm với bói Mai Hoa Dịch của Thiên Khang Tiết đời nhà Tống bên Trung Hoa) bằng cách đếm số cánh hoa trên một bông hoa mai đã nở rộ: 5 cánh: bình thường, 6 cánh: báo hiệu đắc tài đắc lộc, 7 cánh: đại hỷ, 8 cánh: muôn sự trôi chảy, cầu được, ước thấy. 9 cánh: hạnh phúc vững bền, 10 cánh: thập toàn…”.
Có một hình thức xem bói đầu năm nữa nhưng nay đã không tồn tại trên đất Huế, đó là . Theo quan niệm của những người mê hát bội (tuồng) mỗi vở diễn đều có đủ thất tình với hỷ, nộ, ái, ố, ai, lạc, dục cũng như tam bành: tham, sân si, lục tặc: nhãn, nhỉ, tỷ, thiệt, thân, ý. Các tuồng tích được biểu diễn hằng ngày, đêm là những tấn đời là khổ đau, hạnh phúc, có mất mát, chia ly, có thành đạt, đoàn viên, hội ngộ… Mỗi vở tuồng xưa như Sơn Hậu, Ngũ Hổ bình Tây, Phụng Nghi Đình (hay gọi là Lữ Bố hí Điêu Thuyền); Tôn Phu Nhân Quy Thục; Mạnh Lệ Quân thoát hài, Phong Thần, Lộ Địch của Ưng Bình Thúc Giạ (Lộ Địch là vở tuồng do cụ Thúc Giạ phóng tác phỏng theo vở bi kịch Le Cid của Corneille – nhà biên kịch, nhà thơ lớn của Pháp – nhưng có thay đổi một số tình tiết cho để phù hợp với sân khấu hát bội và đạo lý Á Đông)… thường diễn trong nhiều buổi mới hết nên những người muốn xem bói tuồng đầu năm khi mua vé xong không vào ngay đầu buổi diễn mà chỉ vào sau khi tuồng đã diễn được một thời gian dài hoặc ngắn tùy theo sự chọn lựa của khán giả muốn bói tuồng.
Khán giả xem bói tuồng đầu năm thông thường là những người đã ít nhiều thành thạo, am hiểu nghệ thuật diễn xướng tuồng cũng như nội dung các tuồng tích, biết rõ tiểu sử, lý lịch các nhân vật trong các vỡ tuồng hát bội. Tùy theo cảnh tuồng khán giả bắt gặp đầu tiên khi vào rạp như thắng trận hay thất trận, thăng quan tiến chức, đậu trạng nguyên, vinh quy bái tổ, tử trận chốn sa trường… mà suy luận ra chuyện thời vận buồn vui, sướng, khổ, được, mất, nghèo khó, sang giàu, tiền hung hậu cát, tiền cát hậu hung, an khang thịnh vượng… trong năm.
Bộ xăm hường.
Cập nhật thông tin chi tiết về Tản Mạn Chuyện Xem Bói Đầu Năm trên website Hartford-institute.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!