Xem Tướng Thi Đại Học / Top 12 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Hartford-institute.edu.vn

Cần Chuẩn Bị Những Gì Trước Ngày Thi Đại Học Môn Toán?

Cập nhật vào 17/06

Môn Toán là một trong những môn thi khó, với kiến thức trạng rộng, đa dạng các loại bài, công thức, tính toán cũng đòi hỏi thí sinh phải có sự thấu hiểu bản chất. Trước khi thi đại học, tâm lý chung của các em học sinh là lo sợ, đặc biệt, nếu môn Toán là môn thi đầu tiên thì sự lo lắng càng cao. Ngoài việc ôn thi thật tốt các kiến thức, bài tập trong một thời gian dài trước đó, việc chuẩn bị tốt trước ngày đi thi đại học môn Toán cũng hết sức quan trọng để giúp bài thi đạt kết quả cao.

1. Xem kỹ nội quy khi đi thi

Nếu môn Toán là môn thi đầu tiên thì chắc chắn các thí sĩ vẫn chưa nắm rõ về quy chế thi cũng như những điều cần làm, những vật dụng được và không được phép mang vào phòng thi. Để biết chính xác về những điều đó, các em nên lên mạng và tìm hiểu thật kỹ về nội quy phòng thi do cơ quan có thẩm quyền ban hành và nhớ thật kỹ những điều đó.

Các em nên chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ được phép mang vào phòng thi môn Toán như giấy tờ tùy thân, máy tính, bút, thước, đo độ, compa, … Nên nhớ rằng, nếu các em quên một thứ nào đó vào ngày đi thi môn Toán mà muốn mượn bạn bên cạnh để dùng thì nên xin phép giám thị trước khi cất lời mượn bạn.

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết tìm trung tâm gia sư nào dạy môn Toán tại nhà tốt cho con em mình thì hãy đến với trung tâm Gia Sư Việt của chúng tôi. Chúng tôi có đội ngũ gia sư chất lượng, chuyên nghiệp, bài bản chắc chắn sẽ mang đến sự yên tâm cho bạn. Tham khảo tại https://giasuviet.com.vn/can-tim-gia-su-gioi-mon-toan-day-kem-tai-nha.html

2. Ôn lại những phần kiến thức còn chưa tự tin

Trước ngày thi, các em có thể xem lại những phần kiến thức mà mình chưa tự tin, đọc và hỏi ý kiến của thầy cô, bạn bè để được làm rõ vấn đề. Tuy nhiên, các em lưu ý rằng, việc ôn lại kiến thức chỉ là để xem lại những phần cơ bản, không nên dồn áp lực thi cử vào trong đó, học quá kỹ, ôn quá sâu mà không có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống. Trí não mệt mỏi không thể hoàn thành tốt bài thi vào ngày thi chính.

3. Ngủ thật sớm

Buổi tối trước ngày đi thi môn Toán, các em nên ngủ thật sớm để có một thể trạng thật tốt vào hôm sau. Đôi khi vì sự lo lắng, hồi hộp mà các em không thể ngủ được, các em có thể nghe những bản nhạc mà các em ưa thích, những bản nhạc không lời sẽ giúp trí não các em được thành thơi và xóa bỏ tâm lý hồi hộp, lo lắng. Giấc ngủ dài, sâu sẽ là thời gian để trí não được nghỉ ngơi, cơ thể được phục hồi lại trạng thái, sẵn sàng cho môn thi Toán diễn ra vào ngày hôm sau.

4. Ăn những món ăn ngon và bổ dưỡng

Chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp các em có được một thể lực tốt để đi thi môn Toán. Môn Toán là mộn thi cần đến sự tính toán nhanh nhạy, không cho phép sự sai sót và chậm chạp. Để có được điều đó, các em có thể ăn các loại thực phẩm như cá, đỗ, trứng, …

Theo quan niệm của dân gian, vào ngày đi thi, các em học sinh nên ăn đỗ (để đỗ đạt), cá chép (để thông minh), … không nên ăn trứng (sẽ bị điểm không), không nên ăn chuối (sẽ bị trượt), … Tuy nhiên, những quan niệm này theo khoa học thì cũng không hoàn toàn chính xác, có những thực phẩm được đánh giá là tốt cho trí nhớ của các em. Mặc dù vậy, “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, các em và phụ huynh nên ăn uống những món ăn phù hợp, không chỉ để có thể lực tốt mà còn để có được tâm lý tốt.

Hi vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp các em học sinh và phụ huynh có thể chuẩn bị thật tốt cho ngày thi đại học môn Toán. Dù các em đã hài lòng với những kiến thức mình có hay chưa, dù việc ôn tập trước đó đã diễn ra tốt đẹp hay không thì mong rằng các em học sinh hãy luôn giữ cho mình sự tin tin, vững bước để làm tốt bài thi. Sự tự tin vào chính mình góp phần quyết định đến sự thành công của các em. Chúc các em may mắn và làm bài thi thật tốt để đạt được thành tích cao hơn mong đợi, đủ điều kiện để làm hồ sơ vào những trường đại học mà các em mong muốn.

Xem Nhân Tướng Học Khuôn Mặt Phụ Nữ Lấy Được Chồng Đại Gia

Theo các nhà nhân tướng học xem tướng khuôn mặt phụ nữ thì trán là vị trí trọng yếu của tướng con người. Nó thể hiện cho chúng ta biết về công danh, sự nghiệp và cuộc sống trong tương lai. Những chị em phụ nữ nào sở hữu trán cao thì thường học rộng biết nhiều, am hiểu cuộc sống và có tướng phú quý.

Chiếc mũi được các nhà nhân tướng học đánh giá là cung tài bạch hiện thân của tài lộc. Những người phụ nữ sở hữu chiếc mũi cân đối trong tương lai sẽ là một người vô cùng giàu có và thành công. Nhưng có một điểm mà chị em cần lưu ý là không được lấy chồng cũng là người có điều kiện tài chính, vì như thế vợ chồng không êm ấm hoà thuận.

Theo các nhà nhân tướng học thì những người có tướng vai rộng và eo thon thì thường có tinh thần trách nghiệm cao trong cuộc sống. Họ là chỗ dựa hậu phương vững chắc cho gi đình đặc biệt là người chồng. Phụ nữ sở hữu tướng này thường rất giữ chữ tín, nói được làm được, khi kết quả không được như ý muốn thì sẽ chưa dừng lại. Họ còn biết giúp đỡ người khác, đi đến đâu được mọi người yêu quý về tính tốt bụng. Bước vào thời trung vận công danh sự nghiệp của họ phát triển thuận lợi. Đặc biệt những người phụ nữ sở hữu tướng vai rộng, eo thon này sẽ được gả vào gia đình giàu có, không phải lo lắng về tài chính.

Tai là một cơ quan vô cùng quan trọng của mỗi chúng ta. Theo các nhà tướng số thì tai thể hiện sự thông minh, tuổi thọ của mỗi chúng ta. Những người phụ nữ có tướng tai ép sát vào đầu thì thường sở hữu trí tuệ thông minh hơn người.

Xem Thêm: bàn tay chữ nhất ở nữ giới

Những người phụ nữ này trong công việc họ thường xuyên lập những kế hoạch, mục tiêu cụ thể để từng bước triển khai nó một cách cẩn thận. Khi gặp khó khăn thì họ không lo lắng mà bình tĩnh để tìm cách tháo gỡ. Chính nhờ bản lĩnh bình tĩnh xử lý công việc mà họ đạt được rất nhiều thành công trong sự nghiệp.

Nhưng những người phụ nữ có tướng tai ép sát này lại sở hữu một nhược điểm là dễ bị kích động. Lời nói của người khác dễ dàng ảnh hưởng để hành động của họ, phụ nữ có tướng này thường dễ rơi vào tình trạng khủng hoảng nếu việc không được như ý muốn.

Người phụ nữ sở hữu tướng mắt tròn, long lanh, có thần thái thường rất quyết đoán, thích sống độc lập, không muốn dựa dẫm vào ai. Thêm nữa, cá tính mạnh mẽ giúp họ dễ dàng chinh phục được mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống và đạt được nhiều thành tựu xuất sắc.

Tuy nhiên, nhược điểm của những người phụ nữ này là dễ nóng nảy, tính khí thất thường, làm việc tùy thuộc theo tâm trạng. Nếu tinh thần vui vẻ, họ sẽ làm việc rất hăng say, chăm chỉ nhưng nếu chỉ cần có ai đó tác động khiến tinh thần xấu đi, họ sẽ bỏ dở việc giữa chừng.

Như vậy việc xem nhân tướng học khuôn mặt phụ nữ lấy được chồng đại gia là phải dựa trên tường bộ phần của khuôn mặt phụ nữ.

Tôi từng tốt nghiệp Kỹ Sư Công Nghệ Thông Tin tại Trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội. Với niềm đam mê với công việc marketing và viết lách cũng như nghiên cứu về các mảng sống khỏe, sắc đẹp, tin tức, tâm linh hiện tôi đang là quản trị và biên tập cho trang tin chúng tôi Mong rằng, nguồn thông tin mà tôi thu thập được từ các website uy tín sẽ mang đến cho quý độc giả những kiến thức hữu ích.

*Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Tarot: Vận May Thi Cử Của Bạn

Xem kết quả: Lựa chọn 1: Queen of Swords – Luôn gặp may mắn

Bốc được lá bài này cho thấy bạn luôn gặp may mắn trong cuộc sống, không ngoại trừ chuyện thi cử, bạn có thể xem tài vận thi cử năm nay tại Xem tử vi. Vận may đến từ giai đoạn đầu tiên của những cuộc thi quan trọng. Ví như việc chọn trường, môn thi và khối thi. Thậm chí, trong kỳ thi, bạn vẫn được Thần May Mắn hộ mệnh để có kiến thức “đúng tủ” nhất, mọi việc trong phòng thi đều thuận buồm xuôi gió.

Bạn biết tự đánh giá năng lực bản thân, nên đều sáng suốt trong mỗi quyết định thi cử mang tính chất bước ngoặt. Cộng thêm tính quyết đoán, bạn kiên trì với mục tiêu đã chọn. Do đó, nhiều người ghen tỵ với sự may mắn của bạn, thực tế đó còn là sự khéo léo và ý chí nữa.

Lựa chọn 2: The Tower – May mắn chỉ đến khi trải qua thất bại

Những bước khởi đầu trong việc thi cử của bạn không được suôn sẻ. Thậm chí, bạn sẽ phải trải qua thất bại, không đỗ đạt như ý muốn, nhưng vẫn còn lựa chọn khác để bạn tiếp tục con đường học vấn. Trong quá trình ấy, bạn kiên trì khổ luyện và chắc chắn sẽ đỗ đạt cao vào kỳ thi sau.

Kết quả kỳ thi sau đó của bạn khiến nhiều người bất ngờ vì sức bật của bạn quá mạnh mẽ. Trên thực tế, sự nỗ lực của bạn gặp thêm vận may để giúp bạn gặt hái thành quả cao.

Lựa chọn 3: Eight of Cups – Hãy dựa trên sức lực của chính mình

Chủ nhân của lá bài này hầu như ít gặp may mắn trong thi cử. Bù lại, bạn có sự phán đoán tuyệt vời, ý chí quyết tâm sắt đá. Bạn luôn xác định được rằng những gì gặt hái được dựa trên chính sức lực của bản thân thì mới có giá trị bền vững. Vậy nên, bạn không quan tâm quá nhiều vào vận may đến với mình khi nào.

Bạn còn sở hữu tố chất lãnh đạo, nên sớm nghĩ tới chuyện lập sự nghiệp riêng cho mình, thay vì đi làm thuê. Thành công chắc chắn sẽ đến với bạn sau khi trải qua những chông gai.

Tính Khoa Học Của Phong Thủy Trong Kiến Trúc Hiện Đại

(Tham luận tại Hội thảo “Tính khoa học của Phong thủy trong kiến trúc và xây dựng”)

Thời gian gần đây, trào lưu ứng dụng Phong thuỷ trong các thiết kế về nhà ở dân dụng cũng như các cơ sở sản xuất kinh doanh v.v dường như là một xu hướng rất thịnh hành. Mặc dù vậy, có thể nói đại bộ phận dân chúng tuy ứng dụng phong thuỷ nhưng vẫn chưa hiểu hết giá trị thực của bộ môn này. Dường như họ vẫn tin nó như một thứ quyền năng huyền bí, hoặc như một thứ tôn giáo cao cả nào đó, số ít hiểu biết hơn thì coi đây như một liều thuốc diệu kì trong y học, một phần nhỏ hơn thì biết được tính ứng dụng khoa học của bộ môn này, nhưng số đông vẫn là những hiểu biết còn lệch lạc và chưa thấu đáo.

I – Vậy thực ra Phong thuỷ là gì?

Theo từ điển Hán Việt thì Phong là gió, thuỷ là nước. Phần lớn chỉ quan niệm đơn giản cho rằng: phong thuỷ là một khoa chuyên nguyên cứu về quan hệ giữa gió và nước và ảnh hưởng của nó đối với đời sống con người. Nhưng nếu chỉ hiểu như vậy thì quả là chưa đánh giá đúng cái chân giá trị và vai trò của Phong thuỷ trong đời sống con người!

Lịch sử hình thành các dân tộc phương Đông có khoảng trên dưới năm ngàn năm thì cũng gần hết chiều dài lịch sử đó đã thấy có sự xuất hiện của Khoa Phong Thuỷ. Những văn bản cổ xưa nhất đã ghi dấu lại bằng giáp cốt văn (chữ nòng nọc – Khoa đẩu) sau khi giải mã đã cho thấy rõ điều này.

Các thành ngữ trong dân gian như: “Chọn đất mà ở” (trạch địa nhi cư), “Gần nước hướng về mặt trời” (cận thuỷ hướng dương) cho thấy các quan niệm chọn đất có phương pháp đã phổ biến rộng rãi trong tư tưởng mọi người. Điều này chỉ ra rằng:

đã có một hệ thống tư tưởng định hướng cho dân cư cổ đại trong việc chọn địa bàn sinh sống khi thời kì quần cư bắt đầu. Dấu vết này cũng có thể nhận thấy trong Kinh Thi là tập hợp ca dao tục ngữ cổ. Những sách vở được coi là vào thời kì Thương, Chu các địa danh đã có sự phân định khá chi tiết như đồi, núi, gò, đống chỉ những khu vực địa hình cao so với sông, suối, lạch, ngòi là những từ để mô tả những khu vực thấp trũng mang nước. Chứng tỏ con người thời kì này đã ý thức rất rõ về sự khác biệt giữa hình thể và tác dụng của nó ảnh hưởng thế nào đối với con người. Ngoài ra, truyền thuyết sử sách khi nói về sự kiện xe chỉ hướng Nam có từ thời thượng cổ, cũng chỉ ra được thành tựu của con người trong việc định phương hướng địa bàn.

Truyền thống ứng dụng phong thủy của nền văn hiến Việt cũng được nhắc tới từ thời Hùng Vương dựng nước: Trong những câu chuyện truyền miệng của các cụ già ở đất Phong Châu xưa, sự kiện Vua Hùng tìm đất đóng đô dựng nước vẫn luôn được nhắc đến với lòng trân trọng và sự tự hào, Nhà nghiên cứu Phan Kế Bính cũng đã sưu tầm và biên soạn truyền thuyết này vào trong cuốn Nghìn xưa văn hiến do nhà xuất bản Thanh Niên phát hành năm 1999.

Như vậy, có thể nói Phong thuỷ tồn tại song hành với lịch sử phát triển trải hàng nghìn năm. Tính hiệu quả của phong thủy trong xã hội Đông phương là không thể phủ nhận. Phong thuỷ đã có những đóng góp không nhỏ trong sự phát triển của các quốc gia Phương Đông, có tính tích cực như góp phần hoạch định những khu Kinh thành sầm uất náo nhiệt, kiến tạo nên những cung điện nguy nga, khiến Tây phương cũng phải ngưỡng mộ. Nhưng trong một số không ít các trường hợp do cách giải thích của những người làm nghề phong thủy vì mục đích vụ lợi hay do thiếu hiểu biết, khiến Phong thuỷ được hiểu như là một môn khoa học thần bí và bị ngộ nhận là bùa mê, thuốc lú làm tiền người dân, mê muội một bộ phận dân chúng, gây những nghi ngờ không đáng có đối với bộ môn này.

Đã có thời gian Phong thuỷ được đánh đồng với tôn giáo. Thậm chí bị coi là nhảm nhí, là mê tín dị đoan cũng chính do cách giải thích thiếu hiểu biết của chính các thầy Phong thuỷ, muốn thần thánh hoá, làm thần bí phức tạp thêm trong con mắt của gia chủ nhằm trục lợi cho bản thân. Trong bài viết này người viết xin đưa ra những luận điểm của mình với hy vọng đóng góp vào việc đưa môn Phong thuỷ dưới góc độ khoa học nhằm tránh sự hiểu nhầm sai lạc dễ đánh đồng một môn Khoa học cổ truyền với tôn giáo hay với mê tín dị đoan.

Ngày nay, phong thuỷ đã được coi là một đối tượng nghiên cứu khoa học. Nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã có những cơ quan nghiên cứu về phong thuỷ. Là một người nghiên cứu về phong thủy và là kiến trúc sư, tôi nhận thấy rằng: Nếu chúng ta loại bỏ những cách giải thích rời rạc, bí ẩn về những khái niệm trong phong thuỷ thì những phương pháp ứng dụng trên thực tế của phong thuỷ hoàn toàn mang tính khách quan, tính quy luật, tính hệ thống nhất quán và khả năng tiên tri. Đấy là những yếu tố thỏa mãn tiêu chí khoa học cho một phương pháp khoa học.

Căn cứ vào những tiêu chí này, chúng tôi có thể khẳng định rằng: Phong thuỷ là một phương pháp khoa học, hoàn toàn không mang tính tín ngưỡng hoặc mê tín dị đoan. Phong thuỷ là hệ quả của một tri thức nghiên cứu về các qui luật tương tác của thiên nhiên, môi trường cảnh quan và là phương pháp thay đổi chỉnh sửa những hiệu ứng tương tác của môi trường lên cuộc sống của con người.

Vấn đề còn lại là chúng ta cần phải tiếp tục coi phong thuỷ như là một đối tượng khoa học để khám phá những thực tại được thể hiện qua những khái niệm ngôn ngữ cổ trong phương pháp luận của phong thuỷ.

II – So sánh những tương đồng của Phong thuỷ với kiến trúc hiện đại. A) Quan niệm cân bằng Âm Dương trong phong thuỷ và tính hài hoà trong kiến trúc hiện đại.

Trước đây có người đặt vấn đề rằng: Liệu có hay không tồn tại một Khoa Phong thuỷ ở Tây Phương hay một câu hỏi cụ thể hơn là: Các công trình xây dựng của Pháp trên đất nước Việt Nam đã tồn tại cả trăm năm nay, liệu có sử dụng giải pháp gì về Phong thuỷ không mà lại tồn tại dài lâu đến vậy?

Trước hết xin đưa ra quan điểm của người viết dưới góc độ một người được đào tạo chuyên môn về kiến trúc là: Để một công trình kiến trúc có thể tồn tại trong một khoảng thời gian dài hàng trăm năm ấy nó phải đạt đựơc ít nhất là hai yếu tố:

* Thứ nhất là về tính thẩm mĩ của công trình;

* Thứ hai là phải hợp lí trong công năng sử dụng.

Hay nói ngắn gọn là công trình đó phải đẹp và hài hoà thì nó mới tồn tại lâu dài bên cạnh đó phải hợp lý trong quá trình sử dụng thì nó mới được người đời trân trọng gìn giữ và không bị đập đi thay thế bằng công trình khác.

Đứng dưới góc độ Phong thuỷ mà nói, để công trình kiến trúc tồn tại được trong một thời gian dài thì các yếu tố về cân bằng Âm dương và ngũ hành phải đạt đến mức độ chuẩn mực. Tức là nó phải bao hàm cả yếu tố thẩm mỹ và tính hài hoà cân đối. Khi các yếu tố về Âm Dương và Ngũ hành cân bằng – tức là tính thẩm mỹ, tính hài hoà và cân đối cao – thì tự bản thân công trình sẽ có tác động tích cực đến ý thức con người, khiến người ta trân trọng và có ý nghĩ bảo tồn nó.

Cân bằng Âm Dương, Ngũ hành trong lý học Đông phương ngoài sự ứng dụng trong phong thuỷ, chúng ta cũng có thể thấy quan niệm này khi nhắc tới Đông y.

Thuyết Âm Dương Ngũ hành ứng dụng trong Đông y quan niệm rằng: Khi con người ở trạng thái cân bằng Âm Dương, Ngũ hành điều hoà thì sức khoẻ dồi dào, tâm sinh lý ổn định. Chỉ khi nào mà Âm Dương phân tán, Ngũ hành tạp loạn đưa đến mất cân bằng sinh học thì sẽ nảy sinh tật bệnh khi đó mới cần đến sự điều chỉnh lại của bác sĩ.

Như vậy, chúng ta thấy rằng: Quan niệm cân bằng Âm Dương, Ngũ hành hài hoà chính là một quan niệm phổ biến của thuyết Âm Dương Ngũ hành và cũng như ứng dụng trong phong thuỷ.

B, Tỷ lệ vàng trong nghệ thuật và kiến trúc phương Tây và khái niệm tỷ lệ “Tường minh” trong phong thuỷ Đông phương.

Trong các ngành nghệ thuật tạo hình nói chung và trong nghệ thuật Kiến trúc nói riêng tồn tại những con số, những tỷ lệ được coi là chuẩn mực. Con số và tỷ lệ này được tìm thấy qua quá trình lao động và đúc kết bằng kinh nghiệm khi quan sát và chọn lọc từ giới tự nhiên. Khi đem các con số, các tỷ lệ này vào ứng dụng trong các tác phẩm về nghệ thuật, các công trình kiến trúc thì luôn tạo được hiệu quả thẩm mỹ tuyệt vời. Tỷ lệ vàng ra đời từ đó.

Trong phương pháp ứng dụng của Huyền không ta cũng tìm thấy có những sự liên hệ tương ứng. Khi quán xét 16 cách cục trong Huyền không, ta nhận thấy trong bảng này gồm 17 cung cát và 28 cung hung và bán hung. Kết hợp với tỉ lệ “Tam phần nhân định Thất phần thiên”, được hình chữ nhật với tỷ lệ tương đương 28/17, 3 = 1,618. Đây chính là tỷ lệ vàng trong kiến trúc Phương Tây mà trong Phong Thuỷ Phương Đông gọi tỷ lệ cân bằng này là tỷ lệ “Tường minh”.

C) Quan niệm về vận động của khí trong phong thuỷ và cấu trúc nhà ở hiện đại.

Ngoài ra, sự vận hành trơn tru của dây chuyền công năng tạo nên sự hợp lý của một công trình kiến trúc, cũng chính là sự vận động của dòng khí trong Phong thuỷ.

Quan niệm của phong thuỷ cho rằng: khi dòng khí vận động không có sự hỗn loạn. Tức là sự bố trí hợp lý dây chuyền sản xuất, hoặc cấu trúc bên trong ngôi nhà không bị chồng chéo, phức tạp thì công trình đó sẽ ổn định lâu dài. Hay nói cách khác một công trình không hợp lý về mặt công năng, không chóng thì chầy sẽ phải cải tạo lại. Quan niệm của Phong thuỷ cho rằng: khi các dòng khí chuyển dịch hỗn loạn thì tác động không tốt đối với chủ thể công trình. Nếu cá nhân chủ thể công trình có nhận thức được điều này sẽ tự khắc điều chỉnh lại (tức là cải tạo sửa chữa), nếu không thì chính sự bất thường này sẽ tạo bất lợi tới chủ nhân công trình đó. Nếu là cơ sở sản xuất kinh doanh thì sẽ thua thiệt, phá sản và rồi dễ bị các cá nhân khác thâu tóm dẫn đến sự thay đổi công trình.

Thực ra trong khi Phong thuỷ cổ truyền tồn tại cả ngàn năm trên vùng đất Phương Đông bị coi là huyền bí thì ở bên trời Tây các ngành khoa học nghiên cứu về mối quan hệ giữa công trình, tự nhiên, thiên nhiên và con người cũng tồn tại trong khoảng đó. Các dân tộc trên bán đảo Ban căng cả ngàn năm xưa cũng đề cao các yếu tố gió nước tác động đến con người qua các nghiên cứu của Hipocrat Olimpia, Acrantit..vv…. rồi cả người Ai Cập cổ đại khi xây dựng Kim Tự Tháp cũng đã dựa vào từ trường của trái đất để hoạch định trong xây dựng.

Trong Kiến trúc hiện đại ngày nay, có một bộ môn nghiên cứu mà về cách thức vận hành và ứng dụng cũng có những điểm tương đồng với các phương pháp ứng dụng trong Phong thuỷ cổ truyền. Ví dụ như chúng ta có thể so sánh tính tương đồng trong môn Vật lí kiến trúc là một bộ môn nghiên cứu về ảnh hưởng tương tác của các yếu tố vật lí môi trường với con người và công trình và một bên là yếu tố ảnh hưởng của cảnh quan theo phương pháp Loan đầu Hình lý khí trong Phong thuỷ. Cụ thể là Vật lí Kiến trúc trong nghiên cứu về sự phân bổ của gió tự nhiên trong phòng thì đưa ra những qui luật là không tạo các cửa đối nhau trong phòng, kể cả khi cửa sổ đối diện với cửa phòng. Lí do là khi các cửa đối nhau này hình thành thì dễ tạo các luồng gió xuyên phòng đột ngột không có lợi cho người ở, thứ hai là sự lưu thông không khí trong phòng kém dễ tạo môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn yếm khí hoạt động, điều này không tốt cho sức khoẻ con người.

Trong quan niệm của yếu tố Cấu trúc hình thể – Dương trạch – thì sự vận hành của dòng khí được rất coi trọng và cũng không chấp nhận sự đối môn của các cửa thông nhau. Giả dụ như nếu gặp ba cửa liên tiếp thì các phong thuỷ gia kinh nghiệm sẽ lập tức chuyển cửa thứ ba sang một bên, hoặc sử dụng bình phong để thay đổi sự vận hành của dòng khí theo quan niệm phong thuỷ. Quan niệm phong thuỷ cho rằng: Khi dòng khí quá mạnh có thể biến thành xung sát khí. Bên cạnh đó trong môn này cũng rất chú trọng tìm cửa thoát khí sau khi đã tìm được cửa nạp khí quan trọng, nhằm tránh hiện tượng bế khí có thể gây những trục trặc về sau này cho gia chủ.

Đó chính là những điểm tương đồng của Cấu trúc hình thể trong phong thuỷ với Vật lí Kiến trúc. Nhưng bên cạnh đó thì phong thuỷ còn chú trọng cả việc tìm cửa với sự tương quan của cửa đối với khu trung tâm Thái cực còn gọi là tâm công trình và tác động của cảnh quan môi trường – phương pháp Loan đầu.

Trong các nguyên lí thiết kế dù là cơ bản nhất trong Kiến trúc cũng thấy có sự tương đồng. Ví dụ như khi quán xét một khu đất để đưa ra bố cục công trình thì một Kiến trúc sư có nghề luôn phải chú trọng tìm đường to phố lớn, các trục giao thông chính để hướng công trình mình thiết kế về chỗ đó. Còn trong phương pháp ứng dụng của Phong thuỷ cũng lấy dương làm hướng, tức là cũng tìm luồng chảy của con sông, mặt hồ , hay luồng người đi lại trên đường phố để đón lấy dòng sinh khí vậy. Phong thuỷ gọi đây là sự vô tình hay hữu tình của công trình đối với các yếu tố tương tác còn lại. Hai khái niệm khác nhau của hai bộ môn khác nhau, nhưng đích đến thì hoàn toàn có sự thống nhất.

D) Cấu trúc hình thể trong phong thuỷ và kiến trúc hiện đại.

Ngoài ra chúng ta cũng có thể tìm khá nhiều những điểm tương đồng giữa Kiến trúc hiện đại và Phong thuỷ ví dụ như: Phong thuỷ thường đặt Thuỷ trước công trình (Minh Đường tụ thuỷ) thì bên Tây phương việc hồ nước xen lẫn công trình cũng là điều được khuyến khích vì mặt nước ngoài việc tạo điểm nhấn sinh động, giúp tăng không gian tăng độ bề thế cho công trình nó còn cung cấp thêm các ion âm có lợi cho sức khoẻ, đồng thời những khu vực nào có hồ nước sẽ giúp điều tiết khí hậu. Khoa học nhận thấy rằng các khu vực gần biển hoặc nhiều sông hồ thì thường có lợi hơn các khu vực còn lại với nhiệt độ chênh lệch khoảng từ 1 đến 2 0 C.

Như vậy, qua những dẫn chứng căn bản ở trên, chúng ta cũng thấy được những sự tương quan ứng dụng của Phong thuỷ Đông phương với những tri thức khoa học và kiến trúc hiện đại và chúng ta về cơ bản cũng thấy được tính khoa học của phương pháp ứng dụng trong phong thuỷ Đông phương.

III – Phong thuỷ và những vấn đề cần tiếp tục khám phá dưói góc nhìn khoa học.

Quả thật Phong thuỷ là một môn học thuật cổ từ ngàn năm nay và với tri thức hiện đại thì chúng ta thấy rằng những ứng dụng phong thuỷ mới chỉ mang nặng định tính chứ chưa cụ thể chi tiết và mang tính định lượng như khoa học hiện đại. Chúng ta cũng biết rất rõ điều này. Tuy nhiên trong Phong thuỷ đã có những ứng dụng thành công từ rất nhiều năm nay nhưng khoa học hiện đại với những công cụ tiên tiến nhất vẫn chưa thể giải thích nổi.

Như trong Phái Bát trạch thì dựa vào 8 hướng chính mà phân cung định hướng ra làm 8 quẻ, mỗi quẻ thì có một vai trò ảnh hưởng nhất định đối với chủ thể công trình. Như phương Nam chủ về Danh tiếng, Bắc thì chủ về Quan lộc địa vị, phương Đông chủ về gia đình sức khoẻ, Tây chủ về con cái, sự vui vẻ v.v. Khuyết hãm bất cứ một cung nào trong công trình thì đều ảnh hưởng đến chủ nhân công trình tương ứng về mặt đó. Trong các ứng dụng về phong thuỷ nhiều người đều thừa nhận là có hiệu quả. Nhưng chúng vẫn tồn tại như một tiên đề và là hiện tượng cần tìm hiểu, khám phá của tri thức khoa học hiện đại.

Có thể dẫn chứng một trường hợp cụ thể một thời từng gây xôn xao dư luận. Đó là về một toà nhà chung cư hiện đại ở Hồng kông, nơi những người nổi tiếng và thành đạt như Thành Long, Lý Liên Kiệt đã từng ở. Hiện tượng như sau:

Ngoài ra còn một số người thật, việc thật như việc làm Phong thuỷ khu Trung tâm thương mại Simlim – Center, một khu thương mại chuyên bán hàng điện tử bên Singapore. Sau khi đạt được bố cục Phong thuỷ, nơi đây đã trở thành một trung tâm thương mại buôn bán hàng công nghệ cao thuộc loại sầm uất nhất ở Singapore cũng như Đông Nam Á. Một điểm du lịch hầu như mọi khách du lịch khi đến quốc đảo này đều muốn ghé qua. Khu du lịch này hàng năm đem lại những lợi nhuận rất đáng kể cho kinh tế nước này. Câu chuyện làm Phong thuỷ tại khu vực này đều được các hướng dẫn viên du lịch Singapore hướng dẫn rất chi tiết cho du khách và hầu hết người dân nước này đều biết.

“Hiện tình trạng của chủ nhà đã tiến triển rất nhiều. Từ chỗ bệnh viện Thanh Hoá ngừng điều trị Tây Y, chuyển qua Đông Y với ngầm hiểu là không cứu vãn được, đến nay chỉ sau hơn 1 tuần đã có thể đi chơi gần quanh xóm,đã có thể nói chuyện vài ba câu đơn giản thể hiện sự phục hồi của não”.

Như vậy qua các dẫn chứng từ những thực tế khách quan trên thì ta có thể nhận thấy là về mặt lý thuyết Khoa Phong thuỷ có những mặt tương đồng với khoa học hiện đại. Bên cạnh đó về thực tế lại có những ứng dụng hết sức diệu kì mà khoa học ngaỳ nay vẫn chưa giải thích được. Điều này có thể bước đầu khẳng định môn Phong thuỷ có những giá trị không thể xem thường và những ứng dụng của nó còn vượt cả nhận thức của những khoa học hiện đại.

IV – Phong thuỷ và tri thức hiện đại. A) Phong thuỷ và thiên văn học.

Những người am hiểu về Phong thuỷ cũng đều biết là lý thuyết khởi nguyên trong những ứng dụng của Phong thuỷ đều dựa vào Hà đồ và Lạc thư làm tiền đề rồi từ đó phát triển thành phương pháp luận của thuyết Âm Dương Ngũ hành. Ví dụ như luận điểm của phương pháp Bát Trạch thì dựa vào Lạc thư phối hợp với Hậu Thiên bát quái làm nên tảng để phân ra các mệnh quái đối với từng loại người, rồi từ đó kết hợp với các quái Phương vị rồi luận cát hung, trong khi Phái Huyền Không thì lấy Lạc thư dùng để phi tinh đồng thời cũng kết hợp với Hà đồ và Tiên Thiên bát quái để luận đoán các cục vượng suy theo từng vận trình v.v.

mà Hà đồ và Lạc thư theo một số nhà nghiên cứu thì được tìm ra do sự quan sát của người xưa về sự chuyển dịch của các vì sao trên trời.

1 – Bản chất Hà Đồ:

Hà đồ hoàn toàn không phải là do con Long Mã hiện lên trên sông Hoàng Hà và vua Phục Hy căn cứ vào các vòng xoáy trên người vẽ ra như cổ thư chữ Hán nhắc đến. Theo những công trình nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông phương thì Hà Đồ chính là sự qui ước sự vận động có tính qui luật của ngũ tinh trong Thái Dương hệ. Điều này được mô tả như sau:

Quan sát kỹ hình ảnh Hà đồ và thử quan sát bầu trời ta có thể thấy:

Hàng tháng vào ngày 1, 6, 11 ,16, 21 ,26; hàng năm cứ vào tháng 1, tháng 6 thấy sao Thuỷ sắc đen xám ở Phương Bắc. ( độ số 1 và 6).

Hàng tháng vào ngày 2, 7 ,12, 17 ,22, 27; hàng năm cứ vào tháng 2, tháng 7 thấy sao Hoả sắc đỏ đậm ở Phương Nam. ( độ số 2 và 7).

Hàng tháng vào ngày 3, 8, 13, 18, 23, 28; hàng năm cứ vào tháng 3, tháng 8 thấy sao Mộc Sắc xanh ở Phương Đông. (độ số 3 và 8)

Hàng tháng vào ngày 4, 9, 14 ,19, 24 ,29; hàng năm cứ vào tháng 4, tháng 9 thấy sao Kim sắc đen trắng ở Phương Tây.( độ số 4 và 9).

Hàng tháng vào ngày 5, 10, 15 ,20, 25 ,30; hàng năm cứ vào tháng 5, tháng 10 thấy sao Thổ sắc vàng đục ở giữa bầu trời (độ số 5 và 10).

2 – Bản chất Lạc thư.

Quan sát kĩ hình ảnh của Tử vi viên và Thái vi viên sẽ thấy:

Năm chấm trắng chính giữa chính là toà Ngũ đế gồm 5 ngôi sao trong Thái vi viên.

Một chấm trắng chính giữa chính là sao Bắc thần, phương chính nam là chòm Thiên kỷ (gồm 9 sao), phương chính Tây chính là chòm Thất công (gồm 7 sao), Phương chính Đông gồm 3 sao trong chòm Câu trần. Bên phải là hai sao Hổ bôn, Bên trái là 4 sao Tứ phụ, bên phải Bắc Thần là chòm 6 sao Thiên trù, Bên trái Bắc cực là 8 sao của chòm Hoa cái.

Có thể nói Lạc thư và Hà đồ là những đồ hình căn bản trong tất cả các phương pháp ứng dụng của học thuật cổ Đông phương trong đó có phong thủy. Điều này cho chúng ta thấy nguồn gốc thiên văn là một yếu tố cấu thành quan trong của môn phong thủy.

Như vậy chúng ta có thể thấy về cơ bản cội nguồn rất khoa học của Phong thuỷ chính là Thiên Văn học, vì dựa trên nguyên lý căn bản là những tri thức thiên văn học như đã trình bày ở trên.

3 – Phong thuỷ và hiệu ứng từ trường trái đất.

Hiện tượng đầu tiên để minh chứng cho điều này chính là chiếc La kinh – một dụng cụ định hướng cổ tương tự như La bàn hiện nay. Căn cứ sự định hướng của chiếc la kinh này và những nguyên lý căn bản từ tri thức thiên văn đã trình bày ở trên, tất cả mọi phương pháp ứng dụng của phong thuỷ được thực hiện dựa trên sự định hướng phương vị của la bàn. Hay nói cách khác: Phong thuỷ căn cứ vào hiệu ứng tương tác của từ trường trái Đất qua chiếc la kinh – tương tự như La bàn hiện nay.

Kết luận:

Có thể nói Khoa Phong thuỷ chính là sản phẩm sáng tạo của con người, nó được sớm hình thành cùng với sự phát triển của loài người từ xã hội sống quần cư đến xã hội văn minh, nó dựa vào các quy luận vận động khách quan và được tổng hợp lại bởi những tri thức của người xưa do đó nó có nhiều điểm tương đồng với các môn khoa học khác đặc biệt là những môn khoa học hiện đại về xây dựng của Phương Tây. Thêm nữa với những nghiên cứu về Thiên văn học, ta cũng thấy rằng nền tảng lý thuyết cơ bản của Phong Thuỷ có liên hệ chặt chẽ tới môn khoa học cấp cao là Thiên văn học. Do đó việc nhìn nhận môn Phong thuỷ như một đối tượng nghiên cứu của khoa học vì có đầy đủ những yếu tố đáp ứng cho một tiêu chí khoa học là một việc làm cần thiết nhằm phục vụ đời sống con người.