Theo nguồn gốc hiếu đạo được truyền lại từ bao đời nay có tổ tiên mới sanh ra ông bà và có ông bà mới sanh ra cha mẹ. Nhiệm vụ của con cái phải lo phụng dưỡng ông bà cha mẹ khi còn sống và phải tôn thờ cúng kỵ khi người đã khuất bóng.
Cội nguồn của mỗi chúng ta đó là tổ tiên, ông bà, cha mẹ của chúng ta. Họ là những người đã dầy công giáo dưỡng chúng ta khôn lớn nên người. Công lao to lớn mà ở thế gian nầy không gì có thể so sánh được.
Mâm cơm cửu huyền thất tổ bày biện khá công phúc Mâm cơm cúng cửu huyền thất tổ bao gồm
+ Món bánh chưng (bánh tét) tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở của muôn loài và con người mỗi năm một tuổi.
+ Thịt lợn chế biến thuộc về âm, dưa hành (củ kiệu) thuộc về dương, âm dương hài hoà tượng trưng cho sự phát triển.
+ Cơm trắng là lương thực hàng ngày, nên trong mâm cỗ có nếp, có tẻ cũng như có âm có dương đầy đủ lẽ sinh sôi.
+ Bát nước chấm đặt giữa mâm hình tròn với 4 bát cơm đặt 4 góc mâm, tượng trưng cho trời đất vũ trụ, mà con người dù ở cõi âm hay dương đều có cuộc sống trong đó.
Khi làm mâm cơm cửu huyền thất tổ ,cúng gia tiên, thường không bày bằng mâm cao cỗ đầy mà do tấm lòng thành của gia chủ. Ngoài ra không được vi phạm một số điều sau đây:
1/ Trên mâm cơm cúng cửu huyền thất tổ không chứa những món gỏi, sống hay tanh
2/ Không nêm nếm thức ăn, hay ăn thử thức ăn dùng để làm cơm cúng cửu huyền thất tổ
3/ Mâm cơm cúng phải được đặt riêng, bày trên những bát đĩa, đĩa mới, hoặc để dùng riêng, không dùng chung với chén đũa thừa ngày sử dụng.
4/ Không cúng cơm cửu huyền thất tổ như món như cá mè, cá sông.
5/ Cúng cơm cửu huyền thất tổ Không sử dụng đồ đóng hộp, các món ăn đặt sẵn ngoài nhà hàng để thờ cúng.
Bộ đồ thờ cần thiết trên bàn thờ cửu huyền thất tổ
Trên bàn thờ của người Việt thường có: bát hương, lọ hoa, mâm trái cây, kỷ nước
Hôm nay, ngày…. tháng…. năm…
Tín chủ con là….. cùng với toàn gia kính bái..
Kính cẩn sắm một lễ gồm… gọi là lễ mọn lòng thành, kính dâng lên:
Đông trù Tư mệnh Táo phủ thần quân, bản gia tiên sư, bản viên thổ công, liệt vị tôn thần.
Và các vị tổ bá, tổ thúc, tổ cô, cùng các vong linh phụ thờ theo tiên tổ.
Kính cẩn thưa rằng: Năm cũ sắp hết, ngày Tết tới gần, chuẩn bị mừng xuân.
Kính cáo: thô, địa, chư vị linh thần.
Kính mời: Vong linh tiên tổ về với gia đình để cháu con phụng sự.
Thành kính lạy Cửu Huyền Thất Tổ,
Ngỏ đáp ơn báo bổ sanh thành,
Cửu Huyền Thất Tổ lòng thành chứng tri.
Noi theo hạnh từ bi của Phật,
Bỏ dứt đi những tật xấu xa,
Trau giồi đức hạnh thuận hòa,
Ðạo thành cứu độ Mẹ, Cha, Cửu Huyền.
Nay phẩm vật hiện tiền dâng cúng,
Hương, đăng, hoa chúc tụng cầu xin,
Cửu Huyền Thất Tổ hương linh,
Chứng lòng hiếu thảo ân sinh thuở đầu.
Công dạy dỗ cao sâu thăm thẳm,
Công dưỡng nuôi khó gẫm gì hơn,
Ăn cay, uống đắng không sờn,
Vì con đau khổ không hờn phiền chi.
Nội ngoại đồng bác ái tình thương,
Cửu Huyền Thất Tổ đồng nương,
Từ đời vô thỉ khôn lường kiếp sinh.
Ân dưỡng dục minh minh như hải,
Ân sanh thành tợ Thái Sơn cao,
Con nay muốn đáp công lao,
Ðền ơn trả nghĩa thế nào cho xong.
Lời Phật dạy mênh mông biển khổ,
Cõi Ta bà không chỗ dựa nương,
Chúng sanh vì bởi tình thương,
Tình ân, tình ái mà vương nghiệp sầu.
Sanh tử mãi biết đâu mà kể,
Cứ trầm luân trong bể ái hà,
Tham lam, sân giận, cùng là si mê.
Những tội lỗi không hề dứt bỏ,
Ðường tử sanh nên khó bước qua,
Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà đền ân.
Ðem phẩm vật cúng dâng Tam Bảo,
Nhờ chư Tăng tâm đạo cầu nguyền,
Cầu cho Thất Tổ Cửu Huyền,
Siêu sinh Tịnh độ phước duyên đủ đầy.
Ai muốn đáp công thầy dạy dỗ,
Hay đền ơn Thất Tổ Cửu Huyền,
Chúng sanh tất cả các miền,
Thì nên phát đại lời nguyền độ tha.
Trước xuất thế lìa xa cõi tục,
Sau diệt tiêu lòng dục, tánh phàm,
Chẳng còn ưa chuộng, muốn ham,
Thân tâm thanh tịnh, Già lam dựa kề.
Tu chứng đắc Bồ đề Phật quả,
Ðộ chúng sanh tất cả siêu thăng,
Vượt lên cửu phẩm thượng tầng,
Là phương trả nghĩa đáp bằng công lao.
Ai hiếu tử mau mau ghi nhớ,
Muốn đáp đền mối nợ từ xưa,
Công dầy quả mãn phước thừa báo ân
Bài văn cúng giỗ ông bà như thế nào
Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương Chư phật, con lạy Chư phật mười phương.
Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ và chư vị Tôn Thần
Con xin kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Tảo phủ Thần Quân
Con xin kính lạy ngài Đông Trù tư mệnh Táo thủ Thần Quân
Con xin kính lạy các ngài Thần linh và các Thổ địa cai quản trong xứ này
Con xin kính lạy Tổ tiên nội ngoại họ: Nêu tên họ
Tín chủ con là: Nêu đầy đủ họ và tên của người chủ gia đình tổ chức cúng giỗ
Hôm nay là ngày tháng năm (âm lịch)
Chính là ngày giỗ của: Đọc họ và tên của người hưởng giỗ
Con thiết nghĩ rằng: Vắng xa trần thế không thấy âm dung
Năm qua tháng lại đến ngày húy lâm. Ơn võng cực được xem như trời biển. Nghĩa sinh thành không bao giờ quên, càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp được bao nhiêu càng cảm thấy thâm tình mà không bề dãi tỏ. Ngày mai là ngày Cát Kỵ, hôm nay chúng con toàn gia con cháu trong nhà nhất tâm sắm sửa lễ vật kính dâng và đốt nén hương dãi tỏ tấm lòng thành.
Mất ngày tháng năm (âm lịch)
Cúi xin linh thiêng giáng thế về linh sàng và chứng giám lòng thành, để thụ hường lễ vật độ cho cháu trong nhà được an ninh khang thái, vạn sự được tốt lành, gia cảnh được hưng long thịnh vượng.
Con cũng xin kính mời các vị Tiên Tổ hai bên nội ngoại, các vị Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc, Huynh Đệ, Cô Di, Tỷ Muội và toàn thể các Hương hồn gia tiên nội ngoại cùng đồng lai lâm hưởng.
Con cũng xin kính mời các ngài Thần Linh, các ngài Thổ Địa, ngài Thổ Công, ngài Táo Quân và các chư vị Linh thần đồng lai để giám cách thượng hưởng.
Con cũng xin mời các vong linh là các vị Tiền chủ, vị Hậu chủ nhà này và đất này cùng tới để âm hưởng.
Chúng con lễ bạc tâm thanh xin cúi xin được phù độ trì.
Tin tức tagged cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ, cầu xin cửu huyền thất tổ, cửu huyền thất tổ bằng gỗ, cửu huyền thất tổ tâm thành cảm ứng, khấn cửu huyền thất tổ, khung thờ cửu huyền thất tổ, mâm cúng cửu huyền thất tổ, văn khấn cúng cơm cửu huyền thất tổ.